Bán tải Ford Maverick có phù hợp với thị trường Việt Nam?

15/06/2021 08:58

Ford Maverick tập trung vào sự thoải mái hơn khả năng tải nặng như nhiều mẫu bán tải khác trên thị trường.

Phân tích

Co hoi nao cho Ford Maverick khi duoc mang ve Viet Nam anh 1

Sau sự ra mắt của mẫu bán tải điện F-150 Lightning, Ford tiếp tục giới thiệu đến người dùng mẫu bán tải hoàn toàn mới Maverick vào tối hôm qua (giờ Việt Nam). Maverick được xem là "em út" trong gia đình bán tải của Ford.

Chiếc bán tải với khung gầm liền khối

Là một chiếc bán tải, nhưng Maverick lại sử dụng khung gầm liền khối (unibody), tương tự mẫu SUV Ford Bronco Sport cũng như EcoSport. Hiện tại, chỉ có 2 mẫu bán tải mang thiết kế tương tự Ford Maverick là Hyundai Santa Cruz và Honda Ridgeline.

Co hoi nao cho Ford Maverick khi duoc mang ve Viet Nam anh 2

Khung gầm liền khối là phần sàn phía dưới và thân xe phía trên là một khối duy nhất. Ưu điểm của loại khung này là khối lượng nhẹ, trọng tâm thấp hơn khung gầm rời. Tuy nhiên, khung gầm liền khối lại có điểm yếu ở khả năng chịu tải, đồng thời chi phí sửa chữa, phục hồi sau tai nạn cũng tốn kém hơn. Nhìn chung Maverick sẽ không phù hợp để offroad như các mẫu bán tải trước đây của Ford.

Với thay đổi về kết cấu khung gầm, Ford Maverick phù hợp hơn với chạy phố và đường trường, người ngồi bên trong xe cũng cảm thấy thoải mái hơn những mẫu bán tải dùng khung gầm rời. Thay đổi này khiến cho đối tượng khách hàng của Maverick sẽ thu hẹp lại, nhưng tập trung hơn. Maverick có thể xem là thế hệ bán tải mới đang được nhiều nhà sản xuất chú ý - xe bán tải dành cho đô thị.

"Mua một chiếc bán tải dùng khung gầm unibody nghe qua có khá lạ lẫm, tuy nhiên không thể phủ nhận được những ưu điểm mà loại khung gầm này mang lại, đặc biệt là với một chiếc bán tải chạy phố như Maverick", anh Hoàng Thanh Hải (Cần Thơ) chia sẻ.

Kiểu dáng quen thuộc

Về thiết kế bên ngoài, Ford Maverick mang nét thiết kế khỏe khoắn, bụi bặm tương tự Ranger. Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn chiếu sáng cỡ lớn thiết kế hình chữ C, mặt ca-lăng được làm đơn giản với 2 đường viền mạ chrome chạy ngang.

Co hoi nao cho Ford Maverick khi duoc mang ve Viet Nam anh 3

Maverick có chiều dài 5.072 mm và cao 1.745 mm. So với Ranger, Maverick ngắn và thấp hơn lần lượt 282 mm và 53 mm. Tính đến hiện tại, đây là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất trong dải sản phẩm của Ford.

Maverick có bán kính quay đầu khoảng 6 m, nhỏ nhất trong tất cả dòng xe bán tải của Ford. Nhờ lợi thế về chiều dài, Maverick dễ dàng xoay trở trong thành phố hay những đoạn đường chật hẹp.

Bù lại, thùng hàng phía sau của mẫu bán tải này có chiều dài chỉ 1,3 m và mở rộng tối đa lên 1,8 m khi mở nắp thùng. Với kích thước này, Maverick khó có thể chở được những hàng hóa cỡ lớn như xe máy, điều vốn dễ dàng với Ranger.

Co hoi nao cho Ford Maverick khi duoc mang ve Viet Nam anh 4

Bước vào bên trong, Maverick mang đến cho người dùng cảm giác đây là một mẫu SUV trung cấp hơn là một chiếc xe bán tải. Trang bị nổi bật nhất là màn hình giải trí trung tâm cảm ứng có kích thước 8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/ Android Auto và có thể sử dụng trợ lý ảo tiếng Việt Kiki.

Trên phiên bản cao cấp nhất là Lariat, người dùng có thể kiểm tra tình trạng xe và định vị xe thông qua điện thoại thông minh. Tùy theo phiên bản, ghế ngồi trên xe sẽ dùng chất liệu da 2 tone màu hoặc vải nỉ.

Co hoi nao cho Ford Maverick khi duoc mang ve Viet Nam anh 5

Bên cạnh những hộc chứa đồ thường thấy ở cánh cửa hay táp-lô, Ford còn bố trí thêm cho Maverick nhiều hộc chứa đồ khác ở phía sau màn hình giải trí, bên dưới ghế sau...

Ford Maverick đã khắc phục được một nhược điểm của hầu hết bán tải trên thị trường là thiếu không gian để đồ bên trong khoang lái, mẫu xe này được trang bị một hộc chứa đồ bên dưới hàng ghế sau có thể chứa vừa khá nhiều vật dụng. Trên các mẫu bán tải khác, người dùng buộc phải lắp thêm nắp cho thùng hàng phía sau nếu không muốn hành lý bị ướt trong những chuyến đi vào thời tiết xấu.

