Sẽ phúc tra toàn bộ hóa đơn tiền điện vượt 130% 

29/06/2020 16:00

Ngày 27/6, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiểm tra, phúc tra toàn bộ hoá đơn điện tháng 6 (tính cho kỳ dùng tháng 5) có lượng điện tiêu thụ vượt 130% so với tháng trước đó. 

"Kết quả kiểm tra nếu phát hiện sai sót phải thoái hoàn hoặc truy thu tiền điện trả cho khách hàng", ông Tuấn chia sẻ.

Tiêu dùng & Dư luận - Sẽ phúc tra toàn bộ hóa đơn tiền điện vượt 130% 

EVN sẽ phúc tra toàn bộ hóa đơn tiền điện vượt 130% 

Số liệu mới được EVN công bố cho biết tính đến ngày 20/6, đã có trên 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (tương đương 28% khách hàng) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5. Trong đó, 4,4 triệu khách có mức tiêu thụ điện tăng trên 50%, hơn 326.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300%, theo Zing.

Riêng ngày 23/6, công suất tiêu thụ hệ thống điện toàn quốc ghi nhận mức kỷ lục 38.300 MW, sản lượng tiêu thụ hơn 790 triệu kWh. 

Trong khi đó, riêng tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho biết trong số 2,3 triệu khách hàng, đã có 66% tăng sản lượng tiêu thụ từ 30% (tính trong 22 ngày đầu tháng 6). Đáng chú ý, đã có 110.000 hộ dùng điện vượt mốc 1.000 kWh, tăng gấp 4 lần tháng trước đó.

Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng cao khiến dư luận bức xúc, nghi ngờ công tơ điện và cách ghi chỉ số của ngành điện có sai sót. EVN sau đó giải thích, do thời tiết nắng nóng khiến sản lượng tiêu thụ điện cả nước tăng đột biến.

Tập đoàn này đã lập đoàn kiểm tra việc ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện tại một số tổng công ty điện lực, với sự tham gia của đại diện Cục Điều tiết điện lực, Tổng cục Đo lường chất lượng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng. 

Kiểm tra tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) ngày 25-26/6, số liệu của đơn vị này cho thấy, sản lượng điện tiêu thụ tại Hà Nội trong tháng 6 liên tục tăng cao, chẳng hạn ngày 9/6 đạt tới 89,209 triệu kWh. Gần 97.300 khách hàng dùng điện ở Hà Nội tiêu thụ điện tháng 6 tăng 200-300% so với tháng liền kề; 110.039 khách hàng tăng trên 300%.

Bà Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHANOI cho biết, thời điểm nắng nóng gay gắt cũng là lúc số lượng khiếu nại của khách hàng tăng vọt. Từ 1-22/6, trung tâm này nhận gần 62.000 yêu cầu, trong đó 3.500 phản ánh, khiếu nại liên quan đến hoá đơn tiền điện và chỉ số công tơ, tăng 4,6 lần so với tháng 5. 

"Bình quân mỗi ngày trong tháng 6 chúng tôi tiếp nhận 4.000 cuộc gọi. Nắng nóng nên khách hàng cũng khó tính hơn, nhiều người mất bình tĩnh, thậm chí còn mắng chửi", VnExpress dẫn lời bà Nguyễn Hoàng Anh.

Dự kiến, tuần tới đoàn kiểm tra của EVN sẽ tiếp tục làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Bắc, miền Trung và TP.HCM. 

Lê Lan (Tổng hợp)

Theo https://www.nguoiduatin.vn/se-phuc-tra-toan-bo-hoa-don-tien-dienvuot-130-a480405.html