Agribank rao bán tài sản hòng thu hồi nợ: Đất vàng nhưng kén khách!

30/06/2022 23:01

Việc liên tục thông báo đấu giá tài sản không phải là chuyện hiếm của ngành Ngân hàng. Tuy nhiên, việc có bán được tài sản để thu hồi nợ hay không lại là một bài toán khó.

Các ngân hàng ồ ạt rao bán xe ô tô để thu hồi nợ xấu

Rao bán hàng loạt lô đất vàng

Ngân hàng Agribank vừa có thông báo thực hiện bán đấu giá bất động sản rộng 162,6 m2 có địa chỉ tại số 206 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM.

Được biết, đây là bất động sản thuộc sở hữu của ông Phạm Văn Trung. Theo tìm hiểu, lô đất đã được sử dụng làm tài sản đảm bảo cho một khoản vay tại Agribank, do không thực hiện được nghĩa vụ trả nợ, ngân hàng đã tiến hành thu giữ và xử lý để thu hồi.

Giá khởi điểm Agribank đưa ra cho bất động sản này là 43,45 tỷ đồng, tương đương hơn 267 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên Agribank rao bán lô đất này. Trong giai đoạn tháng 4-5, Agribank đã 2 lần mang lô đất này ra bán với giá khởi điểm 45,74 tỷ, tuy nhiên cả 2 lần rao bán trước đều không thành công.

Ở lần đấu giá mới nhất này, ngân hàng đã quyết định giảm giá lô đất thêm 2,29 tỷ đồng.

Agribank rao bán tài sản hòng thu hồi nợ: Đất vàng nhưng kén khách!
Nhiều lô đất vàng được Agribank rao bán (ảnh minh hoạ)

Cũng tại phường Đa Kao, quận 1, Agribank Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn còn rao bán 6 nhà đất với diện tích dao động trong khoảng 280-364 m2, cùng địa chỉ tại số 20 và 20A1 Trần Cao Vân, tổng diện tích hơn 1.942 m2.

Giá khởi điểm ngân hàng đưa ra cho 6 bất động sản này là 281,9 tỷ đồng, tương đương hơn 145 triệu đồng/m2.

Tương tự lô đất 206 Đinh Tiên Hoàng, đây cũng không phải lần đầu tiên Agribank rao bán 6 bất động sản tại phố Trần Cao Vân kể trên.

Cũng trong cuối tháng 6 này, Agribank còn đang rao bán căn hộ tầng 1 thuộc khu chung cư 150-158 Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 với diện tích 111,75 m2, giá khởi điểm 18 tỷ; lô đất 282 m2 tại 4A Trần Quang Diệu, phường 13, quận 3, giá khởi điểm 52,4 tỷ; khoản nợ hơn 46,3 tỷ của ông Trần Anh Tuấn vay từ năm 2008 với tài sản đảm bảo là 3 nhà đất tại 158/9-158/15 Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 và số 84 Ấp Tân Điền A, phường Phú Hữu, quận 9, giá khởi điểm 45,7 tỷ đồng…

Ngoài những bất động sản trung tâm TP.HCM kể trên, Agribank còn đang rao bán một loạt nhà đất khác tại các quận gần khu trung tâm thành phố.

Trong đó có nhà đất rộng 70 m2 tại số 111 Trần Văn Kiểu, phường 10, quận 6, giá 17,55 tỷ đồng; 2 lô đất tại số 94 và 125 Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình, giá khởi điểm lần lượt 45,1 tỷ và 16,5 tỷ đồng; khoản nợ 11 tỷ đồng của ông Nguyễn Quang Huy với tài sản đảm bảo là hơn 2.700 m2 đất trồng cây lâu năm tại phường Phú Hữu, quận 9; khoản nợ 20,9 tỷ đồng của khách hàng Bùi Bích Phương với tài sản đảm bảo là gần 2.800 m2 đất trồng cây lâu năm cũng tại phường Phú Hữu, quận 9…

“Miếng ngon nhưng khó ăn”?

