Big-Trends: Sẽ có nhiều cơ hội đầu tư lớn xuất hiện 6 tháng cuối năm

29/05/2023 12:55

(ĐTCK) Gia tăng giải ngân và đầu tư tập trung vào một số ít cổ phiếu tiềm năng tăng giá nhất hiện nay có lẽ là hướng đi can đảm với nhà đầu tư có kinh nghiệm ngay giai đoạn hiện nay.

Cho dù TTCK chưa thể hiện rõ xu hướng tăng điểm mạnh nhưng kịch bản giảm sâu cũng như biến động giá lớn sẽ không còn là mối lo ngại. Câu hỏi hiện nay đó là mua bán cổ phiếu gì và tỷ trọng giải ngân như thế nào mà thôi.

Số liệu lạm phát công bố trên thế giới đã thấy xu hướng giảm dần – lãi suất tạo đỉnh và xu hướng đảo chiều tăng lãi suất có thể diễn ra từ giai đoạn quý IV tới. Dự báo FED có thể không tăng lãi suất trong kỳ họp 14/06 tới và giữ nguyên mức lãi suất này trước khi kịch bản hạ lãi suất có thể được tính đến từ kỳ họp tháng 11 cuối năm.

Đỉnh lãi suất – Đáy chứng khoán vẫn đúng trên TTCK Việt Nam khi cơ hội giải ngân đã tăng lên đáng kể tính từ giai đoạn đầu tháng 3 đến nay (đợt giảm lãi suất điều hành đầu tiên của năm 2023).

Cho dù thị trường chung không biến động nhiều về chỉ số, chưa tính đến việc tăng giảm lên xuống 2 - 2,5 tuần quanh khu vực 1.020 – 1.080 điểm, nhưng các nhóm cổ phiếu dược phẩm, ngân hàng, chứng khoán, xây dựng xây lắp, dầu khí, tiện tích, thép… thay nhau tăng điểm ở các nhịp tăng giá nhỏ đã khiến các cơ hội giao dịch ngắn hạn xuất hiện nhiều hơn.

Nếu trong giai đoạn thị trường “downtrend” hay giai đoạn giảm ở vùng đáy thì thật sự sẽ rất khó có thể giao dịch để có mức lời ngắn hạn đủ hấp dẫn cho những tay chơi “lướt sóng”, nhưng đối với thời điểm này không chỉ cơ hội cho mua bán cổ phiếu ngắn hạn tăng lên mà còn có thêm nhiều cơ hội “đánh lớn” cho các khoản đầu tư nắm giữ dài hơn.

Các nhà đầu tư nếu không đủ thời gian theo dõi hoặc giao dịch thường xuyên trên thị trường thì sẽ khó có thể nhận ra được những thay đổi, những biến chuyển về lượng cũng như về chất của các cơ hội sinh lời hiện nay.

Nếu những năm trước cơ hội cho các nhóm ngành bất động sản, ngân hàng, thép, hóa chất, thì năm nay những cái tên được nhắc đến nhiều hơn đó là các nhóm ngành xây dựng xây lắp, dầu khí hay như các cổ phiếu đặc thù riêng lẻ của nhóm ngành bất động sản, dệt may, bán lẻ xăng dầu, dược phẩm như ITC, EVE, PSH, DBD, PVB.

Nhiều cổ phiếu có thể mang lại mức sinh lời nhanh trong khi thị giá nhỏ nhưng không phải ai cũng có thể đầu tư với mức giải ngân tương xứng để có hiệu quả sinh lời hợp lý.

Nếu đa số suy nghĩ về sự không chắc chắn hoặc tâm lý “ăn non” thì việc chốt lãi ngắn hạn cũng sẽ được ưu tiên hơn. Trong năm nay, nếu chỉ suy nghĩ có lãi nhỏ mãi thì các cơ hội lớn ở các cổ phiếu tiềm năng lớn lại có thể giúp các nhà đầu tư giải ngân “mạnh tay hơn” và hiệu quả sinh lời thì không có kênh đầu tư nào sánh kịp trong thời gian ngắn như vậy.

1 trong 10 nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới G. Soros đã từng nói về các cơ hội đầu tư rằng: “Nếu đúng thì bạn được bao tiền và nếu mất thì bạn mất bao tiền “ – đây cũng có thể là 1 gợi ý chiến lược rất quan trọng đối với các nhà đầu tư. Đó là một khi các nhà đầu tư tìm được các cơ hội đầu tư tốt nhất và không thể bỏ qua thì hãy mua và giao dịch lớn, điều này sẽ mang lại hiệu quả đầu tư rất tốt.

Một khi các cơ hội nhỏ hoặc chỉ hoạt động giao dịch ngắn hạn hoặc cơ hội mà nhà đầu tư đánh giá không cao thì chỉ nên mua bán với tỷ trọng nhỏ.

Trong quá trình đầu tư nếu biết tận dụng tốt công thức và động thái đi dòng tiền như vậy thì hiệu quả đầu tư của bạn sẽ ngày càng hiệu quả hơn theo năm tháng.

Rất có thể 6 tháng cuối năm 2023 sẽ có nhiều cơ hội đầu tư lớn xuất hiện khi chính sách thị trường có dấu hiệu đảo chiều – dòng tiền sẽ chảy và chảy mạnh hơn vào TTCK và các nhà đầu tư cũng nên tập trung và giao dịch lớn ở một số cổ phiếu mà họ thấy tiềm năng.

Đừng để tâm lý tiếc nuối “ nếu mua cổ phiếu A, B, C nhiều hơn… thì sẽ tốt bao nhiêu”- hãy chuẩn bị tốt, hãy sẵn sàng, chuẩn bị nguồn lực và cơ hội sử dụng đòn bẩy (nếu cần) nếu cơ hội lớn xuất hiện.

Bạn đang đọc bài viết "Big-Trends: Sẽ có nhiều cơ hội đầu tư lớn xuất hiện 6 tháng cuối năm" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.