Audi A4 - đối thủ đáng gờm của Mercedes-Benz C-Class và BMW 3-Series

17/10/2021 12:11

Audi A4 là mẫu xe thành công nhất của hãng xe sang nước Đức. Audi sẽ ra mắt A4 thế hệ mới vào năm 2023 với nhiều tùy chọn động cơ hơn.

So với 2 đối thủ đồng hương BMW 3-Series và Mercedes-Benz C-Class, Audi A4 không phải là mẫu xe quá nổi trội về thiết kế hay tính năng. Dù vậy, mẫu xe của thương hiệu 4 vòng tròn vẫn là một dòng xe thành công khi đã trải qua 5 thế hệ cùng lịch sử kéo dài gần 3 thập kỷ.

Audi A4 và những bước đi đầu tiên

Được sản xuất từ năm 1994, tính đến nay, Audi A4 đã trải qua 5 thế hệ. Thế hệ đầu tiên của A4 có tên mã B5, được xem là người "kế nhiệm" mẫu xe Audi 80, tiếp theo là B6, B7, B8 và hiện tại là B9, vốn đã được ra mắt từ năm 2016. Việc đặt tên mã phiên bản của hãng xe Đức nhằm ví von A4 là sự tiếp nối của dòng xe Audi 80.

Ngay từ thời điểm ra mắt, Audi A4 được xếp vào phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ, cũng là phân khúc chủ lực với lượng khách hàng đông đảo.

Audi A4 anh 1

Audi A4 thế hệ đầu tiên. Ảnh: NetCarShow.

Nhờ đó, mặc dù BMW 3-series sở hữu khả năng vận hành ấn tượng, Mercedes-Benz C-Class mang đến sự sang trọng, việc đặt Audi A4 ở phân khúc tốt cùng hàng loạt công nghệ trứ danh khiến mẫu xe này trở thành quân bài chủ lực của hãng xe Đức trong cuộc đấu với 2 đối thủ.

Dòng thời gian phát triển của Audi A4

Audi A4 thế hệ đầu tiên (được biết đến với tên mã nội bộ là Typ 8D) ra mắt vào tháng 10/1994. Mẫu xe này được xây dựng dựa trên nền tảng PL45 tương tự Volkswagen Passat thế hệ thứ tư.

Khi đó, hãng xe Đức cung cấp nhiều phiên bản động cơ trên mẫu xe, trong đó chủ yếu là động cơ I4 và V6, cùng hai tùy chọn nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel, đi kèm với nhiều tùy chọn về dung tích.

Audi A4 anh 2

Audi A4 phiên bản facelift của thế hệ đầu tiên. Ảnh: NetCarShow.

Audi A4 tên mã B5 đánh dấu sự xuất hiện trong phân khúc xe sang hạng trung của hãng xe Đức. Mặc dù có những khuyết điểm vào thời điểm mới ra mắt, chất lượng tổng thể của Audi A4 đã được truyền thông đánh giá cao. Bản thân Tập đoàn Volkswagen đã tuyên bố mẫu xe này là tiêu chuẩn chất lượng cho tất cả các mẫu xe khác của hãng.

Audi A4 thế hệ thứ hai (tên mã B6) được ra mắt vào năm 2002, với nền tảng mới nhẹ hơn, cứng hơn và kích thước lớn hơn. Các tùy chọn về động cơ vẫn được giữ nguyên như Audi A4 thế hệ đầu, nhưng hãng xe Đức lược bỏ một số tùy chọn về dung tích, cũng như cung cấp thêm động cơ V8, vốn lần đầu xuất hiện trên mẫu xe này, với dung tích 4.2L.

Audi A4 anh 3

Audi A4 thế hệ thứ hai. Ảnh: NetCarShow.

Thế hệ thứ ba, tên mã B7 mang đến nhiều cải tiến mới, cụ thể như Bluetooth và màn hình màu lần đầu tiên xuất hiện trên dòng xe này. Các tùy chọn về động cơ không có nhiều thay đổi rõ rệt ngoài việc được bổ sung tùy chọn động cơ V8 công suất 414 mã lực mạnh mẽ hơn.

Audi A4 anh 4

Audi A4 thế hệ thứ ba. Ảnh: NetCarShow.

Ra mắt vào năm 2008, Audi A4 thế hệ thứ tư, tên mã B8 có kích thước lớn hơn so với các thế hệ trước cũng như với các đối thủ cạnh tranh như BMW 3-series và Mercedes-Benz C-Class. Phiên bản mui trần hai cửa không còn được sản xuất trên mẫu xe này, thay vào đó Audi cung cấp thêm hai phiên bản A4L và A4 Allroad Quattro cùng hai phiên bản sedan và wagon truyền thống.

Audi A4 anh 5

Audi A4 thế hệ thứ tư. Ảnh: NetCarShow.

