Agriseco: Sự sụp đổ của SVB không ảnh hưởng quá lớn đến thị trường Việt Nam

19/03/2023 16:01

(ĐTCK) Agriseco cho rằng, sự sụp đổ của SVB nếu tác động tới thị trường Việt Nam cũng sẽ nghiêng nhiều về yếu tố tâm lý nhà đầu tư (nếu có), tuy nhiên mức độ ảnh hưởng về ngắn hạn sẽ không quá lớn.

Agriseco: Sự sụp đổ của SVB không ảnh hưởng quá lớn đến thị trường Việt Nam

Đối với thị trường quốc tế, Agriseco Research cho rằng, sự kiện SVB hiện mới chỉ tác động ngắn hạn tới tâm lý nhà đầu tư, và hiện các ngân hàng tại Mỹ vẫn còn cơ hội để tái cấu trúc danh mục chứng khoán kinh doanh nhằm giảm thiểu tác động từ việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Do đó, hiệu ứng domino tới các ngân hàng lớn của Mỹ hiện vẫn chưa xuất hiện. Tuy nhiên, Agriseco cho rằng có một số rủi ro tiềm ẩn nhà đầu tư cần phải chú ý trong thời gian tới.

Thứ nhất, ngay sau sự kiện SVB, các nhà đầu tư đã kỳ vọng nhiều hơn về việc Fed sẽ tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn hoặc không tăng lãi suất. Tuy nhiên, trong trường hợp Fed giữ mức tăng 50 điểm phần trăm, giá trị các khoản trái phiếu đầu tư của ngân hàng có thể tiếp tục giảm giá và khiến nhiều ngân hàng gặp khó khăn trong việc cơ cấu nguồn vốn.

Thứ hai, thông tin về việc các ngân hàng khác bị phá sản có thể ảnh hưởng xấu tới tâm lý thị trường. Ví dụ, trong ngày 12/03, Signature Bank New York (SBNY) – có tệp khách hàng đặc thù trong lĩnh vực tiền số cũng đã tuyên bố phá sản, và sắp tới hoàn toàn có khả năng xuất hiện các ngân hàng khác rơi vào tình trạng tương tự.

Tuy nhiên, Agriseco Research cho rằng rủi ro này hiện không lớn do tính đặc thù của khách hàng hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, tiền số và cần nhu cầu vốn cao để trang trải hoạt động. Bên cạnh đó, tài sản của các ngân hàng nhìn chung có mức độ an toàn khá cao. Trong khi đó, quy mô tài sản của các ngân hàng này tương đối nhỏ (khoảng 100 - 200 tỷ USD, so với mức gần 900 tỷ USD (đã điều chỉnh lạm phát) của Lehman Brothers vào năm 2008.

Do vậy, các nhà phân tích cho rằng, tác động từ sự kiện một số ngân hàng tuyên bố phá sản tới thị trường quốc tế hiện đang dừng lại ở mức ảnh hưởng tâm lý, chứ chưa tác động nhiều tới yếu tố kinh tế. Mới đây, Fed và một số ngân hàng cũng đã có thêm động thái hỗ trợ nguồn vốn cho các ngân hàng, như trường hợp của First Republic Bank được hỗ trợ 70 tỷ USD, do đó có thể kỳ vọng tình trạng rút tiền hàng loạt sẽ giảm bớt trong thời gian tới.

Đối với thị trường Việt Nam, Agriseco Research nhận thấy sự sụp đổ của SVB nếu ảnh hưởng sẽ nghiêng nhiều về yếu tố tâm lý nhà đầu tư (nếu có), tuy nhiên mức độ ảnh hưởng về ngắn hạn sẽ không quá lớn.

Agriseco phân tích, năm 2007 - 2008, môi trường lạm phát, lãi suất và tỷ giá của Việt Nam đều ở mức cao trong lịch sử. Mặt bằng lãi suất ghi nhận ở vùng cao khoảng 20%/năm (lãi suất điều hành khi đó khoảng 12 - 14%/năm), trong khi tỷ giá thì có sự chênh lệch rất lớn giữa thị trường chính thức và thị trường chợ đen.

Bên cạnh đó, áp lực về giá hàng hóa như giá xăng dầu leo thang, tình trạng đầu cơ lương thực cũng khiến giá gạo tăng 20 - 40% từ tháng 04 - 06/2008. Trong khi đó, hiện tại các áp lực về lạm phát, tỷ giá và lãi suất đã phần nào giảm nhiệt, thông qua các quyết định và Nghị quyết được Chính phủ ban hành, sẽ giúp dòng vốn tín dụng của các ngân hàng, đầu tư của các doanh nghiệp phần nào được khơi thông.

Bên cạnh đó, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn của các ngân hàng thương mại cổ phần hiện nay được giới hạn ở mức 34%, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ vốn ngắn hạn đầu tư trung – dài hạn của các ngân hàng thương mại của Mỹ (đơn cử như SVB ghi nhận tỷ lệ 66% trong năm 2022).

Agriseco cũng ước tính tỷ trọng giá trị trái phiếu chính phủ (thường có kỳ hạn dài) của các ngân hàng thương mại hiện nay chỉ chiếm từ 2 - 13% tổng tài sản. Điều này sẽ giúp các ngân hàng thương mại Việt Nam giảm thiểu rủi ro chênh lệch kỳ hạn và đáp ứng được các yêu cầu về thanh khoản.

Đặc biệt, SVB cũng không mở hoạt động kinh doanh trực tiếp tại Việt Nam, do đó nền kinh tế sẽ không chịu tác động trực tiếp từ sự kiện này.

Nếu mức độ ảnh hưởng từ sự kiện này tới thị trường Mỹ không quá nghiêm trọng, thì tác động tới thị trường Việt Nam cũng sẽ không kéo dài”, Agriseco Research đưa ra kết luận.

Bạn đang đọc bài viết "Agriseco: Sự sụp đổ của SVB không ảnh hưởng quá lớn đến thị trường Việt Nam" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.