Người Đài Loan tố nộp phí 'bôi trơn' để nhập cảnh, Việt Nam yêu cầu xử nghiêm

04/12/2020 06:41

TTO - Một số người Đài Loan nhập cảnh vào Việt Nam trong các chuyến bay thương mại gần đây phản ánh việc bị yêu cầu nộp phí 'bôi trơn'.

Người Đài Loan tố nộp phí bôi trơn để nhập cảnh, Việt Nam yêu cầu xử nghiêm - Ảnh 1.

Hành khách trên chuyến bay "giải cứu" chờ nhập cảnh - Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 3-12 ở Hà Nội, phóng viên Hãng tin CNA (Đài Loan) đề nghị người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phản hồi tình trạng người Đài Loan bị yêu cầu nộp phí "lót tay" trong quá trình làm thủ tục giấy tờ xin nhập cảnh vào Việt Nam, di chuyển ở sân bay cũng như cách ly tại các cơ sở lưu trú. 

Trả lời câu hỏi này, bà Hằng cho biết cùng với việc nỗ lực đưa công dân Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn ở nước ngoài về, Chính phủ Việt Nam cũng đã mở cửa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà ngoại giao, các chuyên gia, các nhà đầu tư nước ngoài và thân nhân của họ đến Việt Nam, bao gồm việc thu xếp chuyến bay và cách ly.

"Những hành vi trục lợi, tiêu cực, làm thay đổi tính chất nhân đạo của các chuyến bay cần phải được lên án và trừng trị nghiêm khắc theo quy định của pháp luật", người phát ngôn khẳng định.

Công dân Việt Nam tại Hàn Quốc thời gian qua cũng phản ảnh xuất hiện "cò vé" máy bay giải cứu về Việt Nam. Hồi đáp vấn đề này, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết Bộ Giao thông vận tải cùng Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh thông tin, làm rõ vụ việc nếu có và có hình thức xử lý phù hợp, nghiêm minh.

Trước những diễn biến mới của dịch COVID-19 ở Việt Nam, theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp ngày 1-12, trong thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tạm thời dừng các chuyến bay thương mại đưa công dân về nước theo hình thức tự nguyện trả phí cách ly và xem xét các chuyến bay đưa công dân về nước đối với những trường hợp thực sự khó khăn khẩn thiết, bà Hằng cho biết.

Đến nay, Việt Nam đã tổ chức hơn 240 chuyến bay đưa hơn 66.000 công dân từ 50 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước.

Bạn đang đọc bài viết "Người Đài Loan tố nộp phí 'bôi trơn' để nhập cảnh, Việt Nam yêu cầu xử nghiêm" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.