Bị điều tra nhiều sai phạm, chủ đầu tư vẫn xin thi công dự án

06/06/2023 13:00

Công ty STO gửi đơn xin UBND tỉnh Quảng Nam cho phép tiếp tục thực hiện dự án Khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc…

Xin tiếp tục triển khai dự án nhà ở thu nhập thấp 

Ông Lê Ngọc Quảng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, thông tin đã nhận được văn bản của Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO (viết tắt Công ty STO) về việc đề nghị được tiếp tục thực hiện dự án Khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, sau khi Thanh tra tỉnh ban hành kết luận thanh tra toàn diện dự án trên.

Trước đề nghị của Công ty STO, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp cơ quan có liên quan, tham mưu UBND tỉnh trả lời nội dung đề nghị này.

Theo văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam, ông Phạm Tiên Tiến, Tổng Giám đốc Công ty STO, cho rằng, trong quá trình thanh tra toàn diện Dự án, Thanh tra tỉnh Quảng Nam nhận thấy có dấu hiệu hình sự đối với hành vi của nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty STO là ông Trần Chiến Thắng và một số cá nhân quản lý trước của Công ty STO.

Bất động sản - Bị điều tra nhiều sai phạm, chủ đầu tư vẫn xin thi công dự án

Dự án triển khai dở dang.

Do đó, Thanh tra tỉnh Quảng Nam sẽ không công khai Kết luận thanh tra với Công ty STO và các đơn vị có liên quan, đồng thời sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ đến Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam điều tra làm rõ hành vi phạm pháp luật của các cá nhân liên quan.

Vì vậy, sau khi Thanh tra tỉnh Quảng Nam công bố thông tin kết luận thanh tra, Công ty STO chưa rõ việc triển khai thi công dự án được thực hiện như thế nào theo Kết luận thanh tra. Hiện, dự án này đã dừng triển khai thi công từ 18/10/2022.

Theo Công ty STO, để có cơ sở tiếp tục triển khai thi công dự án cũng như có cơ sở làm việc với các nhà đầu tư đã đầu tư tại dự án, Công ty STO kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai thi công dự án nhằm đảm bảo tiến bộ mà công ty đã cam kết với UBND tỉnh.

“Trong trường hợp sau ngày 8/6/2023, Công ty STO không nhận được văn bản phản hồi của UBND tỉnh, công ty sẽ tiếp tục thi công dự án theo tiến độ đã cam kết”, ông Tiến nêu trong văn bản.

Hàng loạt sai phạm

Theo Kết luận thanh tra tỉnh Quảng Nam cho thấy, công tác quản lý dự án Khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc của chủ đầu tư bộc lộ nhiều yếu kém dẫn đến dự án kéo dài nhiều năm chưa hoàn thành. Các hạng mục dự án được thực hiện dở dang, đang có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.

Việc thi công chưa hoàn thiện dự án nhưng chủ đầu tư đã thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất (thông qua hợp đồng góp vốn) trái pháp luật; khai thác, chuyển nhượng trùng lắp các lô đất.

Kết luận thanh tra nêu một số sai phạm có dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Trần Chiến Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty STO.

Cụ thể, ông Thắng đã chỉ đạo huy động vốn bằng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua các hợp đồng góp vốn trái quy định pháp luật.

Khai thác chuyển nhượng trùng lặp các lô đất tại dự án, có dấu hiệu lừa đảo khách hàng dẫn đến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài nhiều năm gây bức xúc trong nhân dân, làm mất an ninh trật tự; không cung cấp đủ hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác thanh tra, làm mất sổ sách, chứng từ kế toán năm 2017, 2020, 2021.

Bất động sản - Bị điều tra nhiều sai phạm, chủ đầu tư vẫn xin thi công dự án (Hình 2).

Bên trong dự án. 

Ông này lập báo cáo tài chính không trung thực dẫn đến tiền và các khoản tương đương tiền trên báo cáo tài chính của công ty hơn 99,9 tỷ đồng nhưng thực tế trên chứng từ bàn giao quỹ tiền mặt của công ty là 0 đồng, tiền gửi ngân hàng chỉ hơn 500.000 đồng. Vốn chủ sở hữu trên báo cáo tài chính của công ty là 100 tỷ đồng nhưng số liệu thực tế bàn giao là 0 đồng…

Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam vào cuộc điều tra về các dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư.

Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc có tổng diện tích của dự án có hơn 1.800 ha, quy mô đầu tư gồm hệ thống cơ sở hạ tầng, công trình công cộng, công trình dịch vụ và hơn 3.600 căn hộ đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, với tổng vốn hơn 700 tỷ đồng. Dự kiến thời gian hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 8/2018.

Dự án nằm trong diện được hưởng ưu đãi đầu tư của UBND tỉnh Quảng Nam về hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Tuy nhiên, dự án liên tục chậm tiến độ dù đã được chính quyền địa phương nhiều lần đốc thúc.

 

Bạn đang đọc bài viết "Bị điều tra nhiều sai phạm, chủ đầu tư vẫn xin thi công dự án" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.