Khách sạn, tiệm sửa xe, quán cà phê ở Hà Tĩnh miễn phí cho bà con

25/10/2020 18:20

TTO - Vào vùng lũ Hà Tĩnh những ngày này, ngoài những đoàn mang hàng cứu trợ của người dân cả nước đang hướng về bà con, nhiều khách sạn, tiệm sửa xe máy, quán cà phê treo biển "miễn phí".

Khách sạn, tiệm sửa xe, quán cà phê ở Hà Tĩnh miễn phí cho bà con - Ảnh 1.

Sửa xe miễn phí cho người dân xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh - Ảnh: DOÃN HÒA

Xe tôi bị ngập nước, chết máy. Khi nghe nhiều người cùng thôn nói có đội thợ xe máy sửa miễn phí, tôi mừng lắm. Bà con đang lúc khó khăn mà được giúp đỡ như vậy thì rất đáng quý.

Chị PHẠM THỊ HƯƠNG (xã Cẩm Vinh, huyện Cẩm Xuyên)

"Tiếp sức" đoàn cứu trợ

"Hướng về miền Trung ruột thịt", "Cứu trợ đồng bào miền Trung" - đây là hình ảnh dễ dàng bắt gặp nhất trên hàng chiếc xe tải nối dài đang cùng hướng về vùng lũ Hà Tĩnh. Hiểu chuyện nhiều đoàn cứu trợ vượt đường xa lo lắng chỗ dừng nghỉ, ông Lê Hữu Thảo - ngụ xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên - đưa ra ý tưởng tổ chức nấu cơm, sắp xếp chỗ nghỉ ngơi cho những người đi cứu trợ.

"Tôi cũng đã từng cùng đi với rất nhiều đoàn thiện nguyện đến cứu trợ bà con vùng lũ như Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Đức Thọ trước đây. Những lần đó, đoàn thường đi tìm chỗ ăn ở xa rất vất vả" - ông Thảo nói và ý tưởng này được người dân trong xã đồng lòng hưởng ứng. 

So với các xã vùng thấp trũng như Cẩm Duệ, Cẩm Vịnh, Cẩm Thành thì nơi ông Thảo ở chưa bị ngập lụt nặng. Vậy là một bếp ăn dã chiến giúp các đoàn cứu trợ được mở ra ở nhà bà Nguyễn Thị Dương - 45 tuổi, chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Hòa.

Chị em nông dân cùng xắn tay, người góp công, người góp thực phẩm nấu cơm miễn phí. Quá trưa, đoàn cứu trợ 20 người từ huyện Tân Kỳ (tỉnh Nghệ An) đến Cẩm Xuyên giữa trời mưa gió dừng chân ghé nhà bà Dương ăn trưa. "Bữa cơm trưa đạm bạc chỉ có rau luộc, trứng chiên nhưng ai nấy đều rất vui" - bà Dương cười nói. 

Anh Phạm Cao Hạnh - trưởng đoàn cứu trợ huyện Tân Kỳ - bày tỏ: "Dọc đường đi, đoàn cũng chỉ nghĩ là có gì ăn nấy nào ngờ lại được bà con mời cơm miễn phí. Chúng tôi rất cảm kích trước nghĩa cử hào hiệp của người dân vùng lũ".

Trước quán cà phê vẫn còn ngổn ngang rác từ lũ, chị Nguyễn Hằng Nga (36 tuổi, ngụ phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh) cùng chồng treo tấm biển "Trân trọng đón tiếp và miễn phí 100% các đoàn cứu trợ". Chị Nga kể hai ngày qua nước lũ tràn vào quán làm hư hỏng rất nhiều đồ đạc. 

Lũ rút, vừa tất tả dọn dẹp mở quán hai vợ chồng chị nghĩ ngay đến việc miễn phí nước uống cho người đi cứu trợ. "Tấm lòng người dân các tỉnh về chung tay giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn do mưa lũ rất đáng quý, nên chúng tôi muốn góp chút ít tỏ tấm lòng hiếu khách" - chị Nga chia sẻ.

Khách sạn, tiệm sửa xe, quán cà phê ở Hà Tĩnh miễn phí cho bà con - Ảnh 3.

Đoàn cứu trợ huyện Tân Kỳ, Nghệ An ăn cơm trưa miễn phí ở nhà người dân xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh - Ảnh: HỮU THẢO

Nối dài yêu thương

Những ngày nay, tiệm sửa xe của anh Trần Văn Bình ở xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên tấp nập cảnh bà con mang xe máy tới sửa chữa sau khi nước lũ rút. Sau khi được rửa sạch sẽ, xe máy sẽ được đội sửa xe miễn phí kiểm tra, lau bugi, thay nhớt. 

Anh Bình chia sẻ trong đợt lũ vừa qua nhận thấy nhiều gia đình chìm trong nước lũ, xe cộ cũng bị hư hỏng. Trước tình cảnh đó, tiệm của anh đã tổ chức chương trình "Chung tay cùng bà con vùng lũ, sửa chữa xe máy miễn phí" với mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình giúp bà con vượt qua khó khăn.

Biết chuyện nhóm anh Bình sửa xe miễn phí cho bà con, đội thợ hơn 30 người từ các huyện, thị ở Hà Tĩnh cùng đến góp sức, tổ chức thành một đội lưu động đến tận xã ngập lũ sửa xe.

Vượt gần 100km, ông Nguyễn Khắc Niêm - 47 tuổi, một thợ sửa xe máy ở xã Đức Hương, huyện Vũ Quang - chia sẻ: "Theo dõi báo đài tôi thấy bà con vùng lũ dưới này quá khó khăn vì tài sản mất mát nhiều. Mình không góp được gì nhiều thì góp sức giúp bà con". 

Việc làm kịp thời, ý nghĩa của đội sửa xe lan tỏa mạnh trên mạng xã hội. Nhiều nhà hảo tâm ủng hộ hàng trăm chai nhớt gửi đến để thay dầu xe máy cho bà con.

Ông Trần Quốc Toản - chủ tịch UBND phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh - cho hay trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, nhiều nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn đã cho người dân vào ăn ở miễn phí, góp phần cùng với chính quyền địa phương trong công tác hỗ trợ người dân phòng chống mưa lũ.

"Giá phòng 400.000 - 800.000 đồng/phòng/ngày nhưng các chủ nhà nghỉ này cho người dân ăn, ở tại khách sạn đến khi nước lũ rút xuống. Vừa trải qua đợt dịch COVID-19, dù còn nhiều khó khăn nhưng trong những ngày này họ còn miễn phí hoặc giảm 50% giá phòng cho các đoàn cứu trợ vào Hà Tĩnh" - ông Toản nói.

Bạn đang đọc bài viết "Khách sạn, tiệm sửa xe, quán cà phê ở Hà Tĩnh miễn phí cho bà con" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.