Mãn nhãn sanh cổ “Nhất tọa kinh thiên“ định giá lên đến 11 tỷ đồng

03/12/2020 12:44

Cây sanh cổ dáng làng gần 200 năm tuổi có bông tán đẹp khiến nhiều người có mặt ở triển lãm cây cảnh bất ngờ trước tác phẩm “siêu cây” này.

Cây sanh cổ “Nhất tọa kinh thiên“ lần đầu xuất hiện tại triển lãm Sinh vật cảnh 2018 khiến nhiều người trầm trồ khen ngợi bởi dáng thế đẹp.

Tiêu dùng & Dư luận - Mãn nhãn sanh cổ “Nhất tọa kinh thiên“ định giá lên đến 11 tỷ đồng

Cây sanh cổ có bông tán rộng. Ảnh: Dân Việt.

Theo tìm hiểu chủ của “siêu cây” này là ông Vũ Trọng Thủy, một doanh nhân Hà Nội gốc Ý Yên, Nam Định, thành viên CLB Sinh vật cảnh Nam Định.

Chia sẻ trên báo Dân Việt, chủ cây cho biết, ông và người anh trai ruột của mình tự tay tạo hình, chăm sóc và được gọi với những cái tên như “Nhất tọa kinh thiên”, “Đại thụ dáng làng” hay “Dáng làng Nhất Phúc”.

Theo chủ nhân cây cảnh, ngày xưa cây sanh này được trồng trên mặt bệ nước ăn ở quê. Sau một thời gian dài để cây mọc tự nhiên, gia đình ông mới bắt đầu tạo tác cân đối, chăm sóc tỉ mỉ dựa theo ý tưởng từ cây đa Tân Trào. 

"Siêu cây" sanh qua nhiều thế hệ hệ thì giờ đây nó đã trở thành vật báu gia truyền của gia đình ông Thủy.

Tiêu dùng & Dư luận - Mãn nhãn sanh cổ “Nhất tọa kinh thiên“ định giá lên đến 11 tỷ đồng (Hình 2).

Cây sanh cổ ngót 200 năm tuổi có chiều cao khoảng 3 mét, tán rộng hơn 5 mét. Ảnh: Dân Việt.

Nhìn từ xa nhiều người không khỏi ngỡ ngàng bởi cây sanh cổ được tạo tác theo lối chơi cây cảnh của người xưa. Cây có kích thước khủng với chiều cao và đường kính bệ đá bay đã hơn 3 mét. Bộ rễ khỏe, đan xen vào nhau như mắt sàng. Những hang hốc tự nhiên rất đẹp và ấn tượng, tán cây hơn 5 mét xòe rộng vươn cao tạo nên dáng thế độc đáo.

Tiêu dùng & Dư luận - Mãn nhãn sanh cổ “Nhất tọa kinh thiên“ định giá lên đến 11 tỷ đồng (Hình 3).

Cây sanh cổ này cây gia truyền nhiều đời của gia đình ông, tính đến nay đã gần 200 năm tuổi.

Để có được tác phẩm "báu vật để đời" như vậy chủ cây đã nhờ nhiều nghệ nhân trong giới chơi cây cảnh tham vấn về dáng thế và cách thực hiện để tạo tác nên tác phẩm sanh cổ độc đáo.

Đối với cây cảnh, bonsai ông Thủy thường ưa dùng loại đá lũa, đá da voi hoặc đá tuyết sơn...có sự góc cạnh bởi ông muốn tác phẩm của mình hoàn toàn do thiên tạo chứ không phải nhân tạo.

Với niềm đam mê cây cảnh và mong muốn tạo nên tác phẩm sanh cổ độc, hai anh em ông Thủy tạo dáng theo một bông tán tròn duy nhất mang ý nghĩa thái bình, đoàn kết và hạnh phúc. Trình độ tạo dáng cây đẳng cấp cùng với thời gian tạo nên một tác phẩm khiến dân chơi cũng phải ngạc nhiên, trầm trồ khen ngợi.

Tiêu dùng & Dư luận - Mãn nhãn sanh cổ “Nhất tọa kinh thiên“ định giá lên đến 11 tỷ đồng (Hình 4).

Tất cả bệ dưới rễ bằng đá lũa phết sơn, qua thời gian đến nay gần như đã bay hết màu sắc.

Dù rất nhiều sự kiện có lời mời nhưng đây mới là lần thứ 2 cây sanh dáng làng Nhất Phúc được đưa tới triển lãm. 

Được biết, thời điểm cây cảnh sốt giá vào năm 2010, đã có người trả giá cây hơn 11 tỷ nhưng gia đình không bán mà muốn giữ lại để truyền tiếp cho thế hệ sau.

Tiêu dùng & Dư luận - Mãn nhãn sanh cổ “Nhất tọa kinh thiên“ định giá lên đến 11 tỷ đồng (Hình 5).

Cây sanh cảnh được nhiều người ưa chuộng bởi vẻ đẹp độc đáo trong những loại cây cảnh. Trong thực tế thị trường cây cảnh tại Việt Nam thời gian qua đã cho thấy có rất nhiều cây sanh "cổ - kỳ - mỹ" đã được định giá tiền tỷ.

Bên cạnh đó, cây sanh không phải là một cây cảnh thông thường mà nó loài cây mang nhiều ý nghĩa rất lớn đến sự sinh sôi nảy nở, tài lộc cho gia chủ. Bởi vậy thời gian vừa qua nhiều cây sanh cổ dáng thế độc đáo được định giá tiền tỷ không còn gây choáng váng đối với nhiều người.

Trúc Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Mãn nhãn sanh cổ “Nhất tọa kinh thiên“ định giá lên đến 11 tỷ đồng" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.