Sai phạm về thu nhập giáo viên, nguyên Hiệu trưởng bị đề nghị kỷ luật

30/10/2020 09:24

Sau phản ánh của giáo viên trường TH & THCS Nguyễn Văn Trỗi, Thanh tra huyện Chư Prông đã xác định số tiền sai phạm là hơn 220 triệu đồng.

Mòn mỏi, bức xúc chờ thu nhập

Ngày 29/10, ông Nguyễn Kiên Cường, Chánh Thanh tra huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã xác nhận với PV Người Đưa Tin Pháp luật về việc UBND địa phương đã có thông báo kết luận thanh tra về nhiều sai phạm của lãnh đạo trường TH & THCS Nguyễn Văn Trỗi.

Trước đó, từ tháng 7/2020, nhiều giáo viên trường TH & THCS Nguyễn Văn Trỗi (huyện Chư Prông, Gia Lai) đã phản ánh tình trạng bị nhà trường nợ tiền dạy ngoài giờ, tiền dạy thể dục và không được đóng BHXH.

Cụ thể, giáo viên Thể dục Nguyễn Hữu Phong cho biết, trong học kỳ I năm học 2019 – 2020, ông được hưởng khoản phụ cấp tiền Thể dục ngoài trời theo quy định của Nhà nước. Số tiền tổng cộng phải nhận được là gần 4,3 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong năm học 2019 – 2020, tiền công tác phí là 5,3 triệu đồng. Tuy nhiên, 2 khoản tiền này vẫn chưa được nhận.

“Trong các cuộc họp hội đồng sư phạm, tôi đã nhiều lần ý kiến, yêu cầu thanh toán tiền phụ cấp thể dục ngoài trời và công tác phí. Tuy nhiên, hiệu trưởng là ông Nguyễn Thanh Cường đề nghị chờ thêm một thời gian nữa. Sau đó, ông Cường đã chuyển công tác. Tôi mong muốn sẽ nhận lại được các chế độ của mình”, ông Phong nói.

Một giáo viên khác là ông Trần Thanh Nhàn cũng mòn mỏi chờ được thanh toán thu nhập. Cụ thể, năm học 2018-2019, ông Nhàn được phân công dạy học và chủ nhiệm lớp ghép 2 + 3 + 4. Mặc dù thừa giờ là 102 tiết với số tiền gần 14 triệu đồng nhưng ông Nhàn vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào. Còn tiền dạy thể dục ngoài trời là 13.900 đồng/tiết cũng tương tự.

Giáo dục - Sai phạm về thu nhập giáo viên, nguyên Hiệu trưởng bị đề nghị kỷ luật

Hoạt động ngoại khóa của học sinh trường TH & THCS Nguyễn Văn Trỗi.

Còn bà Phạm Thị Hương được phân công giảng dạy lớp 4A kiêm tổ trưởng tổ 3 + 4 + 5. Số tiền kiêm nhiệm do kế toán xác nhận là hơn 27 triệu đồng, tiền bồi dưỡng tiết dạy thực hành thể dục là 900 nghìn đồng.

Năm học 2019 - 2020 cô được phân công giảng dạy lớp 2B kiêm tổ trưởng tổ 2 + 3, số tiền kiêm nhiệm là hơn 2,3 triệu đồng. Nhưng sau nhiều lần nêu ý kiến với nhiều cấp, bà Hương vẫn chán nản chờ đợi được nhận thanh toán, buộc lòng phải làm đơn kiến nghị gửi Công đoàn nhà trường.

Tập thể giáo viên còn làm đơn phản ánh, từ tháng 1/2020 đến giữa tháng 3/2020, nhà trường tạm nghỉ dạy và học do dịch bệnh Covid-19 nhưng ông Cường đã chi hơn 130 triệu đồng mà hội đồng sư phạm và chi bộ không hề biết. Trong khi tiền chế độ của cán bộ, giáo viên chưa thanh toán. Cùng với đó là việc kiến nghị làm rõ nhiều dấu hiệu sai phạm khác về chế độ tài chính - kế toán.

Đại diện ban giám hiệu trường TH & THCS Nguyễn Văn Trỗi, Phó hiệu trưởng Nguyễn Hoàng Vũ cũng thừa nhận sự việc hàng chục giáo viên đang bức xúc vì bị nợ tiền công tác phí, dạy ngoài giờ và chưa được đóng tiền bảo hiểm tháng 12/2019.

