Mỹ buộc tội 8 người liên quan 'Chiến dịch Săn cáo' của Trung Quốc

29/10/2020 09:35

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 28/10 cáo buộc 8 cá nhân liên quan trực tiếp đến "Chiến dịch Săn cáo" do chính quyền Bắc Kinh phát động. Năm người trong số này đã bị bắt tại Mỹ.

Năm người bị bắt gồm 4 công dân Trung Quốc và 1 người Mỹ, theo báo South China Morning Post. Các vụ bắt giữ diễn ra ở 3 địa điểm khác nhau tại bang New Jersey, New York và California.

Ba nghi phạm khác được cho là đã quay trở về đại lục.

Người bị các nghi phạm theo dõi là một cựu quan chức Trung Quốc, hiện sống cùng vợ và con gái tại New Jersey.

tap doan nha nuoc Trung Quoc bi cam van anh 1

Lãnh đạo Bộ Tư pháp Mỹ thông báo bắt nhóm tham gia chiến dịch theo những người bị giới chức Trung Quốc truy lùng. Ảnh: Reuters.

Cả 8 nghi phạm bị buộc tội hoạt động tại Mỹ với tư cách "đặc vụ trái phép của chính phủ Trung Quốc". Nếu bị tuyên có tội, hình phạt dành cho họ là tối đa 5 năm tù.Tuy nhiên, nhà chức trách Mỹ cho rằng mục đích thực sự của chiến dịch là nhằm vào những người phản đối chính quyền Bắc Kinh.Thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ nói những cá nhân bị buộc tội vì tham gia vào "Chiến dịch săn cáo" do Trung Quốc phát động. Đây là hoạt động nhằm truy lùng những quan chức tham nhũng đang lẩn trốn ở nước ngoài.

"Với cáo buộc ngày hôm nay, chúng tôi muốn nói với những lãnh đạo của chiến dịch rằng người đi săn sẽ trở thành kẻ bị săn", Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp John Demers nói tại cuộc họp báo có sự tham gia của Giám đốc FBI Christopher Wray.

"Với những người bị cáo buộc nhưng đã thoát về Trung Quốc, thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng: 'Hãy tránh xa nơi này vì hành vi của các ông không được hoan nghênh ở đây'", ông Demers nói.

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ buộc tội 8 người liên quan 'Chiến dịch Săn cáo' của Trung Quốc" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.