Vợ thứ tư của 'vua sòng bài' Macau và khối bất động sản đồ sộ

31/05/2020 06:35

Thành công trong lĩnh vực bất động sản của Lương An Kỳ không liên quan gì tới mối quan hệ vợ chồng giữa bà và "vua sòng bài" Macau Hà Hồng Sân.

Lương An Kỳ (Angela Leong On-kei) được công chúng biết tới với vai trò “vợ thứ 4” của Hà Hồng Sân, ông trùm sòng bài Macau vừa qua đời ở tuổi 98. Nhưng ít ai biết, người phụ nữ kín tiếng này còn là bà trùm bất động sản lẫy lừng hàng đầu của Hong Kong.

Bà Lương hiện nắm giữ khối tài sản ròng ước tính 3,7 tỷ USD cùng hàng loạt chuỗi bất động sản thương mại và bán lẻ cao cấp rải rác khắp Hong Kong, Macau và Trung Quốc đại lục.

Người vợ thứ 4 của trùm sòng bài Macau sinh năm 1961. Bà xuất thân trong một gia đình quân đội giàu có, nhưng đột ngột rơi vào cảnh nghèo sau khi người cha qua đời.

Vo thu tu cua 'vua song bai' Macau va khoi bat dong san do so hinh anh 1 3_1.jpg

Vợ thứ 4 của trùm sòng bài hiện nắm giữ khối tài sản ròng ước tính 3,7 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Lương An Kỳ bắt đầu đầu tư vào bất động sản khi mới chớm tuổi 20. Bà chăm chỉ dành dụm khi còn làm thủ quỹ sòng bạc Lisboa của Hà Hồng Sân, dạy thêm khiêu vũ và ballet cho trẻ em để kiếm thêm.

Năm 1986, khi chính thức gặp gỡ ông trùm, bà đã có 3 căn hộ ở Macau và một căn hộ ở Hong Kong mua làm chỗ ở cho mẹ với giá 800.000 đôla Hong Kong (chưa đến 100.000 USD), đều là những chung cư kiểu cũ không có thang máy.

Thậm chí, sau khi chung sống cùng Hà Hồng Sân, bà Lương vẫn thường xuyên tới Hong Kong để mua thêm bất động sản. “Tôi chẳng nghĩ nhiều. Tôi mua bất động sản bất kỳ khi nào có thể,” bà nói.

Một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp đến vào năm 2005, khi bà Lương phát hiện ra tòa nhà văn phòng Entertainment Building. Về sau, tòa nhà trở thành khoản đầu tư giá trị nhất trong bộ sưu tập bất động sản ở Hong Kong của bà.

“Tôi đang thương lượng mua một bất động sản khác thì nghe tin tòa nhà này đang rao bán,” bà nhớ lại. “Từ Macau tôi bay đến và rất thích cái tên của nó. Sau đó đã không ngần ngại quyết định xuống tiền”.

Vo thu tu cua 'vua song bai' Macau va khoi bat dong san do so hinh anh 2 1.jpg

Hiện bà Lương An Kỳ nắm giữ 12% cổ phần trong SJM. Ảnh: Bloomberg.

Bà Lương chi 2,7 tỉ đôla Hong Kong để mua Entertainment Building. Ước tính giá trị của toà văn phòng hiện tại ít nhất là 6,3 tỉ đôla Hong Kong.

Năm 2015, bà thành lập Công ty cổ phần L'Avenue, với mục đích quản lý khối bất động sản khổng lồ của mình một cách quy củ. Ngoài tòa nhà cùng tên, L'Avenue còn sở hữu hơn 10 tòa nhà ở Hong Kong phục vụ 300 khách thuê nhà ở và thương mại lớn nhỏ, khách sạn xa xỉ L'Arc Macau.

Ngoài ra, còn có các bất động sản nhỏ ở Bắc Kinh và Thượng Hải, 2 sân golf ở Trung Quốc và Australia, các khách sạn khác ở Macau và một chuỗi nhà hàng Quảng Đông gọi là Macau Restaurant.

Trùm sòng bài Hà Hồng Sân ngã bệnh vào năm 2009, và tài sản của ông tất yếu được chia nhỏ cho gia đình phức tạp 4 bà vợ và 17 người con, trong đó có 5 người là con của Lương An Kỳ.

Danh sách của Forbes hiện có 3 tỷ phú thuộc gia đình vua sòng bài Macau. Đó là bà Lương An Kỳ, Hà Siêu Quỳnh (Pansy Ho - con gái của vợ hai ôn Hà) và con trai Hà u Long (Lawrence Ho).

Cả 3 thuộc danh sách 50 người giàu nhất Hong Kong của Forbes năm nay. Hiện bà Lương nắm giữ 12% cổ phần trong SJM.

Bạn đang đọc bài viết "Vợ thứ tư của 'vua sòng bài' Macau và khối bất động sản đồ sộ" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.