Các ngân hàng trung ương sẽ tăng dự trữ vàng

31/05/2023 16:03

Theo khảo sát của Hội đồng Vàng Thế giới, 24% ngân hàng trung ương hiện có kế hoạch mua thêm kim loại quý trong vòng 12 tháng tới.

Theo Kitco, khảo sát về dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương năm 2023 của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy các ngân hàng trung ương vẫn rất quan tâm đến việc tăng dự trữ vàng.

Cụ thể, cuộc khảo sát thăm dò 59 ngân hàng trung ương từ ngày 7/2 đến ngày 7/4 cho thấy sau sức mua đạt kỷ lục vào năm ngoái, sang tới năm nay, vàng vẫn tiếp tục được nhiều quốc gia coi là tài sản dự trữ lý tưởng.

Trong đó, có 24% ngân hàng trung ương có kế hoạch mua thêm kim loại quý trong vòng 12 tháng tới.

Những lo ngại về thị trường tài chính, kế hoạch mua vàng sản xuất trong nước và tái cân bằng danh mục đầu tư đang thúc đẩy việc mua thêm kim loại quý từ các ngân hàng trung ương.

WGC lưu ý kết quả trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị đang diễn ra khi xung đột quân sự Nga - Ukraine chưa dừng lại, sự sụt giảm kinh tế vĩ mô kéo theo lạm phát kéo dài, chính sách tiền tệ thắt chặt vẫn tiếp diễn tại các quốc gia có nền kinh tế lớn. Thêm vào đó là cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng ở Mỹ và châu Âu xảy ra vào đầu năm 2023.

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra hiện có sự khác biệt gia tăng trong cách nắm giữ vàng của thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển (EMDE) so với các nền kinh tế tiên tiến.

Khi được hỏi về tỷ trọng tương lai của vàng trong dự trữ toàn cầu, 68% ngân hàng trung ương thuộc EMDE cho rằng sẽ tăng, nhưng chỉ có 38% số ngân hàng trung ương ở các nền kinh tế tiên tiến đồng ý với điều này. Thậm chí, tỷ lệ nhỏ các ngân hàng trung ương thuộc EMDE còn dự báo tỷ lệ dự trữ vàng sẽ tăng trên 25%.

Các nước EMDE hiện coi vàng là tài sản đóng vai trò chiến lược trong bối cảnh bất ổn địa chính trị và bày tỏ sự quan tâm lớn đến kế hoạch mua vàng sản xuất trong nước.

Cụm từ “lo ngại về các biện pháp trừng phạt” đã được các ngân hàng trung ương thêm vào như một lựa chọn phản ứng mới đối với việc nắm giữ vàng và 25% ngân hàng trung ương thuộc EMDE đã viện dẫn điều này so với 0% ở các nền kinh tế tiên tiến.

Năm ngoái, các ngân hàng trung ương đã mua số lượng vàng kỷ lục, tăng dự trữ loại tài sản được coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ suy thoái kinh tế và xu hướng phi đô la hóa đang diễn ra.

Theo WGC, trong quý đầu tiên của năm nay, các ngân hàng trung ương đã bổ sung thêm 228 tấn vàng vào kho dự trữ, đánh dấu tốc độ mua kỷ lục trong ba tháng đầu năm kể từ khi việc thu thập dữ liệu của tổ chức này bắt đầu diễn ra vào năm 2000.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Bạn đang đọc bài viết "Các ngân hàng trung ương sẽ tăng dự trữ vàng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.