Xét xử vụ tham ô tại Vinafood 2: “Tự mình tố cáo mình”

28/09/2020 09:40

Tham gia tranh luận, các luật sư bào chữa cho các bị cáo đa số nêu các tình tiết giảm nhẹ, bối cảnh phạm tội để xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo tại Vinafood 2. 

Phiên xét xử vụ tham ô xảy ra tại Vinafood 2. /// KHẢ HÒA

Phiên xét xử vụ tham ô xảy ra tại Vinafood 2.

KHẢ HÒA

Ngày 26.9, TAND TP.HCM tiếp tục ngày thứ 3 phiên xét xử sơ thẩm 16 bị cáo có hành vi tham ô tài sản, cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại hơn 132 tỉ đồng xảy ra tại Tổng công ty lương thực miền Nam (Vinafood 2).

Sau phần luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo của đại diện Viện KSND TP.HCM – VKS, thì đến phần các luật sư tham gia bào chữa cũng như bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn dân sự, người liên quan.

Đề nghị xem xét toàn diện vụ án

Đối với 4 bị cáo thuộc nhóm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, bào chữa cho bị cáo Huỳnh Thế Năng (nguyên Tổng giám đốc từ tháng 4.2014 – tháng 9.2017), luật sư Vũ Phi Long nêu cần xem xét bối cảnh chung của vụ án tại thời điểm bị cáo này bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bởi, tháng 4.2014, ông Huỳnh Thế Năng mới được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc. Và sai phạm tại Vinafood 2 bắt nguồn từ những thời lãnh đạo trước khi Ông Huỳnh Thế Năng về nhận nhiệm vụ. Nhưng với nhiều lý do khác nhau, các ông Phạm Hoàng Hà, Nguyễn Ngọc Nam, Trương Thanh Phong đều được cơ quan tiến hành tố tụng đề nghị xem xét kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền, trong khi đó ông Huỳnh Thế Năng lại bị truy cứu trách nhiệm hình sự là không phù hợp, vì vậy luật sư đề nghị HĐXX xem xét toàn diện vụ án.

Xét xử vụ tham ô tại Vinafood 2: “Tự mình tố cáo mình” - ảnh 1

Bị cáo chủ mưu - Trần Văn Tâm, Giám đốc điều hành Công ty lương thực Trà Vinh (đeo khẩu trang) tại tòa

KHẢ HÒA

Đồng thời, luật sư của bị cáo Huỳnh Thế Năng chỉ ra cuối trang 20 bản cáo trạng đã ghi nhận Tổ kiểm tra được thành lập và thực hiện nhiệm vụ theo quyết định số 51/QĐ ngày 8.5.2017, đã phát hiện ra sai phạm tại Công ty lương thực Trà Vinh. “Chúng tôi muốn nhấn mạnh người ký quyết định nói trên chính là ông Huỳnh Thế Năng. Và không dừng ở chỗ ký quyết định thành lập Tổ kiểm tra, sau một thời gian làm việc, chính ông Huỳnh Thế Năng đã ký tiếp một quyết định khác gia hạn thời gian kiểm tra, đôn đốc tổ kiểm tra hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, từ đó đã phát hiện những dấu hiệu sai phạm và chủ động mời cơ quan điều tra vào cuộc để từ đó, có một vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng như ngày hôm nay quý tòa đưa ra xét xử”, luật sư phân tích.

Luật sư bào chữa cho 3 bị cáo còn lại: Vũ Bá Vinh (thành viên HĐTV kiêm trưởng ban kiểm soát nội bộ), Huỳnh Văn Tranh (kiểm soát viên), Trịnh Ngọc Thuận (Trưởng phòng tài chính kế toán), đều đề nghị HĐXX xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ, miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

VKS đề nghị HĐXX bổ sung tình tiết giảm nhẹ hình phạt

Đối đáp lại các quan điểm của luật sư, đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX bổ sung tình tiết giảm nhẹ “người phạm tội tích cực giúp đỡ các cơ quan có trách nhiệm phát hiện tội phạm” đối với bị cáo Năng trong việc đã ban hành QĐ 51 như luật sư trình bày.

Ngoài ra, các luật sư bào chữa cho 3 bị cáo còn lại thuộc nhóm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho thân chủ mình, VKS không tranh luận và đề nghị HĐXX xem xét.

Xét xử vụ tham ô tại Vinafood 2: “Tự mình tố cáo mình” - ảnh 2

VKS đối đáp chấp nhận một số tình tiết giảm nhẹ mà luật sư bào chữa nêu bổ sung cho các bị cáo

KHẢ HÒA

Với đối đáp của VKS, luật sư bào chữa cho bị cáo Năng một lần nữa tranh luận, đề nghị HĐXX xem xét QĐ 51 do bị cáo Năng ký là một tình tiết giảm nhẹ đặc biệt. Vừa là công nhưng lại liên quan đến trách nhiệm hình sự của bị cáo Năng. “Đây có phải là hình thức tự thú hay không? Có thể tại thời điểm đó ông Năng chưa nhận thức được mình sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi nào, nhưng với tư cách là Tổng giám đốc, bị cáo Năng đã ra QĐ như tự tố cáo mình và như vậy cho dù tội phạm được HĐXX chứng minh như thế nào, cũng mong HĐXX nâng ý nghĩa này lên thêm một bước để quan tâm, cân nhắc thấu đáo, có lý, có tình cho bị cáo Năng”, luật sư Vũ Phi Long trình bày.

Phiên tòa sẽ tiếp tục vào ngày mai, 28.9.

Trước đó, chiều 25.9, đại diện Viện KSND TP.HCM đã đề nghị mức án đối với các bị cáo: Bị cáo Trần Văn Tâm bị đề nghị 30 năm tù về hai tội "tham ô tài sản", "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". 11 bị cáo với vai trò đồng phạm với Tâm bị đề nghị từ 24 tháng tù (cho hưởng án treo) - 24 năm tù

4 bị cáo nguyên lãnh đạo, cán bộ Vinafood 2 “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” bị đề nghị mức án từ 30 - 36 tháng tù, cho hưởng án treo.

Bạn đang đọc bài viết "Xét xử vụ tham ô tại Vinafood 2: “Tự mình tố cáo mình”" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.