Bị ‘khai tử’ sau 1 tháng nữa, thẻ ATM cũ có còn sử dụng được?

27/11/2021 16:30

Một số ngân hàng thông báo sẽ dừng cung cấp dịch vụ với thẻ ATM từ sau ngày 31/12/2021, trong khi một số ngân hàng lớn khẳng định vẫn tiếp tục hỗ trợ các thẻ chưa kịp chuyển đổi.

Ngân hàng TPBank mới đây đã có thông báo về việc ngừng hỗ trợ thẻ ATM công nghệ băng từ từ ngày 31/12/2021.

Cụ thể, nhà băng này cho biết theo quy định tại Thông tư 41/2018 của Ngân hàng Nhà nước, sau ngày 31/12/2021, các thẻ ATM công nghệ từ (thẻ có dải băng từ mặt sau) sẽ bị ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận tại các điểm giao dịch trên toàn quốc.

Điều này đồng nghĩa với việc các chủ thẻ ATM cũ của TPBank sẽ không thể thực hiện các giao dịch thanh toán, cũng như rút tiền mặt tại ATM.

Theo TPBank, thay vào đó, khách hàng có thể đổi sang thẻ ATM gắn chip contactless thông qua app TPBank với mức độ bảo mật cao hơn. Nhà băng này cho biết dòng thẻ ATM chip có dữ liệu mật mã thay đổi theo mỗi giao dịch, ngăn tình trạng sao chép, gian lận và không bị đánh cắp thông tin.

Thông tin kể trên đã khiến nhiều người dùng thẻ ATM loại cũ (thẻ ATM băng từ) lo ngại về việc không thể sử dụng thẻ khi chưa kịp chuyển đổi sau ngày 31/12/2021.

Khai tu the ATM sau ngay 31/12/2021 anh 1

Nhiều ngân hàng thông báo ngừng hỗ trợ dịch vụ với các thẻ ATM băng từ sau ngày 31/12/2021. Ảnh: Nam Khánh.

Thực tế, Thông tư 41 kể trên đã được cơ quan quản lý tiền tệ ban hành từ năm 2018 với lộ trình đề ra là đến hết năm 2021, toàn bộ thẻ thanh toán đang lưu hành của các tổ chức phát hành thẻ trong nước phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở của thẻ chip nội địa.

Trước đó, các ngân hàng cũng đã chấm dứt việc phát hành thẻ ATM băng từ từ ngày 31/3, và chỉ phát hành thẻ chip nhằm bảo đảm thực hiện đúng lộ trình.

Ngoài TPBank, nhiều ngân hàng cũng đã gửi thông báo đến khách hàng về việc dừng cung cấp các dịch vụ với thẻ ATM mang công nghệ băng từ sau ngày 31/12/2021.

Tuy nhiên, nói với Zing, lãnh đạo trung tâm thẻ một ngân hàng quốc doanh (đề nghị giấu tên) cho biết ngân hàng này vẫn hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán, rút tiền, chuyển tiền qua ATM với thẻ từ sau ngày 31/12/2021.

Vị này cho biết ngân hàng đã hỗ trợ khách hàng đổi thẻ miễn phí từ năm 2019 đến nay và đang là nhà băng xếp thứ 2 về tốc độ chuyển đổi.

“Ngân hàng thì sẽ phấn đấu để hoàn thành lộ trình chuyển đổi trước 31/12/2021. Nhưng việc chuyển đổi này lại phụ thuộc nhiều vào phía khách hàng. Tuy nhiên, thẻ ATM băng từ chưa kịp chuyển đổi trước ngày 31/12/2021 vẫn sử dụng và giao dịch bình thường”, vị này nhấn mạnh.

Thực tế, ít nhất 2/4 ngân hàng quốc doanh nắm giữ thị phần phát hành thẻ ATM lớn nhất xác nhận với Zing thẻ ATM băng từ sau ngày 31/12/2021 không kịp chuyển đổi vẫn sẽ được giao dịch bình thường.

Hiện tại, một loạt ngân hàng đang hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thẻ ATM băng từ sang thẻ công nghệ chip.

Như Vietcombank, nhà băng này cho biết khách hàng có thể đến trực tiếp các điểm giao dịch và cung cấp các thông tin cá nhân cần thiết hoặc thao tác đăng ký đổi ngay trên ứng dụng Digibank để chuyển đổi thẻ.

Sau 7-10 ngày làm việc, khách hàng có thể nhận lại thẻ tại phòng giao dịch ngân hàng hoặc gửi về tận nhà mà không mất phí.

Tương tự, Techcombank cũng cho phép khách hàng chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip thông qua 2 cách, đến trực tiếp phòng giao dịch hoặc đăng ký trên ứng dụng F@st Mobile.

Thẻ chip sau đó sẽ được gửi đến địa chỉ mà khách hàng đăng ký. Hiện nay, Techcombank vẫn miễn phí chuyển đổi thẻ cho toàn bộ khách hàng.

VietinBank cho biết khách hàng có thể đến bất kỳ chi nhánh/phòng giao dịch nào của ngân hàng để đổi thẻ từ sang thẻ chip. Trong đó, khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip thời điểm này sẽ áp dụng biểu phí phát hành mới/phát hành lại theo biểu phí của VietinBank.

Bạn đang đọc bài viết "Bị ‘khai tử’ sau 1 tháng nữa, thẻ ATM cũ có còn sử dụng được?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.