Mẹo phân biệt bình gas thật và bình gas giả bằng mắt thường

26/05/2020 16:30

(Tieudung.vn) - Chỉ vì lợi nhuận, không ít các đối tượng xấu bất chấp sự nguy hiểm của người tiêu dùng làm giả các bình gas với chất lượng kém phân phối ra thị trường. Để bảo vệ quyền lợi và tính mạng của gia đình, bạn cần biết các cách sau đây để phân biệt được bình gas thật và bình gas giả.

Phân biệt bình gas thật và bình gas giả qua vỏ bình

Đầu tiên, khi mua gas bạn cần kiểm tra và quan sát thật kỹ vỏ bình gas. Thông thường, những vỏ bình gas thật và đạt tiêu chuẩn sẽ có khắc chữ nổi của thương hiệu lên trên vỏ. Ngoài ra, thân bình được dập bằng khuôn thép chắc chắn và ở bên trong sẽ có chữ xác nhận. Trải qua những quá trình kiểm định cũng như thử áp lực của bình, sau đó mới có thể chứa gas và cho ra thị trường để tiêu thụ.

Mẹo phân biệt bình gas thật và bình gas giả bằng mắt thường

Khi mới mua gas, điều đầu tiên là cần kiểm tra vỏ bình.

Đối với những bình gas giả phần chữ nổi sẽ bị xóa hoặc có thể sẽ bị thay van, đế để thay thế bằng những bộ phận kém chất lượng. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần phải thận trọng và cảnh giác trước những dấu hiệu bất thường của vỏ bình.

Phân biệt bình gas thật và bình gas giả qua hạn sử dụng
Mọi người thường nghĩ rằng vỏ bình gas được làm bằng thép và thêm chất liệu chống ăn mòn nên có thể tái sử dụng cả đời, nhưng thực tế vỏ bình gas cũng có hạn sử dụng nhất định. Bên cạnh thương hiệu, độ an toàn của bình gas còn thể hiện bằng hạn kiểm định in trên quai bình. Ví dụ như trên quai bình ghi mã 18A, thì người dùng có thể sử dụng bình đến quý I/2018, và tương tự như vậy với các mã khác.

Bình gas có van và lớp màng co bảo vệ nguyên vẹn

Hiện nay, trên thị trường, bình gas đều sử dụng van khóa tự động với chức năng an toàn cao. Người tiêu dùng nên chọn sản phẩm có lớp màng co bảo vệ còn nguyên, màu sắc in ấn rõ ràng. Khi sử dụng, cần thường xuyên kiểm tra bình có bị rò rỉ bằng cách ngửi mùi hoặc dùng nước xà bông thoa trực tiếp trên đầu van. Lưu ý, để đảm bảo an toàn, gia đình nên thay mới dây dẫn gas định kỳ.

Kiểm tra trọng lượng bình gas

 

Mẹo phân biệt bình gas thật và bình gas giả bằng mắt thường

Cân bình gas để xác định trọng lượng bình gas thật hay bình gas giả.

Trên tay xách của mỗi bình gas, tùy công ty, có ghi trọng lượng vỏ bình từ 12,5kg-13,5kg. Đối với loại bình gas phổ biến 12kg, tổng trọng lượng cả vỏ bình và gas bên trong sẽ là 24,5kg-25,5 kg. Do vậy, khi mua gas người tiêu dùng yêu cầu nhân viên đưa gas cân bình gas, lấy tổng trọng lượng bình gas trừ đi trọng lượng vỏ ghi ở tay xách sẽ biết số gas có trong bình.

Phân biệt bình gas chính hãng và bình gas giả qua tem chống hàng giả

Mẹo phân biệt bình gas thật và bình gas giả bằng mắt thường

Nhờ vào tem để phân bình gas thật hay bình gas giả.

Tem chống hàng giả luôn được sản xuất bằng những quy trình công nghệ tiên tiến. Đặc biệt, loại tem này chỉ được phát hành và quản lý tại Viện Khoa học Hình sự của Bộ Công an. Bạn nên sử dụng đèn có tia cực tím để kiểm tra tem chống giả vì khi chiếu vào logo sẽ phát quang. Như vậy, người tiêu dùng sẽ phân biệt bình gas thật và giả dễ dàng hơn.

Mua bình gas tại các đại lý chính hãng

Người tiêu dùng nên mua bình gas tại các cửa hàng đại lý chính hãng để đảm bảo chất lượng. Gia đình không nên sử dụng sản phẩm sản xuất từ các cơ sở gia công vì có thể sản phẩm không được áp dụng theo quy trình sản xuất khép kín, dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ. 

Bạn đang đọc bài viết "Mẹo phân biệt bình gas thật và bình gas giả bằng mắt thường" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.