Cuối năm, cổ phiếu ngành ô tô tăng tốc?

21/11/2019 17:30

Bức tranh chung của các doanh nghiệp (DN) ngành ô tô từ đầu năm 2019 tới nay là kinh doanh kém hiệu quả, thị giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán liên tục trồi sụt, nhiều cổ phiếu đang rơi vào tình trạng ảm đạm khi giao dịch mua bán luôn duy trì ở mức thấp.

Có thể kể đến CTCP Ô tô TMT (mã: TMT) được biết đến là một DN sản xuất, lắp ráp xe máy và ô tô tải có lịch sử hoạt động gần 10 năm. Tuy nhiên, trên thị trường chứng khoán (TTCK), cổ phiếu TMT lại đang có giá trị khá thấp với vùng giá hơn 5.000 đồng/cp, giảm 40% so với đầu năm, thanh khoản cổ phiếu cũng èo uột, trung bình chỉ khoảng 1.000 đơn vị mỗi phiên.

Trong cơn bĩ cực

Thực tế, đà giảm mạnh của cổ phiếu TMT đã kéo dài trong 3 năm qua. Cổ phiếu này đã từng ghi nhận mức giá trên 24.900 đồng/cp (ngày 26/9/2017), sau đó liên tục giảm sâu về dưới mệnh giá như hiện tại.

Kết quả kinh doanh yếu kém là một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu TMT sụt giảm. Theo đó, trong 9 tháng qua, doanh thu thuần công ty chỉ đạt 995 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ, nhưng lỗ ròng gần 6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi gần 8 tỷ đồng.

Tương tự, CTCP Đầu tư tài chính Hoàng Huy (mã: HHS) cũng ghi nhận doanh thu và lợi nhuận 9 tháng năm 2019 đều sụt giảm mạnh, lần lượt đạt 374,8 tỷ đồng và 109 tỷ đồng, tương đương giảm 89% và 33% so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu từ hoạt động kinh doanh ô tô tải và đầu kéo đạt 109,6 tỷ đồng, chiếm 29% trong tổng cơ cấu doanh thu – thấp nhất so với cùng kỳ vài năm qua. Hiện, cổ phiếu HHS đang giao dịch ở vùng giá 3.000 đồng/cp, giảm khoảng gần 29% so với hồi tháng 3/2019 (4.200 đồng/cp).

Cũng đang có mức giá “cọng hành” nhưng cổ phiếu GGG của CTCP Ô tô Giải Phóng còn thê thảm hơn khi thị giá chỉ có 1.900 đồng/cp, thậm chí còn đang trong diện bị hạn chế giao dịch do tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2016.

Đáng chú ý, cổ phiếu GGG còn thường xuyên không có giao dịch, nếu có cũng chỉ đạt quanh ngưỡng 1.000 đơn vị mỗi phiên. Mức giá cao nhất mà cổ phiếu GGG từng đạt được trong 9 tháng qua là 2.200 đồng/cp.

Về kết quả kinh doanh, Ô tô Giải Phóng liên tiếp ghi nhận lỗ trong năm 2017 và 2018 lần lượt là 7,2 tỷ đồng và 9,8 tỷ đồng.

Không chỉ cổ phiếu của DN kinh doanh yếu kém đi xuống, mà cổ phiếu DN hoạt động khả quan, có thông tin hỗ trợ cũng chưa nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư.

Điển hình như cổ phiếu HAX của CTCP Ô tô Hàng Xanh (Haxaco). Sau thông tin công bố thành lập Ban tư vấn cao cấp để đàm phán với The Class Hyosung (thuộc Tập đoàn Hyosung – Hàn Quốc) khi đơn vị này ngỏ ý muốn sở hữu tới 51% cổ phần công ty với mức giá 45.000 đồng/cp, cổ phiếu HAX đã vọt tăng lên 23.250 đồng/cp, tức tăng 46,2% so với đầu năm, nhưng lại nhanh chóng giảm trở lại mức 17.000-18.000 đồng/ cp như hiện nay, khớp lệnh trung bình khoảng 300.000 đơn vị/phiên.

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số bán hàng của các DN thành viên trong 10 tháng năm 2019 đạt 259.282 xe các loại, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuoi-nam-co-phieu-nganh-o-to-t-7366-8002

Lượng tiêu thụ được dự báo sẽ tăng mạnh dịp cuối năm kỳ vọng sẽ hỗ trợ cổ phiếu ngành ô tô bứt tốc

Kỳ vọng cuối năm

Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường ô tô Việt Nam sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm, vì đây là mùa cao điểm mua sắm ô tô, đặc biệt là trong bối cảnh các hãng đang đua nhau giảm giá xe, nhất là các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước khi hiện tượng tồn hàng đã và đang diễn ra.

Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường ô tô Việt Nam có hàng chục mẫu xe được hãng áp dụng giảm giá sâu nhất lên đến 300 triệu đồng.

Đáng chú ý, đây cũng là thời điểm quyết định kết quả kinh doanh của cả năm với kỳ vọng tích cực để có thể hỗ trợ cổ phiếu bứt tốc.

Trong một báo cáo phân tích cổ phiếu ngành ô tô, Chứng khoán BIDV (BSC) đã đánh giá nhóm cổ phiếu này ở mức trung lập trong quý IV/2019.

Theo BSC, các DN phân phối xe nhập khẩu sẽ được hưởng lợi nhờ các hiệp định thương mại tự do thông qua giảm thuế nhập khẩu ô tô về Việt Nam xuống mức 0%, qua đó thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng ô tô, bên cạnh lượng cung xe nhập khẩu sẽ tăng mạnh sau khi sửa đổi Nghị định 116/2017 được thông qua.

Mới đây, phát biểu tại buổi họp báo Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019 (Vietnam Motor Show – VMS) tại Tp.HCM, ông Toru Kinoshita, Chủ tịch VAMA, cho biết: “Năm 2019 là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Trong tương lai, cùng với sự phát triển ổn định của nền kinh tế và gia tăng dân số tại Việt Nam, thị trường ô tô được dự đoán ngày càng phát triển và Việt Nam sẽ sớm bước vào thời kỳ xã hội hóa ô tô”.

Theo đó, quy mô tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam được dự báo đạt trên 500.000 xe/năm kể từ năm 2021. Với tiềm năng lớn, nhiều DN đã lấn sân sang lĩnh vực này và mới đây nhất là sự tham gia của Tập đoàn Vingroup với thương hiệu ô tô VinFast.

Linh Đan

Theo thoibaokinhdoanh.vn