Cách phòng tránh lừa đảo trên mạng internet

23/01/2022 13:18

Theo báo cáo mới đây của Bkav, hơn 98% người dùng internet cho biết họ cẩn trọng khi gặp các mời chào tặng quà, mã trúng thưởng... thông qua điện thoại, mạng xã hội và sẽ liên hệ trực tiếp với các đơn vị, tổ chức để xác minh thông tin.

Ngoài ra, người dùng internet cũng đã nhận thức được các rủi ro có thể xảy ra khi mua hàng trực tuyến. Trong đó, chỉ có 1% số người tham gia chương trình "Đánh giá an ninh mạng 2021" của Bkav cho hay họ vẫn mua sản phẩm giá rẻ từ website bất kỳ; số còn lại cho biết chỉ mua trên sàn thương mại điện tử uy tín, đã được cơ quan chức năng cấp phép.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch phụ trách mảng chống mã độc (Anti Malware) của Bkav, cho hay một kỹ năng quan trọng nhưng thường bị người dùng bỏ qua là kiểm tra xem đường link có sử dụng giao thức HTTPS hay không trước khi thực hiện giao dịch. HTTPS giống như một "tick xanh" đánh dấu những website an toàn, đã được đăng ký chính chủ. Đây là tiêu chuẩn gần như bắt buộc cho tất cả website có thực hiện giao dịch mua sắm, chuyển tiền qua ngân hàng. "Mới có 30% người dùng biết về giao thức HTTPS. Để tránh nguy cơ bị tấn công, người dùng tuyệt đối không thực hiện các giao dịch quan trọng trên website có giao thức HTTP" - ông Sơn lưu ý.

Bạn đang đọc bài viết "Cách phòng tránh lừa đảo trên mạng internet" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.