Thúc đẩy doanh nghiệp gia đình phát triển bền vững

21/05/2019 18:30

Thúc đẩy doanh nghiệp gia đình phát triển bền vững Trang chủTin tứcVăn hóaDu lịchQuản lý nhà nướcHoạt động du lịchDoanh nghiệpChính sáchĐào tạoCuộc thi viết về Du lịch Hải Dương năm 2018Hướng t...

Để hỗ trợ các chủ doanh nghiệp Việt Nam vốn xuất thân từ mô hình sở hữu gia đình xây dựng và có chiến lược phát triển bền vững, mở rộng quy mô trong giai đoạn mới, Tọa đàm với tên gọi “Tái cấu trúc doanh nghiệp gia đình Việt Nam: Thách thức và kiến tạo” vừa được Công ty CP P&Alliances cùng các đối tác liên minh là Cty CP Thanhs, Công ty CP FiinGroup (tiền thân là Stockplus), quỹ IDJ Venture, Cty CP Chứng khoán Tân Việt tổ chức tại Hà Nội.

Toàn cảnh toạ đàm

Tọa đàm có sự tham dự của các cố vấn, chuyên gia cao cấp về lĩnh vực chính sách, kinh tế… cùng sự góp mặt của hơn 50 các công ty gia đình lớn tại Việt Nam với các chủ đề Tái cấu trúc doanh nghiệp gia đình Việt Nam: Thách thức và Kiến tạo; Doanh nghiệp gia đình truyền thống Việt Nam và những thách thức; Đặc điểm mô hinh kinh doanh gia đình, sự tập trung ý chí và bảo mật bí kíp kinh doanh, khả năng tiếp cận, thích ứng với phương thức quản trị hiện đại và những sai lầm trong mở rộng quy mô đầu tư; Chiến lược kiến tạo doanh nghiệp gia đình thời đại mới: Tối đa hóa giá trị công ty gia đình, hoạch định chiến lược tái cấu trúc thiết chế quản trị nội bộ, mô hình phát triển thương hiệu bền vững, định giá doanh nghiệp gia đình, huy động vốn và nguồn lực xã hội và các vấn đề kế nhiệm, kế vị, chuyển giao thế hệ và văn hóa doanh nghiệp…

Chia sẻ tại tọa đàm, PGS. Phan Đăng Tuất - Chủ tịch HĐQT công ty CP P&Alliances, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách phát triển công nghiệp cho biết, thực tế ghi nhận top 100 doanh nghiệp gia đình lớn nhất Việt Nam đã đóng góp tới ¼ GDP của Việt Nam trong năm 2018. Mô hình quản trị doanh nghiệp gia đình có nhiều lợi thế như sự gắn bó của các thành viên, của ban lãnh đạo và nhân viên chủ chốt… Tuy nhiên, trong quá trình phát triển có rất nhiều vấn đề phát sinh đối với một doanh nghiệp do gia đình sở hữu, như làm sao để cân bằng được mối quan hệ, áp dụng các nguyên tắc quản trị hiện đại, thu hút nhân tài bên ngoài và đặc biệt là vấn đề xây dựng và thực thi một chiến lược và kế hoạch kế nhiệm…

Cũng theo PGS. Phan Đăng Tuất, trong quá trình xây dựng và thực thi một chiến lược phát triển doanh nghiệp và kế hoạch kế nhiệm (Succession Planning), một doanh nghiệp gia đình tại Việt Nam sẽ thường đứng trước 3 lựa chọn chiến lược chính: Thứ nhất, tiếp tục duy trì mô hình quản trị gia đình nhưng có một Succession Planning rõ ràng và gia đình vẫn duy trì sở hữu chi phối và điều hành; Thứ hai, từng bước “đại chúng hóa” qua các bước đa dạng hóa cơ cấu cổ đông cho các đối tác chiến lược hoặc quỹ đầu tư vốn cổ phần và qua đó từng bước cải thiện công tác quản trị cũng như tận dụng nguồn lực từ việc bán cổ phần để tiếp tục đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới. Thứ ba, chuyển nhượng toàn bộ hoặc chi phối cho các đơn vị trong cùng ngành hoặc các nhà đầu tư nước ngoài. Các sự lựa chọn chiến lược này sẽ đòi hỏi chủ doanh nghiệp có được sự đánh giá thấu đáo về không chỉ đặc thù của gia đình mình mà còn đòi hỏi có tầm nhìn dài hạn, trong bối cảnh làn sóng các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Hàn Quốc và Nhật Bản đang xem kênh M&A là hình thức mở rộng kinh doanh ở Việt Nam nhanh chóng và hiệu quả hơn so với kênh đầu tư trực tiếp FDI truyền thống.

Ngoài ra các thách thức quản trị doanh nghiệp nói chung và vấn đề xác định chiến lược nói riêng, nhiều chuyên gia tại tọa đàm cho rằng, để có được chiến lược phát triển phù hợp trong giai đoạn tới, các doanh nghiệp gia đình phải đạt được yếu tố nghệ thuật trong quản trị doanh nghiệp mang tính chất gia đình cũng như tính đến những đặc thù về quan hệ huyết thống gia đình Việt, sự khác biệt của yếu tố văn hóa vùng miền cũng như bối cảnh hội nhập tác động đến quá trình phát triển.

PV

Theo baodulich.net.vn