“Từ năm 2018, nhà trường có tài khoản độc lập. Tuy nhiên, trong quá trình thu chi, có nhiều khoản tiền mà cả tôi hay tập thể giáo viên không hề hay biết. Toàn bộ các khoản chi tiêu này đều do ông Nguyễn Thanh Cường – Hiệu trưởng cũ xử lý. Vụ việc đến nay đã quá sức xử lý của ban giám hiệu”, ông Vũ cho hay.

Thôi chức Hiệu trưởng vẫn phải chịu trách nhiệm

Được biết, kể từ tháng 3/2020, ông Nguyễn Thanh Cường đã được luân chuyển, điều động về làm Hiệu trưởng trường THCS Kpă Klơng.

Trong khi đó, phía phòng GD&ĐT huyện Chư Prông lại đùn đẩy trách nhiệm khi cho rằng, các khoản tiền dạy thêm, dạy ngoài giờ do nhà trường tự chi trả, thuộc thẩm quyền quyết định của hiệu trưởng nên không liên quan đến trách nhiệm của cơ quan này.

Trước sự bất nhất trong cách xử lý, ông Ksor Việt, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Prông đã ký văn bản, yêu cầu thành lập đoàn thanh tra về trường TH & THCS Nguyễn Văn Trỗi để làm việc, xác minh các nội dung mà giáo viên đã phản ánh.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng huyện Chư Prông đã xác định, trường TH & THCS Nguyễn Văn Trỗi có tổng số tiền sai phạm là hơn 220 triệu đồng. Trong đó, tổng số tiền chưa thanh toán cho các cá nhân và đóng tiền bảo hiểm, tiền công đoàn là hơn 123 triệu đồng.

Cụ thể, nhà trường chưa truy lĩnh nâng bậc lương, chưa tăng phụ cấp thâm niên và đóng tiền bảo hiểm, công đoàn đối với 22 giáo viên với tổng số tiền hơn 17 triệu đồng. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng chưa đóng bảo hiểm và kinh phí công đoàn tháng 12/2019 theo đúng quy định với số tiền hơn 56 triệu đồng.

Giáo dục - Sai phạm về thu nhập giáo viên, nguyên Hiệu trưởng bị đề nghị kỷ luật (Hình 2).

Thanh tra huyện Chư Prông đã xác định hàng loạt sai phạm thu chi tài chính tại trường TH & THCS Nguyễn Văn Trỗi.

Văn bản kết luận thanh tra cũng chỉ ra tình trạng chưa thanh toán chế độ thừa giờ, chế độ bồi dưỡng tiết dạy thực hành môn Thể dục, chế độ lớp ghép 3 trình độ và công tác phí cho 8 giáo viên với số tiền hơn 48 triệu đồng.

Từ đó, tổng số tiền sai phạm mà trường TH & THCS Nguyễn Văn Trỗi cần phải thu hồi nộp ngân sách Nhà nước là hơn 97 triệu đồng. Trong đó, tiền chi sai chế độ phụ cấp ưu đãi là hơn 44 triệu đồng và tiền chi sai chế độ thừa giờ là hơn 53 triệu đồng.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Thanh Cường, nguyên Hiệu trưởng và các kế toán nhà trường đã khắc phục, nộp lại số tiền gần 99 triệu đồng trong quá trình thanh tra.

Tuy nhiên, phía Thanh tra huyện vẫn yêu cầu ông Cường và ông Nguyễn Lương Nam, Kế toán kiêm nhiệm có trách nhiệm khắc phục thêm số tiền hơn 7 triệu đồng. Đồng thời, phải thực hiện truy lĩnh tiền nâng bậc lương, tăng phụ cấp thâm niên nghề và đóng kinh phí công đoàn cho 22 giáo viên.

Về việc xử lý các cá nhân, tập thể sai phạm, UBND huyện Chư Prông giao phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp với phòng GD&ĐT tham mưu, kiểm điểm trách nhiệm và đề xuất hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Thanh Cường. Bên cạnh đó, cũng có 2 phó hiệu trưởng và 2 kế toán của trường TH & THCS Nguyễn Văn Trỗi bị đề nghị kiểm điểm trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết "Sai phạm về thu nhập giáo viên, nguyên Hiệu trưởng bị đề nghị kỷ luật" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.