Apple thử nghiệm USB-C cho iPhone, có thể chuyển đổi từ 2023

17/05/2022 13:00

Mẫu iPhone ra mắt năm 2023 có thể sử dụng cổng kết nối USB-C thay vì Lightning như hiện nay, chủ yếu do yêu cầu về cổng sạc chung của Liên minh Châu Âu (EU).

Theo một số nguồn tin của Bloomberg, Apple đang thử nghiệm mẫu iPhone tương lai sử dụng cổng USB-C thay vì cổng Lightning như hiện nay. Bên cạnh đó, Apple cũng đang thiết kế một adapter cho phép iPhone dùng USB-C kết nối với các phụ kiện vốn được thiết kế cho cổng Lightning hiện nay. 

Thay đổi này, nếu trở thành hiện thực, sẽ diễn ra sớm nhất vào năm 2023. Apple vẫn sẽ giữ nguyên cổng Lightning cho mẫu iPhone ra mắt năm nay. Trước đó, nhà phân tích sản phẩm Apple tương lai Ming-Chi Kuo cũng đã dự đoán việc Apple thay thế cổng Lightning bằng USB-C. 

Nếu Apple thực sự thay đổi cổng Lightning trên iPhone bằng USB-C, tập đoàn này có thể sẽ mất đi quyền kiểm soát thị trường phụ kiện iPhone. Với cổng Lightning, Apple yêu cầu bên sản xuất phụ kiện trả tiền và tham gia quá trình đánh giá nghiêm ngặt, trong khi USB-C lại là loại cổng kết nối được dùng phổ biến hơn nhiều.

Một lý do chính để Apple thử nghiệm cổng USB-C trên iPhone là đề xuất yêu cầu cổng sạc chung USB-C cho smartphone, máy tính bảng và nhiều thiết bị điện tử khác từ phía Liên minh Châu Âu (EU). Ngày 20/4 vừa qua, Ủy ban Thị trường nội địa và Bảo vệ người tiêu dùng của Nghị viện Châu Âu đã đồng thuận về dự thảo này, tiến tới thảo luận riêng với các nước thành viên.

Apple cho rằng dự luật này sẽ gây hại cho khả năng đổi mới của Apple về chuẩn cổng sạc, bao gồm đổi mới liên quan đến yếu tố “an toàn và hiệu quả năng lượng”. Tập đoàn này có thể nghĩ đến khả năng bán phiên bản iPhone riêng sử dụng USB-C cho thị trường châu Âu trong khi vẫn giữ cổng Lightning cho các thị trường khác, nhưng bước đi như vậy có thể làm phức tạp thêm quá trình sản xuất, chuỗi cung ứng và gây phản ứng xấu từ người dùng.

Tùng Phong (Theo Bloomberg)

Bạn đang đọc bài viết "Apple thử nghiệm USB-C cho iPhone, có thể chuyển đổi từ 2023" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.