Những thay đổi trong bài kiểm tra tư duy của trường đại học Bách khoa Hà Nội

14/08/2020 16:00

Tinh gọn điểm thi, đảm bảo an toàn cho thí sinh

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng trường đại học Bách khoa Hà Nội đã có cuộc trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật về những thay đổi của bài kiểm tra tư duy cho thí sinh dự tuyển vào trường năm nay.

Thưa PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, xin ông chia sẻ thêm về phương thức tuyển sinh mới trong năm nay?

Theo kế hoạch tuyển sinh trường đại học Bách khoa Hà Nội năm 2020, chiều ngày 15/8, sẽ có 5.623 thí sinh có hồ sơ vượt qua vòng sơ tuyển sẽ tham gia làm bài kiểm tra tư duy. Đây là năm đầu tiên trường triển khai phương thức tuyển sinh thông qua kết quả bài kiểm tra tư duy kết hợp với kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Bên cạnh hai phương thức xét tuyển trước đây (kết quả thi tốt nghiệp THPT và tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế), năm nay, trường đại học Bách khoa Hà Nội có thêm phương thức tuyển sinh (bài kiểm tra tư duy và tuyển thẳng học sinh ưu tú, chẳng hạn, học sinh chuyên, học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố…).

Trước bối cảnh dịch Covid-19, trường đại học Bách khoa Hà Nội có những thay đổi như thế nào trong công tác tổ chức tuyển sinh qua bài kiểm tra tư duy, thưa ông?

Trước hết, trong bối cảnh dịch bệnh, nhà trường phải làm chặt chẽ trong khâu tổ chức, đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh tương tự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Lực lượng sinh viên tình nguyện sẽ hỗ trợ thí sinh đo thân nhiệt, xịt khuẩn trước khi vào phòng thi. Thí sinh cũng sẽ đeo khẩu trang trong lúc làm bài và đảm bảo giãn cách trong phòng thi. Nếu thí sinh nào quên đeo khẩu trang vì lý do nào đó, trường sẽ phát khẩu trang tại chỗ.

Trước đây, theo kế hoạch, trường sẽ tổ chức bài kiểm tra tại 3 địa điểm (Hà Nội, Sơn La và Thanh Hóa). Tuy nhiên, trước bối cảnh không có nhiều thí sinh đăng ký thi tại Sơn La, chỉ có 30 thí sinh và đều có nguyện vọng thi tại Hà Nội, nên trường chỉ tổ chức thi tại 2 địa điểm. Đối với thí sinh về Hà Nội dự thi, trường tạo điều kiện cho thí sinh sinh hoạt miễn phí 2 ngày đêm trong ký túc xá. Lực lượng cán bộ coi thi hoàn toàn là cán bộ, giảng viên trường đại học Bách khoa Hà Nội. Cán bộ giảng viên về coi thi tại Thanh Hóa cũng đi về trong ngày để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Giáo dục - Những thay đổi trong bài kiểm tra tư duy của trường đại học Bách khoa Hà Nội

5.623 thí sinh sẽ tham dự bài kiểm tra tư duy.

Tại điểm thi trường đại học Hồng Đức (Thanh Hóa), có 27 phòng thi, mỗi phòng có 24 thí sinh. Tại điểm thi trường đại học Bách khoa Hà Nội, có hơn 130 phòng thi, mỗi phòng thi có 30 thí sinh (do diện tích phòng học của sinh viên tại đây khá lớn), vẫn đảm bảo giãn cách.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho thí sinh, chúng tôi cũng tinh gọn thủ tục dự thi, mọi trao đổi, sửa chữa thông tin đều được diễn ra qua mạng xã hội, hạn chế tiếp xúc. Đặc biệt, thay vì để sinh viên đến trường vào buổi sáng, trường sẽ phổ biến quy chế thi vào buổi chiều, một tiếng trước giờ làm bài kiểm tra. Như vậy, có thể tránh được sự rườm rà và đi lại trong bối cảnh dịch bệnh.

Đưa vào tổ hợp xét tuyển của bộ GD&ĐT

Xin ông bật mí thêm về cấu trúc bài kiểm tra tư duy được xây dựng như thế nào?

Bài kiểm tra tư duy gồm hai phần trắc nghiệm và tự luận, với nội dung về Toán và Đọc hiểu, thời gian làm bài 120 phút. Điểm của bài kiểm tra tư duy cộng với điểm môn Toán, Vật lý hoặc Toán, Hóa học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét thành một tổ hợp điểm.

Đề bài được xây dựng ở các mức độ khác nhau, từ thông hiểu, vận dụng đến vận dụng sáng tạo, yêu cầu thí sinh có khả năng suy luận, nắm bắt và vận dụng kiến thức trong thời gian ngắn. Toàn bộ phần kiến thức nằm trong kiến thức phổ thông nhưng gắn liền với tình huống thực tế.

Bài kiểm tra này được thiết kế để đánh giá năng lực cốt lõi của các thí sinh và khả năng theo học các ngành học ở bậc đại học, đặc biệt những khối ngành khoa học kỹ thuật. Nội dung bài thi được xây dựng phù hợp với đặc điểm của giáo dục Việt Nam và cách tiếp cận tiên tiến trên thế giới.

Giáo dục - Những thay đổi trong bài kiểm tra tư duy của trường đại học Bách khoa Hà Nội (Hình 2).

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng trường đại học Bách khoa Hà Nội.

Thưa ông, đây là năm đầu tiên trường đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức bài kiểm tra tư duy để tuyển sinh, cũng là “bước đệm” cho các năm sau có đầu vào chất lượng. Với kết quả bài kiểm tra tư duy này, các trường đại học khác có thể sử dụng để tuyển sinh được không?

Trường đại học Bách khoa Hà Nội rất tâm huyết với điểm mới trong công tác tuyển sinh này. Bài kiểm tra tư duy cũng nằm trong lộ trình từ rất lâu, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hy vọng có thể tuyển sinh đầu vào chất lượng và đúng năng lực của của thí sinh vào các trường kỹ thuật.

Về kết quả, trường đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện đúng quy chế, đã báo cáo bộ GD&ĐT, điểm bài kiểm tra tư duy này được bộ GD&ĐT cho phép trở thành tổ hợp A19, A20 trong xét tuyển đại học. Bất cứ trường nào muốn sử dụng kết quả xét tuyển phải xin phép bộ GD&ĐT và trong đề án tuyển sinh phải nêu rõ.

Xin cảm ơn ông!

                                                                          

Bạn đang đọc bài viết "Những thay đổi trong bài kiểm tra tư duy của trường đại học Bách khoa Hà Nội" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.