Những gia vị ăn nhiều cực hại cho gan, cần nắm rõ để tránh xa kẻo hối hận không kịp

09/07/2020 08:00

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Tất cả mọi thứ bạn ăn vào đi qua gan để chuyển hóa. Vì vậy thói quen ăn uống không khoa học sẽ không tốt cho sức khỏe. Để bảo vệ lá gan, các chuyên gia y tế khuyến cáo, cần hạn chế ăn nhiều những thực phẩm gây hại gan dưới đây.

Ăn nhiều đường trắng không tốt cho gan

Sức khỏe - Những gia vị ăn nhiều cực hại cho gan, cần nắm rõ để tránh xa kẻo hối hận không kịp

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu Anh phát hiện ra rằng, chế độ ăn giàu đường có liên quan đến lượng chất béo không tốt trong cả máu và gan ở nam giới.

Sử dụng quá nhiều đường trắng có thể dẫn đến nguy cơ béo phì, gan nhiễm mỡ. Đường trắng sẽ chuyển hóa thành glucose khi đi vào cơ thể. Gan sẽ chuyển hóa một phần glucose thành calorie, phần còn lại thành chất béo. Nếu một người ăn quá nhiều đường trong thời gian dài, lượng mỡ trong cơ thể sẽ tăng lên. Khi đó, bạn có nguy cơ béo phì, gan nhiễm mỡ.

Người bị bệnh gan hạn chế ăn gừng tỏi

Sức khỏe - Những gia vị ăn nhiều cực hại cho gan, cần nắm rõ để tránh xa kẻo hối hận không kịp (Hình 2).

Người bị bệnh gan nên hạn chế ăn gừng tỏi.

Tỏi sẽ làm ảnh hưởng, giảm số lượng hồng cầu, huyết sắc tố gây hại cho gan, từ đó dẫn tới hiện tượng thiếu máu, bất lợi cho người mắc bệnh viêm gan.

Người mắc bệnh gan cũng không được ăn gừng vì nó kích thích các hoạt động bài tiết của tế bào gan, rất có hại khi các tế bào này trong trạng thái bị kích thích, thậm chí dẫn đến hoại tử.

Ăn nhiều gia vị muối trắng không tốt cho gan

Sức khỏe - Những gia vị ăn nhiều cực hại cho gan, cần nắm rõ để tránh xa kẻo hối hận không kịp (Hình 3).

Ăn nhiều muôi ảnh hưởng đến sức khỏe lá gan

Cùng với việc sử dụng quá nhiều chất kích thích như rượu, bia, cafe… khiến cơ quan gan và thận phải làm việc liên tục để xử lý và thải chất độc tố ra ngoài. Thói quen ăn mặn, cụ thể là quá 10 – 15g muối/ngày với người lớn và 3 – 5g muối/ ngày với trẻ nhỏ là tác nhân trực tiếp gây ảnh hưởng tới quá trình đào thải các chất cặn bã dư thừa và độc tố ra ngoài cơ thể, dần dần sẽ làm cho chức năng gan suy giảm. Việc ăn mặn trong thời gian dài không chỉ gây hệ quả không tốt cho gan mà cả dạ dày cũng sẽ bị tổn thương.

Gan có chức năng dự trữ máu và chuyển đi các bộ phận khác. Sau một thời gian bạn ăn mặn, máu trong cơ thể sẽ không tuần hoàn tốt. Khi đó, gánh nặng của gan sẽ tăng lên.

Gan sẽ phải chuyển hóa muối để bài tiết ra bên ngoài. Lượng muối quá nhiều sẽ khiến quá trình bài tiết chất độc gặp khó khăn. Đối với bệnh nhân gan đã bị phù nề, nếu tiếp tục ăn mặn sẽ gặp nhiều nguy hiểm, thậm chí tử vong. Thông thường, người lớn không ăn quá 10-15g muối mỗi ngày, trẻ nhỏ không quá 3-5g.

Cách duy nhất để bảo vệ lá gan từ bệnh lý nghiêm trọng này chính là duy trì chế độ ăn giảm thiểu lượng muối/ natri hàng ngày, vì đây chính là thủ phạm gây giữ nước trong cơ thể.

T.C (T/H)

Bạn đang đọc bài viết "Những gia vị ăn nhiều cực hại cho gan, cần nắm rõ để tránh xa kẻo hối hận không kịp" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.