Chủ tịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ: "Doanh nghiệp đang lùi về trạng thái 15 năm trước"

26/09/2021 10:01

Doanh thu của Vietravel trước đây đạt 7.000 - 8.000 tỷ đồng/năm nhưng hiện có thể không đạt được 10% số đó.

Tại tọa đàm trực tuyến Gói hỗ trợ lãi suất: Vốn phải đến đúng đích ngày 25/9, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) cho biết, có thể đến tháng 1/2022 doanh nghiệp ngành dịch vụ mới có thể hoạt động bình thường trở lại. 

Hoàn toàn không đón khách quốc tế

Theo Chủ tịch Nguyễn Quốc Kỳ, trong 9 tháng đầu năm 2021, Vietravel cùng các doanh nghiệp ngành du lịch kinh doanh trong 3 tháng (tháng 2, tháng 3, tháng 4) và chỉ có khách trong nước, du lịch nội địa; khách quốc tế đã ngưng đón từ tháng 3/2020 đến nay. 

"Các khu du lịch, giải trí trước đây đón khoảng 18 triệu khách quốc tế và 83 triệu lượt khách nội địa, nhưng đến tháng 6/2021, tất cả giảm gần như bằng 0", ông cho biết. Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, lao động thất nghiệp.

"Vietravel vốn là đơn vị đứng đầu về lao động ngành du lịch với khoảng 1.700 nhân viên, nhưng từ khi có dịch, có thời điểm gần như nghỉ hết, chỉ còn 15-20 nhân viên tới cơ quan để duy trì hoạt động hành chính thông thường và một số bảo vệ, lao động đến bảo trì các thiết bị", lãnh đạo Vietravel nói. 

Hồ sơ doanh nghiệp - Chủ tịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ: 'Doanh nghiệp đang lùi về trạng thái 15 năm trước'

Ông Nguyễn Quốc Kỳ tại tọa đàm trực tuyến "Gói hỗ trợ lãi suất: Vốn phải đến đúng đích".

Doanh thu của Vietravel trước đây là 7.000 - 8.000 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp có thể không đạt được 10% so với các năm trước.

Ông cũng cho biết, nếu từ nay đến cuối năm, nếu được áp dụng "Thẻ xanh Covid", người dân có thể du lịch trở lại, doanh thu của Vietravel mới hy vọng đạt được 10% của năm 2019. Doanh nghiệp đang đi lùi lại về quãng thời gian 15 năm trước. 

Ở lĩnh vực hàng không, khi Vietravel Airlines ra đời, theo ông Kỳ, nhiều chuyên gia đánh giá ngành hàng không sẽ khôi phục trở lại vào năm 2021. Tuy nhiên, Vietravel Airlines và các hãng khác chỉ bay được đến tháng 5/2021. "Tổn thất tài chính rất lớn, Covid-19 gây ảnh hưởng lớn hơn cả khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008", ông nhận định.

Hồ sơ doanh nghiệp - Chủ tịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ: 'Doanh nghiệp đang lùi về trạng thái 15 năm trước' (Hình 2).

Vietravel Airlines ra mắt vào cuối năm 2020 với kỳ vọng ngành hàng không sẽ phục hồi vào năm 2021.

Ở Mỹ và các nước châu Âu, ngành du lịch đã và đang dần phục hồi. Tại Trung Quốc, du lịch quốc tế chưa mở lại hoàn toàn nhưng du lịch nội địa đang phục hồi mức gần bằng khi chưa có dịch. Các nước Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia... cũng đang mở cửa đón khách du lịch. 

Còn tại Việt Nam, hiện chỉ thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc nhưng đã lùi đến cuối tháng 11 do xuất hiện các ca Covid-19. Phú Quốc mở cửa đón khách quốc tế nhưng cũng đứng trước nhiều thách thức về an toàn, khó khăn nguồn nhân lực và hạ tầng. 

Hy vọng có thêm nhiều chính sách hỗ trợ ngành du lịch 

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, các tỉnh hiện chưa có thống nhất về quy chuẩn đi lại khiến ngành du lịch khó hoạt động trở lại. "Mỗi tỉnh đều đặt ra các quy định riêng, khó đi lại giữa các tỉnh thành", ông nói. 

Chủ tịch Vietravel hy vọng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia về Covid-19 sẽ sớm ban hành "Thẻ xanh Covid". Khi không còn rào chắn mới khai thông được vận chuyển, giao thông, từ đó phục hồi du lịch. 

Ông Kỳ cũng cho biết Vietravel có 1.700 lao động, nhưng chỉ 141 người được nhận hỗ trợ của Nhà nước. 

Bên cạnh đó, ông cũng đề xuất phương án dùng chính doanh nghiệp để hỗ trợ cho người lao động bởi việc thu thu thuế, bảo hiểm xã hội, y tế... đều thu qua doanh nghiệp, nhưng các gói hỗ trợ lại đưa về địa phương.

Ông cũng lấy dẫn chứng, Vietravel có 6 văn phòng tại nước ngoài. Tại Mỹ, Pháp, khi các văn phòng đóng cửa do dịch Covid-19, tiền thuê văn phòng đều được các nước sở tại hỗ trợ, trả đều mỗi tháng. Lao động của Vietravel làm việc tại nước ngoài cũng đều được hỗ trợ mỗi tuần vào thẳng thẻ lương.

"Doanh nghiệp tôi có 1.700 lao động, họ còn phải nuôi gia đình họ. Một tháng không có tiền trả cho họ là tôi cảm giác có lỗi", lãnh đạo Vietravel nói.

Ngoài ra, ông kiến nghị Ngân hàng Nhà nước tính toán để gỡ khó cho các doanh nghiệp ngành hàng không. 

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ: "Doanh nghiệp đang lùi về trạng thái 15 năm trước"" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.