Chân dung một nhóm đầu cơ PS5: Thu mua gần 3.500 console để bán lại trên eBay

24/11/2020 09:09

Sử dụng các công cụ như phần mềm "bot", một nhóm người bán lại đã giành được gần 3.500 máy chơi game PlayStation 5 để bán lại kiếm lời trên thị trường thứ cấp.

PlayStation 5 đã ra mắt trong tuần trước ở Châu Âu và Vương quốc Anh. Cách duy nhất để có được máy chơi game này khi nó ra mắt là đặt hàng trước, nhưng một số nhà bán lẻ đã bán máy trên cơ sở ai đến trước được phục vụ trước. Và các khách hàng ở châu Âu đã gặp phải các vấn đề tương tự mà người dùng ở Mỹ phải đối mặt: Máy chơi game PS5 đã được bán hết gần như ngay lập tức tại hầu hết các nhà bán lẻ.

Trong khi đó, trên ứng dụng trò chuyện nổi tiếng Discord, các nhóm người bán lại với hàng nghìn thành viên đang tổ chức thu mua càng nhiều máy chơi game PlayStation 5 để bán lại càng tốt.

"Tổng số máy PS4 mà tập thể của chúng tôi có được là 2.472 đơn vị", một người quản lý của một nhóm có tên CrepChiefNotify, có trụ sở tại Vương quốc Anh chia sẻ.

Và con số này chưa kể khoảng 1.000 máy mà nhóm đã đặt hàng trước từ hồi tháng 9, khi Sony bắt đầu mở bán. Điều đó có nghĩa là nhóm này đã sở hữu quyền mua gần 3.500 máy chơi game PS5 để bán lại cho các game thủ trên thị trường thứ cấp. Làm thế nào họ có thể thành công tới như vậy?

"Chúng tôi biết phải đi đâu trước khi họ công bố nó", một người quản lý của CrepChiefNotify cho biết.

Cách các nhóm bán lại đánh bại người tiêu dùng phổ thông

Chân dung một nhóm đầu cơ PS5: Thu mua gần 3.500 console để bán lại trên eBay - Ảnh 1.

Những con bot đã giành giật các món hàng hot từ tay người mua phổ thông.

CrepChiefNotify, bao gồm 12 nhân viên, tính phí đăng ký để truy cập vào các dịch vụ của mình bắt đầu từ 40 USD cho đến 530 USD. Các thành viên sau khi thanh toán có quyền truy cập vào nhiều dịch vụ khác nhau, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua các sản phẩm đang được săn lùng trên thị trường và có thể bán lại với giá cao nhằm thu lợi nhuận.

Một người quản lý 33 tuổi tên Tom, sử dụng nickname "Cibbers", nói rằng nhóm của mình đang cạnh tranh với các nhóm khác để xem ai có thể giành giật được nhiều nhất các món hàng, chẳng hạn như một cặp giày Yeezys mới, hoặc các máy chơi game PlayStation 5.

Ngoài nhóm quản lý cốt lõi gồm 12 người, số thành viên của nhóm lên tới hàng nghìn người và con số này đạt được chỉ sau hơn 1 năm hoạt động. Mặc dù nền tảng ban đầu của nhóm là bán lại giày thể thao, phạm vi của nó đã được mở rộng trong đại dịch coronavirus khi lợi ích của người tiêu dùng thay đổi chóng mặt. Ví dụ, từng có thời điểm bồn tắm nước nóng cũng trở thành một mặt hàng được săn lùng.

"Trong đợt phong tỏa vì COVID-19 đầu tiên, chúng tôi nhận thấy sự thay đổi lớn trong các sản phẩm mà mọi người đang mua", Tom chia sẻ. "Sự tập trung chuyển sang những thứ lố bịch nhất, như bồn tắm nước nóng ngoài trời. Chúng tôi nhận thấy rằng những thứ này bắt đầu bán hết trong các cửa hàng và có thể bán lại trên eBay để kiếm lời. Vì vậy, chúng tôi đã viết một số phần mềm giám sát trang web, theo dõi lượng hàng của các trang web bán bồn tắm nước nóng hàng ngày. Mỗi khi họ báo có hàng, chúng tôi sẽ thông báo cho các thành viên của mình để họ mua hết."

Chân dung một nhóm đầu cơ PS5: Thu mua gần 3.500 console để bán lại trên eBay - Ảnh 2.

Các nhóm mua lại này đứng sau tình trạng khan hiếm hàng trên thị trường máy chơi game.

Trước khi Sony và Microsoft chuẩn bị cho ra mắt máy chơi game PlayStation và Xbox mới vào giữa tháng 11, nhóm người bán lại này đã chuẩn bị sẵn sàng. Với việc các cửa hàng bán lẻ ở Vương quốc Anh bị đóng cửa do ảnh hưởng dịch bệnh, nhóm của Tom đã "theo dõi tất cả các trang web khi họ bán hàng" và "chạy bot cho các thành viên để đảm bảo gần như 100% đều có thể mua ít nhất một chiếc PS5."

Ngoài việc giám sát các trang web bán lẻ, nhóm đã sử dụng cùng một loại phần mềm được thiết kế để phá vỡ thời gian chờ đợi mua hàng và nhanh chóng đặt mua được các mặt hàng có nhu cầu cao. Và so với con người, những con bot này có thể mua hàng nhanh hơn mọi thao tác thủ công.

