Chủ tịch quận, huyện chịu trách nhiệm nếu để người cách ly tại nhà đi lung tung

04/12/2020 09:47

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, Chủ tịch UBND quận, huyện phải chịu trách nhiệm nếu người cách ly tại nhà nhưng đi lung tung.

Sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 tại địa phương, lãnh đạo TP.HCM cho rằng, tình hình dịch bệnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế - xã hội.

Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn báo cáo: “Thông qua các phòng GD&ĐT quận, huyện, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị báo cáo rà soát những trường hợp có liên quan đến các ca bệnh.

Đồng thời, phối hợp với các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp để có con số chính xác. Nhấn mạnh trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, Hiệu trưởng các trường”.

Đến 16h ngày 3/12, từ mầm non đến trung học phổ thông đã có 8.211 học sinh cùng 663 giáo viên, nhân viên phải nghỉ học, nghỉ dạy. Có 8 trường phải nghỉ toàn bộ trong khi 195 trường khác chỉ nghỉ một vài lớp hoặc một số học sinh.

Tin nhanh - Chủ tịch quận, huyện chịu trách nhiệm nếu để người cách ly tại nhà đi lung tung

Học sinh trường tiểu học Võ Văn Tần (quận 6, TP.HCM) phải nghỉ học vì có giáo viên là F1 với bệnh nhân 1347. Ảnh: Mạnh Tùng.

Đối với khối đại học – cao đẳng – trung cấp chuyên nghiệp, thống kê cho thấy 160.904 sinh viên phải nghỉ học, 5.796 giảng viên, nhân viên phải nghỉ làm.

“Quyết định cho nghỉ cả trường hay nghỉ một vài lớp, một vài học sinh sinh viên có liên quan F1,F2 là dựa trên đánh giá của cơ quan y tế. Các trường hợp F3, F4 đã khoanh vùng, giám sát chặt về khai báo y tế. Mặc dù đã rà soát kỹ nhưng con số này từ đầu ngày đến cuối ngày vẫn tăng lên”, ông Sơn cho biết.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật để răn đe đối với người không tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh.

“Những người như bệnh nhân 1342 (nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines - PV) không tự giác viết nhật ký gửi cơ quan chức năng là thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án. Tôi đề nghị phải khởi tố bị can để xử lý đến cùng”, ông Phong nhấn mạnh.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cũng thông báo rằng, Chủ tịch UBND quận, huyện phải chịu trách nhiệm với lãnh đạo Thành phố này nếu người cách ly tại nhà nhưng đi lung tung, khiến nguy cơ dịch bệnh lây lan.

“Phải có biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn. Đề nghị ngành y tế rà soát lại, những người nào không đáp ứng điều kiện cách ly tại nhà thì nên vào khu cách ly tập trung”, Chủ  tịch UBND TP.HCM nói.

Tin nhanh - Chủ tịch quận, huyện chịu trách nhiệm nếu để người cách ly tại nhà đi lung tung (Hình 2).

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu lãnh đạo quận, huyện nâng cao trách nhiệm quản lý người cách ly tại nhà. Ảnh: TTBC.

TP.HCM sẽ kiểm tra đột xuất khu cách ly tập trung, điểm cách ly có thu phí, nơi nào không tuân thủ sẽ bị đóng cửa. Công an TP.HCM sẽ nghiên cứu để xử lý, thậm chí khởi tố hình sự với hành vi không chấp hành khai báo y tế, khai báo không trung thực hoặc chống người thi hành công vụ.

Để đảm bảo phát triển kinh tế địa phương, lãnh đạo TP.HCM đặt nhiệm vụ quan trọng nhất là kiểm soát, khống chế dịch bệnh, giữ vững an toàn xã hội.

“Trước tình hình căng thẳng, đòi hỏi lãnh đạo các quận, huyện và Sở ngành phải nâng cao trách nhiệm hơn nữa, không cho phép lơ là, chủ quan”, ông Phong nhấn mạnh.

Tin nhanh - Chủ tịch quận, huyện chịu trách nhiệm nếu để người cách ly tại nhà đi lung tung (Hình 3).


Công an TP.HCM khởi tố vụ án hình sự "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”. Video: HÀ NHÂN.

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch quận, huyện chịu trách nhiệm nếu để người cách ly tại nhà đi lung tung" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.