Trước đó, như Kinh tế Chứng khoán đã thông tin, Agribank vừa tiếp tục thông báo đấu giá lần thứ 28 khoản nợ của Doanh nghiệp (DN) tư nhân Thanh Tùng hơn 708 tỷ đồng, trong đó nợ gốc hơn 352 tỷ đồng, nợ lãi hơn 356 tỷ đồng. Đáng chú ý, khoản nợ này bắt đầu được Agribank tổ chức bán đấu giá lần đầu vào cuối năm 2018 với giá khởi điểm là 405 tỷ đồng.

Với lần đấu giá này, Agribank chỉ đưa ra giá khởi điểm là 352 tỷ đồng, giảm khoảng 50 tỷ đồng so với lần rao bán đầu tiên và chỉ bằng nợ gốc mà khách vay phải trả.

1147-agribank-la-ngan-hang-gi
Nhiều tài sản thông báo nhiều lần nhưng vẫn chưa tìm được người mua (ảnh minh hoạ)

Tài sản bảo đảm mà DN tư nhân Thanh Tùng thế chấp cho khoản vay là quyền sử dụng đất sản xuất - kinh doanh diện tích 6.952 m2 tọa lạc tại huyện Bình Chánh, TP HCM. DN này còn thế chấp tài sản hình thành trong tương lai gồm toàn bộ giá trị xây dựng của công trình cao ốc căn hộ tại huyện Bình Chánh...

Việc liên tục thông báo đấu giá tài sản không phải là chuyện hiếm của ngành Ngân hàng. Nhiều Ngân hàng thương mại khác cũng rao bán khoản nợ không ít lần nhưng vẫn chưa xử lý được dứt điểm.

Chẳng hạn, ở lần rao bán thứ 11 cho khoản nợ hơn 2.198 tỷ đồng và trên 20 triệu USD của Công ty TNHH Ngọc Linh, NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đưa ra giá khởi điểm 1.154 tỷ đồng, giảm tới 1.000 tỷ đồng so với lần chào bán đầu tiên. Đây là mức giảm rất lớn đối với một khoản nợ được rao bán. Tài sản thế chấp của khách hàng vay này là toàn bộ 64 ha nhà máy điện phân chì kẽm Bắc Kạn, quyền khai thác mỏ chì kẽm Bó Liều và nhiều bất động sản khác…

Một cán bộ Trung tâm Xử lý nợ của một ngân hàng cho biết các tài sản nợ xấu mà NH đưa ra bán đấu giá được thực hiện theo phán quyết của tòa án, các quy định của Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu hoặc theo thỏa thuận với khách hàng. Ở lần đầu tiên đấu giá tài sản nợ xấu, các NH thường đưa ra mức giá khởi điểm bằng nợ gốc cộng với một khoản lãi nhất định. Trong khi đó, vào nhiều năm trước, khi quyết định cho vay, một số NH đã định giá tài sản thế chấp cao hơn giá trị thực dẫn đến số vốn cho vay cao gấp nhiều lần giá trị tài sản.

"Sau mỗi lần đấu giá bất thành, NH buộc phải giảm 5%-10% so với mức giá khởi điểm và liên tục tổ chức đấu giá lại, song vẫn không có người mua. Bởi lẽ, qua nhiều lần giảm hàng tỉ đồng giá bán tài sản nợ xấu, mức giá khởi điểm mà NH đưa ra vẫn còn cao hơn nhiều so với giá thị trường" - vị cán bộ nêu trên giải thích.

Theo Đề án "Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025" vừa được ban hành, Chính phủ yêu cầu tiếp tục triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh. Trong đó, sẽ tiếp tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, cấp bổ sung vốn điều lệ đạt mức 10.000 tỉ đồng trong giai đoạn 2022 - 2025 để nâng cao năng lực tài chính và hiệu quả hoạt động của VAMC.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Bạn đang đọc bài viết "Agribank rao bán tài sản hòng thu hồi nợ: Đất vàng nhưng kén khách!" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.