Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Phần đông người đi xuất khẩu lao động bị lừa là bởi công ty "ma"

06/06/2023 13:00

(NLĐO) - Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn về việc nhiều lao động bị lừa đi xuất khẩu lao động dưới nhiều hình thức

Sáng 6-6, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Đào Ngọc Dung "đăng đàn" trả lời chất vấn trực tiếp tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Phần đông người đi xuất khẩu lao động bị lừa là bởi công ty ma - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Ảnh: Phạm Thắng

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) nêu rõ những năm qua, số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tăng nhanh nhưng số lao động bị lừa đi xuất khẩu lao động dưới nhiều hình thức cũng khá nhiều, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vậy thực trạng này ra sao? Giải pháp khắc phục tình trạng này của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH thế nào?

Lao động đặc định sang Nhật: Cảnh giác với bẫy lừa đảo của công ty “ma”

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết số đi xuất khẩu lao động năm 2022 là 142.000 người, chiếm khoảng 10% số lao động giải quyết trong 1 năm, thông thường trung bình mỗi năm là khoảng 10%. Số lao động này đi theo Luật Người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài, do các công ty, các doanh nghiệp được cấp phép đưa đi.

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, hiện nay, có 482 doanh nghiệp được nhà nước cấp phép, số lao động đi theo các doanh nghiệp này thì ít khi bị lừa. Phần đông các số bị lừa đều là công ty "ma", công ty không đúng địa chỉ, công ty không được nhà nước cấp phép, công ty lừa đảo, thậm chí là trá hình, những trường hợp này bộ đã phối hợp với cơ quan chức năng, các địa phương xử lý rất nhiều.

"Cũng có một số trường hợp công ty được cấp phép nhưng cũng lừa đảo, lừa đảo cả hai đầu, bên kia cũng lừa, bên này cũng lừa. Có hai dạng lừa, một là lừa đi để thu tiền môi giới cao hơn; hai là không đúng ngành nghề đào tạo, không đúng việc làm để rồi sang bên kia phải trả về hoặc có những công việc không tốt, lao động phải bỏ trốn, ở lại. Thời gian vừa qua Bộ đã xử phạt nhiều, năm 2022 thanh tra đã xử phạt 62 doanh nghiệp, chủ yếu là phạt tiền, thu hồi giấy phép 4 doanh nghiệp" - Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH cho biết.

Về giải pháp, theo Bộ Trưởng Đào Ngọc Dung, sẽ phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó phải tuyên truyền, xử lý vi phạm, thanh tra kiểm tra...

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Phần đông người đi xuất khẩu lao động bị lừa là bởi công ty "ma"" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.