Cách làm mới món đậu phụ om dưa chua cho ngày cuối tuần

05/12/2020 17:45

Quá quen với những món đậu truyền thống, bạn hoàn toàn có thể đổi vị với món đậu phụ om dưa chua để bữa cơm gia đình thêm màu sắc khác lạ.

Món ăn này lại rất hao cơm khi kích thích vị giác, tạo cảm giác ngon miệng và không ngán ngấy. Đậu phụ mềm ngậy, dưa cải chua ngon, thêm chút cay nhẹ của ớt lại càng hấp dẫn.

Sức khỏe - Cách làm mới món đậu phụ om dưa chua cho ngày cuối tuần

Ảnh minh họa.

Chuẩn bị nguyên liệu

- 380g đậu phụ

- 80g dưa cải muối chua

- 45g mỡ lợn

- Thịt ba chỉ

- 12g hành lá

- 6g gừng

- 3 tép tỏi

- 1 quả ớt  

- 10ml nước tương

- Một ít muối, bột tiêu, hạt nêm vị gà.

Cách thực hiện

- Cho mỡ lợn vào chảo đun nóng, chiên cho mỡ chảy ra và tóp mỡ chuyển vàng thì thêm hành cùng tỏi gừng vào xào thơm.

- Xào thịt ba chỉ với gừng, nêm gia vị vừa ăn.

- Sau đó, đổ dưa cải vào đảo đều. Sau đó thêm đậu phụ cùng nước tương, chút muối, bột tiêu, hạt nêm vào xào chung. Thêm lượng nước nóng thích hợp vào đun sôi.

- Đổ chảo đậu phụ sang một nồi khác. Đun nhỏ lửa cho đến khi nước cạn bớt thì thêm hành lá và ớt thái nhỏ, đun liu riu 15 phút.

Theo y học cổ truyền, đậu phụ có tính mát, tốt cho dạ dày và ruột già. Đậu phụ cũng cung cấp một lượng nhỏ thiamin, riboflavin, niacin, vitamin B6, choline, mangan và selen.

Sức khỏe - Cách làm mới món đậu phụ om dưa chua cho ngày cuối tuần (Hình 2).

Đậu phụ tốt nhưng không nên sử dụng thường xuyên.

Đậu phụ cũng là một nguồn protein hoàn chỉnh nên có thể cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu trong chế độ ăn uống. Đậu phụ cũng cung cấp cho bạn nhiều chất béo không bão hòa đa lành mạnh, đặc biệt là axit alpha-linolenic omega-3. Protein trong đậu phụ có thể cải thiện chức năng thận và mang lại lợi ích cho những người đang chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận.

Tuy nhiên, đậu phụ cũng chưa hẳn là thực phẩm nên sử dụng thường xuyên. Những người bị bệnh gout nếu ăn nhiều đậu phụ sẽ gây ra những cơn đau dữ dội tại chỗ viêm. Các khớp xương sưng và có nguy cơ tái phát bệnh cao. Nguyên nhân là do trong đậu phụ có chứa nhiều chất dinh dưỡng là rối loạn chuyển hóa purine trong cơ thể. Chúng làm cho nồng độ axit uric trong huyết thanh cao dễ gây ra các cơ đau của bệnh gout.

Trong đậu phụ có chứa hàm lượng lớn methionine. Chất này dưới tác động của enzym có thể được chuyển đổi sang cysteine. Mà cysteine là một chất có khả năng làm tổn thương tế bào nội mô trong thành động mạch, khiến cho các tiểu cầu vón cục, lắng đọng cholesterol và chất béo trung tính trong thành động mạch.

Đậu phụ có chứa rất nhiều isoflavone, một chất giống như estrogen, một hormone nữ. nếu hấp thụ quá nhiều hợp chất này sẽ ngăn chặn các emzyme peroxidase, loại emzyme hỗ trợ iốt trong quá trình tổng hợp sản xuất ra hormone tuyến giáp, gây ra tình trạng suy tuyến giáp.

Đối với người già thì đậu có thể tốt do nó mềm, dễ ăn và dễ tiêu hóa. Tuy nhiên đến lúc tuổi già khi quá trình tiêu hóa và bài tiết không còn hoạt động tốt, thì việc dùng quá nhiều đậu phụ không những có lợi mà còn có thể gây ra tác dụng ngược lại.

Trang Dung (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Cách làm mới món đậu phụ om dưa chua cho ngày cuối tuần" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.