Vẫn loay hoay phân làn taxi công nghệ tại sân bay Tân Sơn Nhất

25/11/2020 08:25

Sau buổi làm việc thứ hai giữa cảng hàng không Tân Sơn Nhất và các hãng taxi công nghệ, việc thống nhất hoạt động vẫn chưa có kết quả.

Ngày 24/11, lãnh đạo cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho biết, sau cuộc họp vào 23/11, đơn vị này và các hãng taxi công nghệ vẫn chưa thể thống nhất quan điểm.

Ông Phạm Vũ Cường, Phó Giám đốc cảng hàng không Tân Sơn Nhất chia sẻ, theo Nghị định 102/2015/NĐ-CP và Thông tư 17/2016/TT-BGTVT về quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay, các đơn vị vận chuyển hành khách phải đấu giá, ký hợp đồng nhượng quyền với cảng hàng không.

Đây là quy định quản lý Nhà nước tất cả các bên phải tuân thủ.

“Giờ cao điểm, khi có nhiều chuyến bay hạ cánh cùng lúc thì lượng khách đặt xe công nghệ là rất lớn. Có thể lên đến hàng trăm xe.

Nếu không có sự điều phối sẽ vượt quá sự đáp ứng của hạ tầng. Các ứng dụng gọi xe công nghệ cần hợp tác với cảng hàng không để điều phối tài xế, giúp hành khách được lợi”, ông Cường cho hay.

Tiêu dùng & Dư luận - Vẫn loay hoay phân làn taxi công nghệ tại sân bay Tân Sơn Nhất

Các hãng taxi công nghệ vẫn chưa đạt được thỏa thuận cụ thể với sân bay Tân Sơn Nhất để có khu vực đón khách.

Đồng thuận điều nay, ông Nguyễn Văn Hanh, Giám đốc pháp chế của be Group khẳng định, doanh nghiệp mong muốn sớm hợp tác cùng cảng hàng không Tân Sơn Nhất, sẵn sàng ký hợp đồng nhượng quyền khai thác để có cơ sở phối hợp, đem lại sự thuận tiện cho khách hàng và tài xế của hãng.

Nếu tham gia nhượng quyền, đại diện của ứng dụng gọi xe BeCar đề nghị cảng bố trí làn riêng cho xe công nghệ tại tầng trệt, có sự phối hợp hướng dẫn hành khách và kiểm soát quản lý tài xế.

Việc chính thức khai thác nhượng quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng là cơ sở để công ty cấu thành giá cả dịch vụ phù hợp.

“Công ty sẽ đăng ký số lượng xe dự kiến ra vào trong các khung giờ cao điểm, thấp điểm, sử dụng công nghệ kiểm soát giờ xe ra vào để tránh tình trạng ùn tắc. Xe của hãng sẽ có biểu trưng để dễ phân biệt, tạo điều kiện cho cơ quan chức năng và bản thân công ty kiểm soát”, ông Hanh nói.

Trái lại, đại diện hãng Grab tỏ ra dè chừng với đề nghị ký kết nhượng quyền của cảng hàng không. Người đại diện của Grab trong cuộc họp trình bày ý kiến như cuộc gặp trước đó (19/11).

Tinh thần chung của công ty là luôn tuân thủ quy định pháp luật. Doanh nghiệp này muốn có hướng dẫn rõ ràng từ cảng hàng không, cơ quan quản lý về quy trình, thủ tục, đơn cử như trường hợp phải đấu giá vị trí nhượng quyền.

Dựa trên kinh nghiệm hoạt động tại nhiều sân bay quốc tế, cụ thể là 8 nước Đông Nam Á, công ty có thể hợp tác tốt với đơn vị quản lý. Đồng thời, ứng dụng này cũng đề xuất có làn riêng cho xe công nghệ, cảng hàng không có nhân sự phối hợp hướng dẫn hành khách.

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc cảng vụ Hàng không miền Nam nhấn mạnh, các bên cần phối hợp để nâng cao năng lực phục vụ hành khách, chuẩn bị cho mùa cao điểm đi lại vào Tết Nguyên đán sắp đến.

“Cảng hàng không đều muốn có những doanh nghiệp vận tải có uy tín khai thác tại sân bay để phục vụ hành khách tốt hơn. Cơ quan quản lý luôn sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, chỉnh sửa các quy định bất cập”, ông Mậu nói.

Bạn đang đọc bài viết "Vẫn loay hoay phân làn taxi công nghệ tại sân bay Tân Sơn Nhất" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.