Người dân có quyền xây dựng, cải tạo nhà ở nếu dự án quy hoạch “treo” quá 3 năm

23/11/2020 09:11

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tại phiên trả lời chất vấn ngày 9/11

Quốc hội bước sang ngày thứ hai tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn với các thành viên Chính phủ. Nhiều câu hỏi trong lĩnh vực kinh tế cũng đã được các đại biểu đặt câu hỏi. Trong đó vấn đề quy hoạch "treo", chậm cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân đã làm nóng nghị trường Quốc hội.

Trả lời chất vấn của đại biểu về vấn đề quy hoạch "treo" khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, Bộ trưởng Bộ xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, hiện các tỉnh, thành phố như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh vẫn có hàng trăm dự án quy hoạch "treo".

Để đảm bảo quyền lợi của người dân, Luật Xây dựng sửa đổi đã cho phép người dân có thể được cấp phép cải tạo, xây dựng nhà ở nếu dự án sau 3 năm không thực hiện.

Người dân có quyền xây dựng, cải tạo nhà ở nếu dự án quy hoạch “treo” quá 3 năm - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời tại hội trường. Ảnh: TTXVN.

"Nếu kế hoạch sử dụng cấp huyện công bố 3 năm sau không thực hiện thì người dân được cấp quyền xây dựng có thời hạn để cải tạo, thậm chí xây mới nhà ở trong thời gian cho phép. Nếu hết thời hạn này quy hoạch vẫn không thực hiện được, người dân tiếp tục được thực hiện giấy phép đã được cấp", ông Phạm Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết.

Đối với việc chậm cấp quyền sử dụng đất nhà ở, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh: Luật đã có quy định sau 50 ngày bàn giao nhà, chủ đầu tư phải thực hiện làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở cho người dân. Nếu chậm trễ chủ đầu tư bị xử phạt đến 1 tỷ đồng.

Người dân có quyền xây dựng, cải tạo nhà ở nếu dự án quy hoạch “treo” quá 3 năm - Ảnh 2.

Nhiều dự án "treo" đang gây ra tình trạng lãng phí và ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi người dân. Ảnh minh họa - .

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nói: "Đối với loại dự án đã thực hiện xong thủ tục nhưng chủ đầu tư cố tình chây ì xin đề nghị các địa phương tập trung xử lý nghiêm khắc theo quy định xử phạt hành chính. Nếu chủ đầu tư vẫn cố tình sẽ chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý theo quy định pháp luật hình sự".

Hiện Bộ Xây dựng cũng đang xây dựng, điều chỉnh quy định về nghiệm thu nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản để quy định cấp quyền sử dụng đất được chặt chẽ hơn.

Nguồn VTV

https://vtv.vn/kinh-te/nguoi-dan-co-quyen-xay-dung-cai-tao-nha-o-neu-du-an-quy-hoach-treo-qua-3-nam-20201109145344926.htm

Bạn đang đọc bài viết "Người dân có quyền xây dựng, cải tạo nhà ở nếu dự án quy hoạch “treo” quá 3 năm" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.