Biến động nhân sự cấp cao ở loạt doanh nghiệp lớn chỉ sau 4 tháng

23/05/2023 16:01

Bước vào năm tài chính 2023 với nhiều định hướng và công cuộc tái cơ cấu trong giai đoạn khó khăn, nhiều doanh nghiệp bắt đầu tái cấu trúc từ việc đổi mới lãnh đạo.

Ngay trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 được tổ chức, không hẹn mà gặp, đồng loạt nhiều doanh nghiệp cùng công bố thông tin thay đổi nhân sự “ghế nóng”. Nhiều lý do từ nhiệm, miễn nhiệm được đưa ra song phổ biến nhất chính là nguyện vọng cá nhân của riêng từng nhân sự.

Đồng loạt từ nhiệm vì lý do cá nhân

Công cuộc “thay máu” lãnh đạo nổi bật nhất phải kể đến Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HoSE: HBC) với việc thay một lượt các lãnh đạo chuyên trách.

Cụ thể, Xây dựng Hoà Bình đã miễn nhiệm chức danh Thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc và Kế toán trưởng. Đồng thời, tiến hành bổ nhiệm các nhân sự khác thay thế.

Theo đó, công ty đã thông qua nghị quyết bổ nhiệm ông Lê Văn Nam làm Tổng Giám đốc  kể từ ngày 1/6/2023. 

Hồ sơ doanh nghiệp - Biến động nhân sự cấp cao ở loạt doanh nghiệp lớn chỉ sau 4 tháng

Tân Tổng Giám đốc của Hoà Bình Lê Văn Nam.

Ông Lê Văn Nam sinh năm 1976, công tác tại Hoà Bình từ năm 2001 và giữ nhiều chức vụ như Giám đốc dự án HBC, đảm nhiệm nhiều công trình quan trọng như Vincom Tower, Sunrise Tower, Era Town và một số công trình tại nước ngoài; Phó Tổng Giám đốc Hoà Bình giai đoạn 2014-2019.

Bên cạnh đó, bổ nhiệm ông Nguyễn Khánh Hoàng, sinh năm 1982 giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc từ ngày 1/6/2023 và bổ nhiệm bà Lê Thị Phương Uyên giữ chức vụ Kế toán trưởng kể từ ngày 1/6/2023.

Trước đó, HĐQT của Hoà Bình cũng đã ra nghị quyết chấp thuận đơn từ nhiệm chức danh thành viên độc lập của ông Nguyễn Công Phú từ 13/2. Với việc ông Nguyễn Công Phú từ nhiệm, nội chiến tại Xây dựng Hòa Bình cũng được coi như chấm dứt.

CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways, OTC: BAV) mới đây cũng đã công bố thông tin bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Công ty đối với ông Nguyễn Minh Hải kể từ ngày 24/5, sau khi thông qua đơn từ nhiệm của ông Nguyễn Mạnh Quân.

Theo tìm hiểu, ông Hải từng là “tướng” tại Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) và các công ty thành viên, như giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, Tổng Giám đốc Hãng hàng không Cambodia Angkor Air,…

Sự xuất hiện của Hải vào đúng thời điểm doanh nghiệp đang tái cơ cấu mạnh mẽ, Bamboo Airways khi đó vừa chính thức “đường ai nấy đi” với Tập đoàn FLC.

Nhắc đến Tập đoàn FLC (UpCOM: FLC), khó mà không nhắc đến sự ra đi của các “nữ tướng” gắn bó lâu năm với Tập đoàn. Ngày 27/2, FLC đã nhận được đơn từ nhiệm Tổng Giám đốc FLC của bà Bùi Hải Huyền. Các Phó Tổng Giám đốc Đàm Ngọc Bích, Lê Thị Trúc Quỳnh cùng gửi đơn xin từ chức.

Hồ sơ doanh nghiệp - Biến động nhân sự cấp cao ở loạt doanh nghiệp lớn chỉ sau 4 tháng (Hình 2).

Bà Bùi Hải Huyền có nhiều năm trái qua thăng, trầm cùng Tập đoàn FLC.

Đến gần đây nhất, Phó Chủ tịch HĐQT FLC Doãn Hữu Đoàn đã đệ đơn từ nhiệm lên đại hội đồng cổ đông và HĐQT (HĐQT) tập đoàn này, đề nghị thôi giữ các chức vụ phó chủ tịch HĐQT và người phụ trách quản trị. Lý do từ nhiệm được ông Doãn Hữu Đoàn vì công việc cá nhân.

Nếu đơn từ nhiệm được thông qua, ông Doãn Hữu Đoàn sẽ không còn tham gia vào bất cứ hoạt động điều hành, quản trị nào tại Tập đoàn FLC. Tuy nhiên, ông Đoàn vẫn đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Bamboo Airways nhiệm kỳ 2019 - 2024 và là Phó Tổng Giám đốc thường trực tại đơn vị này.

