Ngân hàng ồ ạt rao bán ô tô giá rẻ bất ngờ, mua vào có lợi không?

14/07/2020 16:30

Gần đây hàng loạt ngân hàng thương mại liên tục phát đi thông báo về việc bán, thanh lý tài sản bảo đảm là ô tô để thu hồi và xử lý các khoản nợ đi kèm trong bối cảnh doanh nghiệp vay gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Giá rẻ nhất chỉ có… 60 triệu đồng

Danh sách tài sản bán đấu giá vừa cập nhật của ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) có 22 ô tô các loại hiệu Hyundai, Chevrolet, Ford, BMW, ô tô tải Trường Giang… Giá khởi điểm từ 276 triệu đồng đến 3,14 tỉ đồng/chiếc tùy loại.

Trước đó, cuối tháng 6, VPBank cũng thông báo lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản để thanh lý 17 ô tô khác.

Tài chính - Ngân hàng - Ngân hàng ồ ạt rao bán ô tô giá rẻ bất ngờ, mua vào có lợi không?

Một ngân hàng rao bán đấu giá một loạt ô tô

Mới đây, TPBank cũng ra thông báo bán đấu giá 5 ô tô thương hiệu Toyota, Chevrolet và Kia để thu hồi các khoản nợ tại nhà băng này.

Các mẫu xe được rao bán đợt này bao gồm Toyota Vios E với giá khởi điểm 381 triệu đồng; xe Ford giá khởi điểm 502 triệu; Kia Thaco Frontier giá 269 triệu; Chevrolet Aveo giá 207,7 triệu; và Chevrolet Colorado với giá khởi điểm 393 triệu đồng.

Đây là 5 ô tô của 5 khách hàng cá nhân có phát sinh khoản nợ tại ngân hàng với số dư nợ gốc và lãi hiện vào khoảng 2,23 tỷ đồng. Tuy nhiên, các khách hàng nói trên đều đã mất khả năng thanh toán nghĩa vụ nợ nên ngân hàng đã thực hiện thu giữ tài sản bảo đảm và thanh lý thu hồi nợ.

Xem thêm: Choáng với loạt ô tô ngân hàng thanh lý, giá chỉ từ 60 triệu đồng/chiếc

Trong khi đó, ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đang có tổng cộng 59 phương tiện vận tải được rao thanh lý, chủ yếu là ô tô dưới 9 chỗ các dòng Toyota Vios, Ford Transit, Toyota Innova, Honda City, Chevrolet Colorado, Mitsubishi Pajero, Peugeot… Các loại xe này được rao giá từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỉ đồng.

Tài chính - Ngân hàng - Ngân hàng ồ ạt rao bán ô tô giá rẻ bất ngờ, mua vào có lợi không? (Hình 2).

Xe siêu sang Peugeot cũng được ngân hàng VIB rao bán đấu giá

Không chỉ vậy các ngân hàng thương mại khác như BIDV, Vietcombank, SCB, Sacombank… cũng rao bán nhiều ô tô của khách hàng trong quá trình xử lý, thu hồi nợ.

Cụ thể, BIDV đang rao bán xe Toyota Corolla Altis 2.0 đăng ký lần đầu năm 2011 với giá 420 triệu đồng và xe Toyota InnovaG đăng ký lần đầu năm 2013 giá 220 triệu.

Chi nhánh BIDV Long Biên đang bán 8 xe khách thương hiệu Thaco Mobilhome với giá khởi điểm từ 563 triệu đến 1,3 tỷ đồng/chiếc.

Vietcombank thanh lý 10 xe hơi hiệu Kia đời 2008-2011 với tình trạng nguyên vẹn, nhưng có dấu hiệu xuống cấp, giá khởi điểm cho các tài sản này chỉ từ 60-70 triệu đồng/chiếc.

Không chắc được mua rẻ hơn

Theo giới kinh doanh, ô tô thanh lý của nhiều ngân hàng có giá không rẻ, thậm chí còn cao hơn giá thị trường. Bởi các ngân hàng khi đấu giá tài sản sẽ đưa ra giá khởi điểm cao nhất để khách hàng (chủ đại lý, cửa hàng kinh doanh xe cũ) thương lượng xuống giá phù hợp. Khách hàng nào chấp nhận mua với giá chênh lệch ít nhất so với mức khởi điểm thì ngân hàng sẽ bán cho người đó. Như vậy, nếu mua xe cũ do ngân hàng bán thanh lý thì chưa chắc khách hàng đã được hưởng lợi.

Cùng với đó, một trong những điểm khách hàng ít chú ý là việc xe ô tô bị ngân hàng xiết nợ trong bao lâu, có được cơ quan chức năng cho phép tiếp tục đăng kiểm hay phải đăng kiểm lại?

Thêm nữa, khi mua xe thanh lý của ngân hàng, khách hàng còn phải chịu phí sang tên (từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng mỗi xe); truy thu phí bảo trì đường bộ từ 1,5-2 triệu đồng/năm/xe; phí sửa chữa để đáp ứng các điều kiện kỹ thuật, an toàn tại cơ quan đăng kiểm.

Nếu phải trả các khoản chi phí này thì không có gì khó hiểu khi giá xe do ngân hàng thanh lý bị đội lên đáng kể.

Chưa dừng ở đó, trao đổi với Vietnamnet, ông Lê Thanh Tuấn, chủ đại lý xe cũ ở quận Bình Thạnh (TP HCM), cho biết mua xe thanh lý từ ngân hàng hầu hết hỉ có xe xấu, xuống cấp vì “xe đẹp, xe xịn đã vào tay nhân viên ngân hàng rồi”.

Ngoài ra, một vấn đề nữa rất được khách hàng quan tâm đó là công tác bảo quản, giữ gìn xe ít được ngân hàng quan tâm vì khi ngân hàng siết nợ từ khách hàng với tài sản là ô tô được thế chấp, các xe này sẽ được mang về bãi chứa, khâu bảo quản rất kém nên khó tránh khỏi chất lượng xe giảm sút.

Xe thế chấp thường đã được hoạt động với công suất cao, xe chạy dịch vụ, chạy đường dài, xe bị đụng… nên có thể chất lượng kém. Nhiều xe khi nhận về phải làm vệ sinh hoặc đại tu khá tốn kém.

Minh Lan (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng ồ ạt rao bán ô tô giá rẻ bất ngờ, mua vào có lợi không?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.