Apple tiếp tục phải trả thêm 113 triệu USD tiền phạt để giải quyết bê bối làm chậm iPhone hồi năm 2017

25/11/2020 08:25

Có vẻ như dư âm của vụ bê bối làm chậm iPhone hồi năm 2017 của Apple vẫn chưa qua đi và Apple sắp phải trả thêm một khoản tiền phạt lên tới hàng trăm triệu đô la.

Khoảng ba năm trước, Apple bị cáo buộc cố tình làm chậm iPhone đời cũ thông qua bản cập nhật iOS. Chủ sở hữu iPhone đời cũ sau đó đã đâm đơn kiện rất nhiều vì sau khi cập nhật hệ điều hành, hiệu suất của iPhone bị giảm đi trông thấy.

Apple tiếp tục phải trả thêm 113 triệu USD tiền phạt để giải quyết bê bối làm chậm iPhone hồi năm 2017 - Ảnh 1.
 
Theo lời giải thích của Apple, động thái của họ nhằm kéo dài tuổi thọ pin trong trường hợp pin máy bị chai. Nhưng đến cuối năm 2017, Apple đã thừa nhận lỗi và gửi lời xin lỗi tới khách hàng. Sau đó Apple cũng tung chương trình thay pin với giá ưu đãi giảm từ 79 USD xuống chỉ còn 29 USD.

Hồi đầu năm nay, công ty đã đồng ý trả khoản bồi thường lên tới 500 triệu USD cho một vụ kiện tập thể cáo buộc Apple làm chậm iPhone đời cũ để khiến người dùng phải nâng cấp máy. Sau đó là khoản tiền phạt 25 triệu USD cho cơ quan quản lý của Pháp. Nhưng câu chuyện không kết thúc ở đó.

Mới đây theo tờ Washington Post đưa tin, Apple có thể sẽ phải trả thêm 113 triệu USD. Số tiền này sẽ dùng để thỏa thuận hòa giải với các nhà chức trách thuộc đặc khu Columbia và 34 tiểu bang để không bị đưa vụ việc ra tòa.

Nguyên nhân vẫn giống các vụ trước đây, đó là cáo buộc Apple làm chậm iPhone. Ngoài tiền phạt, Apple sẽ phải giải thích cho người tiêu dùng biết chính xác cách họ theo dõi tình trạng pin và quản lý năng lượng như thế nào. Apple sau đó sẽ phải xuất bản thông tin này lên web và hiển thị trên iPhone của người dùng.

Apple tiếp tục phải trả thêm 113 triệu USD tiền phạt để giải quyết bê bối làm chậm iPhone hồi năm 2017 - Ảnh 2.
 
Tổng chưởng lý Arizona Mark Brnovich tuyên bố: "Các công ty công nghệ lớn phải ngừng thao túng người tiêu dùng và nói với họ toàn bộ sự thật về các hoạt động và sản phẩm của họ. Tôi cam kết sẽ buộc các công ty công nghệ phải chịu trách nhiệm nếu họ che giấu sự thật với người dùng của mình".

Chưa rõ Apple sẽ còn dính líu tới những vụ kiện liên quan đến bê bối hồi năm 2017 thêm bao lâu nữa. Nhưng có lẽ mọi thứ sẽ chưa thể kết thúc vào lúc này.

Tham khảo Washington Post

 

Bạn đang đọc bài viết "Apple tiếp tục phải trả thêm 113 triệu USD tiền phạt để giải quyết bê bối làm chậm iPhone hồi năm 2017" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.