Bắc Ninh đề xuất gần 390 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19

01/06/2021 13:40

Tỉnh Bắc Ninh đề xuất hỗ trợ một lần cho người lao động, các đối tượng yếu thế và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, với tổng kinh phí ước là 389,55 tỷ đồng…

Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc đề xuất hỗ trợ nhân dân, công nhân và người lao động , các đối tượng yếu thế và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tổng kinh phí được đề xuất hỗ trợ một lần ước là 389,55 tỷ đồng từ nguồn Trung ương hỗ trợ.

NHIỀU ĐỐI TƯỢNG NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐƯỢC HỖ TRỢ

Tỉnh cũng đề nghị hỗ trợ đối với người lao động bị nhiễm SARS-CoV-2 phải điều trị; người lao động có nguy cơ nhiễm phải thực hiện cách ly y tế tập trung (F1). Mức hỗ trợ một lần với số tiền 2 triệu đồng/người, ước khoảng 5.000 người, với tổng kinh phí là 10 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đề nghị hỗ trợ người lao động (không thuộc đối tượng F0, F1) làm việc theo hợp đồng lao động tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân đang thường trú hoặc tạm trú trên địa bàn tỉnh phải thực hiện cách ly xã hội. Mức hỗ trợ một lần với số tiền 1 triệu đồng/người, ước khoảng 80.000 người, với số tiền 80 tỷ đồng.

Ngoài ra, đối với người lao động đang phải thuê nhà trọ, lao động nữ đang mang thai, lao động nữ đang nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi, Bắc Ninh đề nghị mức hỗ trợ một lần với số tiền 500.000 đồng/người, ước khoảng 60.000 người với số tiền 30 tỷ đồng.

Đối với người lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, tỉnh đề nghị mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người, dự kiến có khoảng 20.000 người với kinh phí 30 tỷ đồng.

Hỗ trợ đối với lao động nghỉ việc do giãn mật độ lao động 50% để đảm bảo phòng, chống dịch, ước 150.000 người với số tiền 225 tỷ đồng.

Riêng đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nghỉ việc để thực hiện cách ly y tế, Tỉnh Bắc Ninh cũng đề xuất có chính sách giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội.

Đối với doanh nghiệp, tỉnh đề nghị có chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời cho vay ưu đãi để trả lương ngừng việc, trả lương cho người lao động trong doanh nghiệp bị tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch.

Ngoài ra, Bắc Ninh cũng đề nghị hỗ trợ một lần đối với người dân (bao gồm cả trẻ em) bị nhiễm SARS-CoV-2 phải điều trị; người có nguy cơ nhiễm phải thực hiện cách ly y tế tập trung, với mức 2 triệu đồng/người, ước khoảng 7.500 người, với kinh phí 15 tỷ đồng.

Hỗ trợ một lần đối với người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng của dịch với mức 500.000 đồng/người, với khoảng 29.100 người, số tiền 14,55 tỷ đồng. Hỗ trợ gia đình có người chết do nhiễm virus SARS-CoV-2 là 10 triệu đồng/người chết.

TIỀN LƯƠNG VÀ HỖ TRỢ NGƯỜI LAO ĐỘNG BỊ ẢNH HƯỞNG BỞI DỊCH COVID-19 

Theo báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh , hiện nay nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải tạm dừng hoạt động, người lao động phải ngừng việc, không có thu nhập ổn định. Nhiều địa bàn dân cư đã phải thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội theo các mức độ khác nhau để phòng, chống dịch Covid-19.

Sắp tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ thực hiện thí điểm doanh nghiệp bố trí người lao động ăn, ở, làm việc tại doanh nghiệp tối thiểu từ 15 ngày. Như vậy, sẽ có 50% số lao động phải tạm ngừng việc để hoán đổi theo như phương án nêu trên, khoảng 150.000 người.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh, thực hiện Nghị quyết số 16 của Chính phủ, trường hợp người phải cách ly y tế tại cơ sở y tế, doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, phải chi trả tiền ăn theo mức 80.000đ/người/ngày.

Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh, người bị nhiễm SARS-CoV-2 (F0) phải điều trị và người có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 phải thực hiện cách ly y tế tập trung (F1) đang gặp rất nhiều khó khăn.

Vì vậy, Uỷ ban nhân dân tỉnh đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn mô hình vừa sản xuất vừa ở tại doanh nghiệp theo nội dung quản lý Nhà nước của Ngành. Đồng thời, có hướng dẫn về chế độ tiền lương và hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bắc Ninh đề xuất gần 390 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19 - Ảnh 1.

Người lao động phải ngừng việc, cách ly do Covid-19. Ảnh minh họa.

Theo Phúc Minh

Vneconomy

Bạn đang đọc bài viết "Bắc Ninh đề xuất gần 390 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.