Ngoài kích thước, công nghệ trên mẫu xe này cũng có nhiều cải tiến như việc bổ sung Audi Drive Select, giúp khách hàng dễ dàng chuyển đổi hệ thống lái và hệ thống treo, đi kèm với giao diện hiển thị MMI hoàn toàn mới. Các tùy chọn về dung tích động cơ được tinh giản đễ khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Năm 2017, Audi chính thức ra mắt A4 thế hệ thứ 5, tên mã B9, cũng là thế hệ hiện tại. Ở thế hệ này, hãng xe Đức đổi mới về thiết kế ngoại thất, nhưng vẫn giữ nguyên hệ thống truyền động cơ bản. Kích thước cũng lớn hơn một chút so với thế hệ trước, nhưng khối lượng tổng thể nhẹ hơn khoảng 120 kg so với người "tiền nhiệm". Động cơ V8 cũng được loại bỏ, chỉ còn động cơ I4 và V6.

Đây cũng là thế hệ đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam, với 2 phiên bản là 40 TFSI Advanced và 45 TFSI quattro S line, giá bán từ 1,7 tỷ đồng.

Audi A4 anh 6

Audi A4 thế hệ thứ tư. Ảnh: NetCarShow.

Thành công của Audi A4

Sau 20 năm có mặt trên thị trường, A4 đã trở thành mẫu xe thành công nhất của Audi trong mọi thời đại với doanh số chiếm khoảng 1/5 tổng doanh số toàn cầu của hãng.

Trung bình cứ 5 chiếc Audi được bán ra tại Đức thì có một chiếc A4. Chỉ trong năm 2013, 1/3 số lượng xe Audi sản xuất là mẫu A4.

Riêng thị trường Mỹ, từ khi cập bến quốc gia này từ năm 1996, hãng xe Đức bán ra trung bình 35.422 chiếc mỗi năm, trong đó năm 2003 đạt đỉnh về doanh số khi có đến 51.043 chiếc được bàn giao đến tay khách hàng.

Audi A4 thế hệ tiếp theo sẽ được ra mắt vào năm 2023

Audi cho biết sẽ ra mắt thế hệ tiếp theo của mẫu A4 vào năm 2023. Xe vẫn được xây dựng trên nền tảng khung gầm MLB, giống như thế hệ hiện tại. Ngoài ra, xe sẽ có thêm nhiều tùy chọn động cơ, gồm động cơ xăng, diesel, hybrid nhẹ, plug-in hybrid và có thể là động cơ điện.

Chính vì thế, bản thân Audi cũng tỉ mỉ trong việc biến dòng xe này trở nên hoàn hảo và phù hợp với thị hiếu của nhiều khách hàng khác nhau.

Audi A4 anh 7

Audi A4 thế hệ mới sẽ được ra mắt vào năm 2023. Ảnh: Carscoops.

Theo Auto Express, Audi A4 thế hệ mới sẽ được cung cấp sức mạnh bởi động cơ xăng tăng áp dung tích 2.0L hoàn toàn mới, được cải tiến từ động cơ EA888 quen thuộc của Volkswagen Group.

Nhiều nguồn tin cho rằng Volkswagen đang nâng cấp một số công nghệ vốn có để mang lại hiệu suất cao hơn trên Audi A4, điển hình là hệ thống phun nhiên liệu áp suất cao.

Người đứng đầu bộ phận phát triển kỹ thuật của Audi, Oliver Hoffman xác nhận rằng A4 mới sẽ có nhiều tùy chọn động cơ hơn, bao gồm công nghệ hybrid nhẹ 48V mới, trong khi các phiên bản plug-in hybrid sẽ có hệ thống pin lớn hơn gắn ở trục sau.

Auto Express cũng cho biết bộ pin này sẽ có công suất 14,4 kWh tương tự mẫu Q5 plug-in hybrid. Hơn nữa, nhiều khả năng Audi A4 mới cũng sẽ có thêm tùy chọn động cơ diesel, vốn không được ưa chuộng tại châu Âu vì luật khí thải khắt khe tại đây.

Audi A4 anh 8

Audi A4 thế hệ mới sẽ có nhiều tùy chọn động cơ hơn. Ảnh: Carscoops.

Khi được hỏi phiên bản chạy điện của A4 thế hệ tiếp theo, ông Oliver Hoffman chỉ úp mở về sự quan tâm của Audi với các nền tảng PPE và MEB chạy điện của Tập đoàn Volkswagen, chứ không chính thức xác nhận.

“Chúng tôi thực sự vui mừng khi có mối quan hệ đối tác bền chặt với các hãng xe khác trong tập đoàn, điển hình là với Porsche cùng nền tảng PPE, với Volkswagen cùng nền tảng MEB, trong khi của chúng tôi là nền tảng MLB. Audi có khả năng phát triển và sản xuất các nền tảng dành riêng cho nhiều công nghệ", ông nói.

Bạn đang đọc bài viết "Audi A4 - đối thủ đáng gờm của Mercedes-Benz C-Class và BMW 3-Series" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.