Bảng Anh sắp rẻ ngang USD

27/09/2022 17:30

Giá bảng Anh giảm kỷ lục so với USD sau khi chính phủ mới của Anh công bố các chính sách kinh tế. Giới quan sát cho rằng kịch bản của đồng euro có thể lặp lại với đồng bảng.

Giá bảng Anh vừa rơi xuống mức thấp chưa từng có so với đồng bạc xanh. Ảnh: Reuters.

Đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào sáng 26/9 (theo giờ Việt Nam) sau khi Chính phủ Anh tuyên bố cắt giảm thuế và khuyến khích đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng.

Cụ thể, đồng tiền của Anh có lúc được giao dịch mức 1,0382 USD đổi 1 bảng Anh, ngưỡng thấp chưa từng có, rồi phục hồi phần nào về 1,072 USD đổi 1 bảng Anh.

Theo giới quan sát, ngân hàng trung ương Anh đang rơi vào thế khó khi chính phủ mới của tân Thủ tướng Liz Truss tìm cách kích thích kinh tế và hỗ trợ các hộ gia đình, doanh nghiệp đối phó với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Trong khi đó, sức mạnh của đồng USD tăng lên sau các đợt nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong năm nay.

dong bang anh 1

Giá bảng Anh giảm kỷ lục so với đồng USD. Ảnh: Trading Economics.

Các chính sách kinh tế mới

Các chính sách kinh tế được chính phủ mới của Anh đưa ra trong bối cảnh Ngân hàng Anh cho rằng nền kinh tế "có thể đã rơi vào suy thoái". Theo tân Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng, trước mắt, London sẽ chi 200 tỷ bảng Anh để giảm thuế và hỗ trợ chi phí điện, khí đốt cho hộ gia đình và doanh nghiệp trong vòng 6 tháng.

Ông cũng tuyên bố về "một kỷ nguyên mới" tập trung thúc đẩy tăng trưởng.

Sau tuyên bố của ông Kwarteng, giới đầu tư lập tức cho rằng Anh sẽ phải mở rộng quy mô phát hành trái phiếu và tăng nợ đáng kể để giảm thuế. Cuối tuần, ông cũng thừa nhận khả năng cắt giảm thuế nhiều hơn nữa trong những tháng tới.

Chính quyền của bà Liz Truss đang đối mặt với thách thức lớn. Đó là một nền kinh tế đang gồng mình trong khủng hoảng, chi phí năng lượng và lạm phát cao kỷ lục.

dong bang anh 2

Đồng bảng trượt dốc sau khi chính phủ Anh cho biết sẽ chi 200 tỷ bảng Anh để giảm thuế và hỗ trợ chi phí điện, khí đốt cho hộ gia đình và doanh nghiệp. Ảnh: Reuters.

"Giá năng lượng tăng cao khiến các hộ gia đình, nhất là những hộ nghèo, phải chật vật để trang trải chi phí sinh hoạt", ông Ben Zaranko - chuyên gia kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu Tài khóa - bình luận. "Điều này đồng nghĩa với việc họ phải mạnh tay cắt giảm những khoản chi tiêu khác", ông nói thêm.

Trong khi đó, theo ông Jonathan Neame - ông chủ của hãng bia Shepherd Neame, nhiều chủ doanh nghiệp đang hoảng loạn. Kể từ đầu năm, họ nhận được các giấy báo tiền điện với những con số trên trời.

Sự suy yếu của đồng bảng Anh càng làm nghiêm trọng thêm vấn đề. Năng lượng và các hàng hóa nhập khẩu khác trở nên đắt đỏ hơn, đẩy lạm phát lên cao hơn nữa.

Theo CNBC, các chính sách kinh tế mới của Anh bị chỉ trích vì không mang lại lợi ích cho mọi người, mà chỉ phục vụ những người giàu có. Thêm vào đó, những biện pháp này sẽ khiến gánh nặng nợ phình to trong bối cảnh lãi suất tăng cao.

Khả năng rẻ ngang USD

Ông Mazen Issa - chiến lược gia ngoại hối cấp cao tại TD Securities - cảnh báo rằng đồng bảng Anh sẽ tiếp tục sụt giá hơn nữa. "Khi đồng tiền rơi xuống dưới ngưỡng 1,05 USD đổi 1 bảng, việc bảng Anh rẻ ngang USD là hoàn toàn có thể xảy ra", vị chuyên gia dự báo.

"Chúng ta đã chứng kiến đồng euro giảm xuống dưới ngưỡng 1 USD đổi 1 euro. Và không có lý do gì để đồng bảng không lặp lại kịch bản này", ông nói thêm.

Chúng ta đã chứng kiến đồng euro giảm xuống dưới ngưỡng 1 USD đổi 1 euro. Và không có lý do gì để đồng bảng không lặp lại kịch bản này

Ông Mazen Issa - chiến lược gia ngoại hối cấp cao tại TD Securities

Còn theo ông Nicholas Ferres, Giám đốc đầu tư tại Vantage Point Asset Management, Ngân hàng Anh (BoE) sẽ đối mặt với "thách thức lớn" trong cuộc chiến chống lạm phát khi Chính phủ Anh đang cố gắng kích thích nền kinh tế.

Theo ông, BoE thậm chí có thể tổ chức một cuộc họp chính sách khẩn vào tuần này và tuyên bố nâng lãi suất. "Nếu điều này xảy ra, tôi sẽ không ngạc nhiên", ông Ferres nhận định.

Tỷ lệ lạm phát tại Anh hiện là 9,9%. Hôm 22/9, BoE đã tăng lãi suất 0,5 phần trăm, đánh dấu lần nâng lãi suất thứ 7 liên tiếp.

Theo ông Saktiandi Supaat - chiến lược gia ngoại hối tại Maybank, việc thiếu cam kết đối với các chính sách tài khóa ở Anh, cùng với đồng USD mạnh lên, đã dẫn đến sự suy yếu nghiêm trọng của đồng bảng.

Trong cuộc họp chính sách ngày tháng 9, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 3-3,25%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2008.

Trước đó, Fed đã nâng lãi suất 2,25 điểm phần trăm trong năm nay, trong đó có hai lần tăng 0,75 điểm phần trăm vào cuộc họp tháng 6 và tháng 7.

Bạn đang đọc bài viết "Bảng Anh sắp rẻ ngang USD" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.