Lý do Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam không bầu được Chủ tịch

24/09/2020 09:41

Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ 2020-2025 của Hội Điện ảnh Việt Nam đã bế mạc mà vẫn chưa bầu được nhân sự cho vị trí Chủ tịch hội. Đây là lần đầu tiên xảy ra sự việc này. Vậy lý do là gì?

Vừa qua, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Điện ảnh Việt Nam nhiệm kỳ IX (2020-2025) diễn ra từ ngày 19 đến 21/9 tại Hà Nội với sự tham dự của 490 đại biểu. Đây được xem là sự kiện lớn của ngành điện ảnh diễn ra 5 năm/lần.

Văn hoá - Lý do Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam không bầu được Chủ tịch

Toàn cảnh Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Điện ảnh Việt Nam nhiệm kỳ IX (2020-2025).

Đại hội đã thảo luận và thông qua báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ VIII, phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ IX; Báo cáo sửa đổi, bổ sung Điều lệ hiện hành của Hội; Bầu Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ IX; Bầu Ban Kiểm tra Hội nhiệm kỳ IX; Thông qua Nghị quyết Đại hội IX…

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Điện ảnh Việt Nam nhiệm kỳ IX cũng đã tiến hành bầu ra một Ban Chấp hành với 15 thành viên gồm: Diễn viên/MC Mai Huyền Linh (Quyền Linh), NSƯT Công Hậu, NSƯT Đỗ Thanh Hải, Chánh VP Hội Điện ảnh Việt Nam Nguyễn Văn Tân, Biên kịch Dương Cẩm Thúy, NSND Lê Hồng Chương, diễn viên Mai Thu Huyền, PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, NSƯT Thanh Loan, NSND Nguyễn Thanh Vân, Huỳnh Hùng, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Phạm Thị Tuyết, NSƯT Trịnh Lê Văn, Châu Ngọc Ẩn.

Lần đầu tiên trong lịch sử Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam không ra mắt Chủ tịch Hội mà chỉ ra mắt Ban Chấp hành mới cùng các Ban chuyên môn. Ban chấp hành nhiệm kỳ 8 của Hội Điện ảnh Việt Nam đã xây dựng đề án nhân sự theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Đại hội các hội Văn học nghệ thuật và Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Tuy nhiên, phương án nhân sự chính thức, và phương án nhân sự thay thế sau đó đều không được thông qua. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 9 kỳ đại hội, Hội Điện ảnh Việt Nam không bầu được Chủ tịch.

Theo nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam thì ông Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ tiếp tục vị trí này cho đến khi có Chủ tịch mới rồi mới tiến hành bàn giao công việc. 

Văn hoá - Lý do Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam không bầu được Chủ tịch (Hình 2).

Từ trái qua phải: NSƯT Đỗ Thanh Hải, NSND Trọng Trinh, diễn viên Võ Hoài Nam và Quyền Linh.

Diễn viên Quyền Linh chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất bất ngờ vì đã được đại hội tín nhiệm và bỏ phiếu với một tỉ lệ gần như tuyệt đối. Tôi thấy rất vui và hạnh phúc vì điều này. Nhưng sau niềm vui cũng là một trách nhiệm nặng nề mà mình sẽ phải gánh vác.

Tôi mong, Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh công tác xã hội hoá và hội nhập điện ảnh trên cơ sở giữ được bản sắc và giá trị truyền thống của điện ảnh nước nhà bao năm qua. Đã đến lúc chúng ta phải hội nhập và phát triển rộng hơn nữa, đặc biệt là lớp trẻ.

Tôi nghĩ rằng, tôi cùng Ban Chấp hành khoá mới sẽ tổ chức nhiều lớp tập huấn dành cho lớp trẻ để phát hiện tài năng, khơi gợi sự sáng tạo của lớp trẻ để hướng họ đến tinh thần “hoà nhập mà không hoà tan”.

"Chúng ta có thể bắt kịp những xu hướng mới của điện ảnh thế giới nhưng sẽ không được phép bỏ qua những bản sắc vốn có của chúng ta. Và tôi xác định đó là điều hết sức quan trọng trong định hướng phát triển điện ảnh Việt Nam thời gian tới”, diễn viên Quyền Linh chia sẻ.

Một số hình ảnh của Đại Hội Đại biểu toàn quốc Hội Điện ảnh Việt Nam:

Văn hoá - Lý do Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam không bầu được Chủ tịch (Hình 3).

Văn hoá - Lý do Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam không bầu được Chủ tịch (Hình 4).

Văn hoá - Lý do Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam không bầu được Chủ tịch (Hình 5).

Văn hoá - Lý do Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam không bầu được Chủ tịch (Hình 6).

Văn hoá - Lý do Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam không bầu được Chủ tịch (Hình 7).

Văn hoá - Lý do Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam không bầu được Chủ tịch (Hình 8).

Bạn đang đọc bài viết "Lý do Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam không bầu được Chủ tịch" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.