"Các nhà phát triển bot đã nhận thấy nhu cầu tăng lên đối với console thế hệ tiếp theo và đã thay đổi trọng tâm của họ, từ việc bot tập trung vào giày thể thao thành bot đa dụng cho thiết bị điện tử", Tom cho biết.

Những con bot đó cũng chịu trách nhiệm một phần trong việc liên tục làm sập trang web của Walmart, khi họ bổ sung các máy PS5 vào kho. Và chúng cũng chịu trách nhiệm một phần về lý do tại sao rất khó tìm mua một chiếc PlayStation 5 ngay bây giờ.

Chân dung một nhóm đầu cơ PS5: Thu mua gần 3.500 console để bán lại trên eBay - Ảnh 3.

Một số người đã đăng ảnh gom được hàng chục máy PS5 trong ngày sản phẩm ra mắt ở Châu Âu và Vương quốc Anh.

Và các thành viên đã trả phí sẽ được hướng dẫn về bot và truy cập cơ hội sử dụng những con bot này để mua lại các món hàng hot. Tất nhiên, không phải ai sử dụng bot đều sẽ thành công, mà theo Tom, cơ hội sẽ được trao cho người dành toàn thời gian của họ để tập trung vào công việc mua đi bán lại này. Và phần thưởng dành cho những người chăm chỉ và đầu tư nhất cũng sẽ là lớn nhất.

"Bot của tôi đã thành công", một người bán lại cho biết trên Twitter, kèm theo một bức ảnh về hơn một chục máy chơi game PlayStation 5 xếp trong góc phóng. "Hãy cho tôi biết ai cần một chiếc PS5. Nếu bạn không rõ thì tôi sẽ bán cả phiên bản dùng đĩa và bản kỹ thuật số."

Giá bán thường cao gấp đôi, 1.100 USD cho model PlayStation 5 trị giá 500 USD và 900 USD cho mẫu trị giá 400 USD.

Đã chấp nhận mua lại PS5 giá cao, nhưng lại gặp kẻ lừa đảo

Một nỗi khổ khác của game thủ là khi không thể mua lại PS4 từ các nhà bán lẻ, họ phải chấp nhận mua lại máy chơi game với giá cao trên các nền tảng thương mại điện tử. Nhưng chưa chắc với số tiền bỏ ra, họ đã nhận về được một mẫu máy chơi game đích thực.

Theo một báo cáo của người dùng Twitter tên là @Bex April May, hệ thống của Amazon đã đánh dấu đơn đặt hàng PS5 của cô là "khách hàng không nhận hàng". Nhưng vài ngày đó, cô nhận được một gói chuyển phát nhanh. Khi vui mừng mở hộp ra, nữ game thủ này lại phát hiện trong đó có một chiếc nồi chiên không khí mà mình chưa bao giờ đặt hàng.

Chân dung một nhóm đầu cơ PS5: Thu mua gần 3.500 console để bán lại trên eBay - Ảnh 4.
 
Nhiều người dùng Twitter khác cũng cho biết họ đã gặp phải sự cố tương tự. Chiếc PS5 của họ cũng bị thay thế bằng nhiều thứ khác, bao gồm máy pha cà phê, thức ăn cho mèo...

Mặc dù nội dung câu chuyện và sản phẩm nhận được khác nhau, nhưng cốt truyện về cơ bản là tương tự: Gói hàng bị trì hoãn và cuối cùng khi đến nơi, nó được niêm phong bằng băng keo thay vì nhãn dán quy chuẩn của Amazon.

Chân dung một nhóm đầu cơ PS5: Thu mua gần 3.500 console để bán lại trên eBay - Ảnh 5.
 
Chân dung một nhóm đầu cơ PS5: Thu mua gần 3.500 console để bán lại trên eBay - Ảnh 6.
 
Một số người dùng cho biết chiếc PS5 của họ đã bị một tài xế chuyển phát nhanh đánh cắp. Một người dùng viết: "Hôm nay chiếc PS5 của tôi được chuyển đến và đang trên đường vận chuyển. Tôi vừa kiểm tra vị trí của gói hàng và thấy rằng nó chỉ cách chỗ tôi vài phút. Nhưng sau khi chiếc xe tải đến, nó lùi ngay cạnh ô tô của tôi. Nhưng tài xế không bước ra. Sau 10 giây, anh ta khởi động xe và lái đi. Gói hàng của tôi đã được đánh dấu là đã gửi."

Đối với những người dùng không nhận được hàng hoặc nhận nhầm hàng, Amazon nói với người dùng rằng họ sẽ phải đợi 48 tiếng để xem chuyển phát nhanh của họ có đến được hay không, nếu không nhận được thì hoàn tiền hoặc chờ máy mới. Nhưng Amazon hiện không có hàng và theo các báo cáo, hệ thống sẽ cung cấp một số "phiếu quà tặng" để đền bù cho những gì đã xảy ra.

Tuy nhiên, đối với nhiều người chơi, thứ họ muốn hơn cả là chiếc PS5 mà họ đang chờ đợi, hơn là một số tiền đền bù không đáng kể.

Hy vọng Sony và các nhà bán lẻ có thể sớm giải quyết những vấn đề trên một cách hợp lý để người chơi có thể mua PS5 với giá gốc càng sớm càng tốt.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Chân dung một nhóm đầu cơ PS5: Thu mua gần 3.500 console để bán lại trên eBay" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.