Các hãng xe ô tô lớn Jaguar Land Rover, Daimler đồng loạt cắt giảm sản lượng do thiếu chip bán dẫn

05/05/2021 15:25

Cơn khủng hoảng thiếu hụt chip trên toàn cầu đang tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều nhà sản xuất ô tô.

Jaguar Land Rover, công ty ô tô đa quốc gia của Anh chuyên sản xuất xe hạng sang và xe thể thao đa dụng, đã thông báo rằng họ buộc phải tạm ngừng sản xuất ô tô tại các nhà máy Castle Bromwich và Halewood do tình trạng thiếu chip kéo dài trong nhiều tháng nay.

Ảnh: CNBC. Ảnh: CNBC.

“Giống như nhiều nhà sản xuất ô tô khác, chúng tôi hiện đang phải đối mặt với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bao gồm cả việc nhập khẩu các chất bán dẫn có sẵn từ nước ngoài. Điều này gây ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất của chúng tôi và khả năng đáp ứng nhu cầu mua mới trên toàn cầu đối với một số mẫu xe”, một phát ngôn viên nói với CNBC.

Họ nói thêm: “Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp có liên quan để giải quyết những vấn đề tồn đọng và giảm thiểu tối đa tác động xấu đến đơn đặt hàng của khách hàng”.

Jaguar Land Rover có trụ sở chính tại Coventry, là nơi sản xuất ra những chiếc xe có tên tuổi như Range Rover Evoque nổi tiếng, Land Rover Defender huyền thoại và Jaguar F-Pace SUV. Công ty cho biết việc sản xuất sẽ tiếp tục được duy trì tại nhà máy Solihull gần Birmingham trong khi các nhà máy khác phải tạm ngừng hoạt động.

Thông báo được Jaguar Land Rover đưa ra chỉ trong vòng hai tháng sau khi công ty này tuyên bố sẽ cắt giảm 2.000 việc làm ngoài nhà máy.

Nó cũng diễn ra chỉ 1 ngày sau khi hãng sản xuất Mercedes Daimler cho biết họ phải thực hiện cắt giảm thời gian làm việc của 18.500 công nhân và tạm dừng sản xuất tại hai nhà máy ở Đức. Chính sách này sẽ bắt đầu áp dụng từ thứ Sáu và kéo dài trong ít nhất một tuần.

“Hiện tại, việc thiếu hụt nguồn cung của một số linh kiện bán dẫn đang diễn ra trên toàn cầu,” một người phát ngôn nói với Reuters, "chúng tôi chưa thể chắc chắn về mọi thứ."

“Rất nhiều biến động có thể xảy đến, nên việc dự báo về các ảnh hưởng phía sau là điều không thể”, họ nói thêm.

Tại những nơi khác ở châu Âu, vào hôm thứ Năm vừa qua, gã khổng lồ xe hơi Pháp Renault cho biết doanh số bán hàng của họ trong quý gần nhất cũng bị sụt giảm do hậu quả của cuộc khủng hoảng chất bán dẫn.

Trong nỗ lực giảm thiểu rủi ro kinh tế, công ty này đã chuyển hướng tập trung vào các mẫu xe mang lại lợi nhuận cao nhất và tăng giá bán.

Cùng ngày, Volvo của Thụy Điển cũng nhận định rằng việc gián đoạn chuỗi cung ứng chip điện tử có thể gây ra nhiều rủi ro hơn dự kiến. Công ty đã buộc ngừng sản xuất xe tải và đóng cửa các nhà máy không hoạt động.

Trong báo cáo quý đầu tiên của Volvo, CEO Martin Lundstedt cho biết: “Chuỗi cung ứng toàn cầu của chất bán dẫn cũng như các thành phần khác vẫn rất không ổn định và chưa hề có tín hiệu phục hồi tích cực”, “Chúng tôi sẽ duy trì tâm thế sẵn sàng gia tăng sản lượng khi có thể".

Cổ phiếu của hãng xe lâu đời tại Pháp Renault đã giảm gần 2% trong phiên giao dịch chiều thứ Năm tại Paris, cổ phiếu của Daimler đã giảm khoảng 1% trên thị trường trọng tâm Frankfurt. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Volvo tăng khoảng 2%.

Bạn đang đọc bài viết "Các hãng xe ô tô lớn Jaguar Land Rover, Daimler đồng loạt cắt giảm sản lượng do thiếu chip bán dẫn" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.