Trung Quốc thử nghiệm thành công tàu vũ trụ có thể tái sử dụng trong một dự án bí mật hơn cả X-37B của Không quân Mỹ

09/09/2020 12:37

Đây được xem là một bước đi giúp Trung Quốc thu hẹp khoảng cách quan trọng với Mỹ trong cuộc đua bay vào vũ trụ.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết một tàu vũ trụ có thể tái sử dụng đã được thử nghiệm và hạ cánh thành công vào hôm 6/9 vừa qua, sau khi dành 2 ngày trên quỹ đạo quanh Trái đất.

Thông tin chi tiết về con tàu và nhiệm vụ của nó rất bí mật, tới nỗi chính quyền và truyền thông Trung Quốc thậm chí còn không cung cấp bất kỳ hình ảnh nào. Do đó, không rõ con tàu vũ trụ này đã hoàn thành được những gì hoặc thậm chí nó bay lên như thế nào, trong trường hợp báo cáo trên là chính xác.

Một số quan điểm trên mạng xã hội ở Trung Quốc cũng đồn đoán và gợi ý rằng nó có thể là một "đối trọng thô sơ" với Boeing X-37B, một máy bay không gian không người lái của Không quân Mỹ. Chiếc phi cơ tự hành do Boeing chế tạo này có thể ở trên quỹ đạo trong một thời gian dài trước khi tự bay về Trái đất. Tuy nhiên, không biết liệu tàu vũ trụ thử nghiệm do Trung Quốc phóng lên có phải là tàu cánh cố định giống như tàu con thoi của Mỹ hay không. Nếu giống với X-37B, nó sẽ có kích thước bằng 1/5 tàu con thoi.

Trung Quốc thử nghiệm thành công tàu vũ trụ có thể tái sử dụng trong một dự án bí mật hơn cả X-37B của Không quân Mỹ - Ảnh 1.

Boeing X-37B của Không quân Mỹ.

Năm 2017, Trung Quốc cho biết họ muốn phóng một phương tiện không gian có thể tái sử dụng giống như máy bay vào năm 2020. Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc cũng cho biết họ hy vọng sẽ có một chiếc máy bay không gian hoàn chỉnh vào năm 2025, mặc dù nó sẽ chủ yếu phục vụ cho du lịch vũ trụ.

Báo cáo của Tân Hoa xã chỉ nói rằng chiếc tàu vũ trụ này đại diện cho một "bước đột phá quan trọng" trong việc phát triển tàu vũ trụ có thể tái sử dụng của Trung Quốc, trong việc có thể cung cấp một giải pháp rẻ hơn, tiện lợi hơn cho việc "sử dụng không gian một cách hòa bình". Nói cách khác, nó có thể giảm chi phí vận chuyển vào không gian và cho phép thời gian quay vòng nhanh hơn.

Tuy nhiên, ít nhất cũng có thông tin chi tiết về tên lửa đã phóng con tàu vũ trụ này vào không gian. Trung Quốc cho biết họ đã triển khai phương tiện tái sử dụng nói trên bằng Long March 2F, một hệ thống tên lửa kỳ cựu với lần phóng đầu tiên vào tháng 11/1999. Cỗ máy mới rõ ràng là chưa sẵn sàng để tự cất cánh, đó là lý do tại sao nó cần sự trợ giúp của một chế độ được thiết lập tốt trong việc vận chuyển để đi đúng quỹ đạo.

Tham khảo Engadget

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc thử nghiệm thành công tàu vũ trụ có thể tái sử dụng trong một dự án bí mật hơn cả X-37B của Không quân Mỹ" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.