Ngoài ra có thể kể đến Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí – CTCP (HoSE: DPM) cũng đã nhận được đơn xin từ nhiệm vị trí Thành viên HĐQT của ông Louis Nguyễn với nội dung đề nghị được chấp thuận cho từ nhiệm chức vụ tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023.

Lý do từ nhiệm được ông Louis Nguyễn cho biết vì công việc điều hành tại Saigon Asset Management khá bận rộn.

Tại Công ty Quản lý quỹ Saigon Asset Management, ông Louis Nguyễn đang giữ chức Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc. Ngoài ra, ông còn được biết nhờ tham gia vào chương trình gọi vốn Shark Tank nên thường được gọi là “Shark” Louis Nguyễn.

Hồ sơ doanh nghiệp - Biến động nhân sự cấp cao ở loạt doanh nghiệp lớn chỉ sau 4 tháng (Hình 3).

“Shark” Louis Nguyễn xin từ nhiệm tại DPM vì lý do công việc bận rộn.

Hay như vào hồi giữa tháng 3/2023, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: NVL) cũng công bố nghị quyết của HĐQT về việc bổ nhiệm ông Dennis Ng Teck Yow giữ chức vụ Tổng Giám đốc thay cho ông Nguyễn Ngọc Huyên.

Trước khi được bổ nhiệm là Tổng Giám đốc Novaland, ông Dennis Ng Teck Yow là Tổng giám đốc của Gamuda Land Việt Nam, thuộc tập đoàn Gamuda, Malaysia.

Biến động nhân sự phủ sóng ngành ngân hàng

Làn sóng miễn nhiệm, bổ nhiệm lan rộng khắp tại doanh nghiệp hoạt động trong nhiều ngành nghề và ngân hàng cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Mùa Đại hội cổ đông ngân hàng năm 2023, các ngân hàng liên tục có nhiều biến động nhân sự thượng tầng, kể cả các nhân sự đã có nhiều năm gắn bó với doanh nghiệp.

Tại Ngân hàng TMCP Phát Triển Tp.HCM (HDBank - HoSE: HDB) ngày 14/4 đã công bố tờ trình miễn nhiệm bà Nguyễn Thị Tâm - Thành viên HĐQT theo nguyện vọng cá nhân và bầu bổ sung ông Phạm Quốc Thanh - Tổng Giám đốc vào HĐQT (HĐQT) nhiệm kỳ 2022-2027.

Bà Nguyễn Thị Tâm đã đồng hành cũng HDBank 10 năm qua trên nhiều cương vị khác nhau, đóng góp quan trọng cho HDBank trong hành trình hiện đại hóa ngân hàng. 

Hay như tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank - HoSE: LPB) cũng đã công bố thông tin sẽ tiếp nhận ông Đoàn Nguyên Ngọc – em rể của Chủ tịch HĐQT LPBank Nguyễn Đức Thuỵ vào làm việc tại doanh nghiệp này. 

Trước đó, nhà băng này cũng đã tiếp nhận em trai ông Thuỵ là ông Nguyễn Văn Thuỳ vào làm việc kể từ ngày 30/3.

Hồ sơ doanh nghiệp - Biến động nhân sự cấp cao ở loạt doanh nghiệp lớn chỉ sau 4 tháng (Hình 4).

Chủ tịch HĐQT MB Bank Lưu Trung Thái.

Đối với Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB Bank - HoSE: MBB) chiều13/4 cũng đã công bố quyết nghị của HĐQT về việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT MB Bank đối với ông Lê Hữu Đức, đồng thời bầu ông Lưu Trung Thái làm Chủ tịch HĐQT MB Bank trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2019-2024.

Trước khi được bầu làm Chủ tịch HĐQT, ông Lưu Trung Thái đã có 26 năm làm việc tại MB và giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MB Bank từ năm 2013.

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng mới bầu bổ sung 2 chức danh Phó Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 với ông Đỗ Quang Vinh và ông Đỗ Đức Hải tại Đại hội cổ đông năm 2023. Trong đó, ông Đỗ Quang Vinh chính là con trai của ông “bầu” Hiển - Chủ tịch HĐQT SHB.

Hồ sơ doanh nghiệp - Biến động nhân sự cấp cao ở loạt doanh nghiệp lớn chỉ sau 4 tháng (Hình 5).

Tân Phó Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh.

Hồi đầu tháng 4, Ngân hàng TMCP Á Châu (HoSE: ACB) tại Đại hội đồng cổ đông thường niên đã bầu HĐQT và ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023-2028. Theo đó, bổ nhiệm ông Trần Hùng Huy - con trai ông Trần Mộng Hùng lên giữ chức Chủ tịch HĐQT của ngân hàng.

Ông Hùng từng là Chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB, giữ vị trí Tổng Giám đốc ngân hàng này trong 2 năm từ 1993-1994 rồi đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT ACB trong suốt 15 năm từ 1994-2008.

Bạn đang đọc bài viết "Biến động nhân sự cấp cao ở loạt doanh nghiệp lớn chỉ sau 4 tháng" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.