Được thiết kế dựa trên khung gầm của các mẫu SUV SUV Ford Bronco Sport, hàng ghế sau của Maverick mang đến cảm giác thoải mái khi ngồi nhờ khoảng để chân rộng rãi. Độ ngả lưng của hàng ghế này chưa thật sự tốt, một phần đến từ chiều dài của Maverick tương đối ngắn.

Ford cung cấp cho Maverick 2 tùy chọn động cơ, bao gồm 2.5L Hybrid và 2.0L EcoBoost. Phiên bản 2.5L Hybrid có tổng công suất 191 mã lực và mô-men xoắn cực đại 211 Nm, trong khi đó bản 2.0L EcoBoost tạo ra 250 mã lực và mô-men xoắn cực đại 377 Nm. Khách hàng có thể chọn lựa hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh.

Có thể thấy Maverick không có nhiều công nghệ hỗ trợ off-road cũng như sử dụng khung gầm liền khối, điều này đồng nghĩa với việc mẫu bán tải này không thật sự mạnh để đi chuyển off-road hay những đoạn đường gồ ghề.

Cơ hội nào tại Việt Nam?

Ford Maverick sẽ bắt đầu được bán từ quý III năm nay tại Mỹ. Mức giá khởi điểm 19.995 USD cho phiên bản XL 2.5L Hybrid, phiên bản cao nhất là Lariat 2.0L EcoBoost có giá từ 26.575 USD. So với Ranger, giá bán của Maverick rẻ hơn khoảng 5.000-7.000 USD.

Anh Hoàng Trung Kiên, người dùng xe Ranger tại Đồng Tháp, cho biết để thành công ở Việt Nam thì Ford Maverick cần có giá bán tốt. Mức giá có thể thu hút được khách hàng của mẫu xe này cần bằng hoặc thấp hơn Ranger, tương đương khoảng 700 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng. Người dùng sẽ không chọn một chiếc xe bán tải đắt hơn Ranger mà dùng khung gầm uinbody.

Co hoi nao cho Ford Maverick khi duoc mang ve Viet Nam anh 8

Trao đổi với anh Phan Dương Tuấn, chuyên viên kinh doanh Ford ở TP Thủ Đức, anh cho biết Maverick nhắm đến nhóm khách hàng thích xe bán tải nhưng yêu cầu kích thước không quá lớn để dễ di chuyển trong phố. Ngoài ra, đây cũng có thể là chiếc xe thứ 2 của những gia đình đã sở hữu một chiếc sedan nhỏ gọn, cần một chiếc xe lớn hơn một chút để phục vụ mục đích đi chơi xa, dã ngoại...

"Nếu được bán ở Việt Nam, cá nhân tôi nghĩ Maverick sẽ không giành thị phần của Ranger mà ngược lại còn hỗ trợ thêm. Maverick dùng khung gầm liền khối nên khả năng vận hành đa địa hình khó lòng so được với Ranger. Ford Maverick nằm ở phân khúc hoàn toàn mới - bán tải dành cho đô thị", anh Tuấn chia sẻ thêm.

Anh Lưu Tuấn Anh, người dùng đang sở hữu Mitsubishi Triton tại TP.HCM, nhận định Ford Maverick là một mẫu xe có thể nói là rất hợp với nhu cầu sử dụng xe bán tải của người Việt, đa phần đi trên đường bằng phẳng và ít chở hàng. Ford Việt Nam nếu mang mẫu xe này về phân phối thì khả năng cao lượng khách tìm mua Ranger sẽ giảm đi nhiều.

"Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng để lựa chọn được một chiếc bán tải phù hợp. Chỉ mua bán tải để đi hàng ngày như sedan thì Maverick là lựa chọn hợp lý, nhưng nếu có nhu cầu chở hàng thường xuyên thì nên cân nhắc. Mẫu xe này dùng khung gầm liền chắc chắn sẽ kém hơn những dòng bán tải dùng khung gầm rời ở khả năng chở hàng", anh Tuấn Anh chia sẻ.

Co hoi nao cho Ford Maverick khi duoc mang ve Viet Nam anh 9

Nhìn chung, Ford Maverick là mẫu bán tải tập trung vào công nghệ, trải nghiệm của người lái trong đô thị thay vì tập trung vào khả năng vận hành đa địa hình như "đàn anh" Ranger. Maverick có thể nói là một chiếc xe du lịch 5 chỗ ngồi có hình dáng của xe bán tải.

Maverick nếu được mang về Việt Nam sẽ rẻ hơn Ranger Raptor hiện có giá bán từ 1,202 tỷ đồng. Nếu có mức giá tốt, có thể Maverick sẽ tạo nên một làn sóng xe bán tải chạy phố với đúng các tiêu chí của xe du lịch. Ngược lại, mức giá đưa ra quá cao sẽ khiến người dùng tiếp tục mua các mẫu bán tải đích thực như Ranger, Ranger WilkTrak và Ranger Raptor dù chỉ sử dụng trong thành phố.

So với Hyundai Santa Cruz, khả năng thành công của mẫu xe này có thể cao hơn nhờ thiết kế của bán tải Ford vẫn đang được yêu thích tại Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Bán tải Ford Maverick có phù hợp với thị trường Việt Nam?" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.