Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình gây ô nhiễm, người dân “lãnh đủ”

17/05/2020 19:00

Không chỉ sống chung với ô nhiễm từ bãi chứa nguyên liệu, mỗi khi Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình “xả lò” thì người dân xung quanh còn “lãnh đủ” khói bụi.

Đã từ nhiều năm nay, không chỉ hàng trăm hộ dân thôn Mưỡu Giáp 3, xã Gia Xuân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình mà còn các thôn Mưỡu Giáp 1, Mưỡu Giáp 2 và cá hộ dân các xã lân cận vô cùng bức xúc khi luôn phải sống chung với ô nhiễm từ bãi chứa nguyên liệu của Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình. Không những thế, mỗi khi nhà máy “xả lò” thì người dân còn “lãnh đủ” khói bụi.

Bãi nguyên liệu của Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình ngay gần khu dân cư chỉ được che chắn sơ sài là tâm điểm ô nhiễm bụi mỗi khi vào mùa nắng nóng hoặc có gió.


Nhiều người dân thôn Mưỡu Giáp 3 cho biết: Bãi nguyên liệu của Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình tập kết ngay gần khu vực dân cư của thôn Mưỡu Giáp 3, tính từ chân bãi nguyên liệu đến tường nhà dân chỉ chừng 15-20 m. Bãi chứa này tập kết 4-5 năm nay và cũng chừng đó thời gian người dân phải sống chung với ô nhiễm. Chúng tôi không phải chỉ sống chung với nguồn ô nhiễm này mà mỗi khi nhà máy “xả lò” khói bụi mùi khét lẹt, bay vào mắt thì cay xè, khổ nhất là trẻ em và người già luôn bị bệnh về đường hô hấp. Chúng tôi làm đơn kiến nghị nhiều đến cơ quan chức năng thì Nhà máy xi măng Vissai có làm lưới, bạt che phủ nhưng do thời gian lưới bạt rách, họ cũng không làm nữa, giờ chúng tôi khổ quá, kiến nghị nhiều thì có đối tượng bên ngoài đến đe dọa.

Khi trao đổi với phóng viên, người dân nhất quyết không cho biết tên và cho chụp hình vì họ rất sợ khi lên báo sẽ bị các đối tượng đến đe dọa, thậm chí bị đánh.

Bãi chứa nguyên liệu của Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình không được che chắn người dân "lãnh đủ".

Ghi nhận của phóng viên tại Bãi nguyên liệu của Nhà máy xi măng Visai Ninh Bình cho thấy: Bãi chứa nguyên liệu này cao gần bằng ngôi nhà 2 tầng, rộng vài nghìn mét vuông, trông từ xa không khác gì “núi” nguyên liệu, chất thải rác thải, tuy nhiên lại không hề được che phủ bạt kín và cũng không hề có tường bao.

Nhiều hộ dân thôn Mưỡu Giáp 3 bức xúc cho biết: Cứ mỗi khi gió thổi là đất cát từ bãi nguyên liệu này cuốn mù mịt vào nhà dân. Rồi bụi lọc tĩnh điện trong quá trình sản xuất xi măng cũng đổ ngay sát khu vực bãi nguyên liệu gần khu dân cư. Đó là chưa kể đến vào ban đêm, kết hợp gió, bụi từ nhà máy xả trắng sân và cây cối. Nhiều năm nay chúng tôi kiến nghị liên tục lên các cấp chính quyền nhưng tình trạng ô nhiễm đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Cũng theo người dân, khi chính quyền thu hồi đất (đất 2 lúa), chúng tôi chỉ được hỗ trợ 5,5 triệu đồng/sào, vì họ giải thích diện tích đất của chúng tôi thời gian sử dụng chỉ còn 10 năm(2013 hết hạn sử dụng theo CNQSDĐ-PV)

Vì Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình nằm sát nhà dân, mọi hoạt động xả thải đều ảnh hưởng trực tiếp đến người dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Quang Cảnh, Chủ tịch UBND xã Gia Xuân, xác nhận việc gây ô nhiễm trên của Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình tại khu vực Mưỡu Giáp 3 và khu vực lân cận.

Theo ông Cảnh, nhiều năm nay, mỗi khi tiếp xúc cử tri, người dân kiến nghị nhiều, các cơ quan chức năng vào cuộc nhưng tình trạng ô nhiễm không mấy thuyên giảm, việc Nhà máy xi măng Vissai đặt ở vị trí này gần khu dân cư là không hợp lý.

Còn về tiền hỗ trợ người dân khi thu hồi đất, ông Cảnh cho biết, việc trả tiền cho các hộ dân 5,5 triệu đồng/sào là đúng trong thời gian đó. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận quyết định thu hồi và phương án đền bù hỗ trợ của nhà nước thu hồi đất thì ông Cảnh nói, phóng viên phải lên cấp trên mới có, vì ở địa phương không lưu…

Kinh tế nông thôn tiếp tục tìm hiểu thông tin đến bạn đọc.

Trong Luật Bảo vệ môi trường 2014, tại điểm c, khoản 1, Điều 68 quy định: Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường: Giảm thiểu, thu gom, xử lý bụi, khí thải theo quy định của pháp luật; bảo đảm không để rò rỉ, phát tán khí độc hại ra môi trường; hạn chế tiếng ồn, độ rung, phát sáng, phát nhiệt gây ảnh hưởng xấu đối với môi trường xung quanh và người lao động.

Điểm d, khoản 2, Điều 68 quy định: Cơ sở sản xuất hoặc kho tàng thuộc các trường hợp sau phải có khoảng cách bảo đảm không có tác động xấu đối với khu dân cư: Phát tán bụi, mùi, tiếng ồn ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ con người.

Theo Kinh tế nông thôn

Bạn đang đọc bài viết "Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình gây ô nhiễm, người dân “lãnh đủ”" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.