Chủ vườn lên tiếng, hé lộ nhiều thông tin thương vụ mua Ngọc Sơn Cước 250 tỷ

23/03/2021 15:34

Cuộc mua bán Ngọc Sơn Cước 250 tỷ đồng được cho là chiêu trò thổi giá, chủ vườn lan var đất Mỏ đã lên tiếng về thông tin này.

Chủ vườn khẳng định giao dịch lan var Ngọc Sơn Cước là thật?

Cho đến thời điểm hiện tại, cuộc mua bán lan var Ngọc Sơn Cước 250 tỷ đồng ở thị xã Đông Triều, Quảng Ninh vẫn nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận.  

Thông tin trên Zing, ngày 22/3, anh Bùi Hữu Thanh (33 tuổi) - chủ vườn lan var Đất Mỏ đã xác nhận cuộc mua bán lan đột biến Ngọc Sơn Cước trị giá 250 tỷ là có thật. Nhưng số tiền trên là để mua cho toàn bộ 5.000 cây lan giống. Và cuộc giao dịch trên thực hiện tại nhà riêng ở phường Mạo Khê.

Theo ông Thanh, em trai ông là Bùi Hữu Giang đại diện vườn lan var Đất Mỏ đã ký văn bản thỏa thuận với ông Nguyễn Tiến Hưng (trú tại quận Lê Chân, Hải Phòng) về việc mua bán lan đột biến và được đại diện văn phòng công ty luật TNHH Nguyễn Linh chứng thực.

Tiêu dùng & Dư luận - Chủ vườn lên tiếng, hé lộ nhiều thông tin thương vụ mua Ngọc Sơn Cước 250 tỷ

Những cây lan đột biến được ươm từ mầm mới (Ảnh: Zing).

Theo đó, vườn lan var Đất Mỏ cung ứng cho bên mua 5.000 giống cây lan đột biến Ngọc Sơn Cước trong vòng một năm và phải thực hiện chăm sóc, nuôi trồng các mầm để phát triển thành cây lan đột biến Ngọc Sơn Cước. Số tiền được bên mua trả dần trong suốt thời gian bên bán nuôi trồng.

Vị chủ vườn cũng xác nhận, cơ quan chức năng gồm công an, cơ quan thuế, chính quyền đã xuống vườn lan để làm việc, trong đó có vấn đề truy thu thuế. Tuy nhiên, đây là sản phẩm nông nghiệp nên cơ quan thuế chưa xác định được số thuế và danh mục thuế phải nộp sau khi thực hiện giao dịch này.

Vị này khẳng định: “Khi cơ quan thuế tính toán được số thuế phải nộp thì tôi sẽ thực hiện theo đúng nghĩa vụ với Nhà nước”.

Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng Công an thị xã Đông Triều, cho biết cơ quan đã cử cán bộ phối hợp cùng cơ quan thuế điều tra, xác minh sự việc. Ông cũng cho biết, chưa nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trong trường hợp người mua hoặc người bán có đơn tố cáo có dấu hiệu lừa đảo thì cơ quan công an sẽ vào cuộc điều tra.

Lý giải mức giá "khủng"

Thông tin trên Người Lao Động, trong văn bản thỏa thuận ông Bùi Hữu Giang và Nguyễn Tiến Hưng nêu rõ, cây lan var Ngọc Sơn Cước được ông Giang mua của một người dân bán ven đường khu vực tỉnh Sơn La trong đợt tham quan vào đầu năm 2019. Theo ông Giang, cây lan ông mua chỉ là cây lan thường, sau khi trồng nở hoa mới biết là cây lan đột biến Ngọc Sơn Cước.

Nói về mức giá khủng của cuộc giao dịch, ông Giang cho rằng: "Sở dĩ thương vụ lan đột biến Ngọc Sơn Cước lại có giá cao vì đây không phải giá trị hiện tại mà là giá trị nhân giống sau này. Một lá đẻ ra một mắt, một mắt ra được một cây giống cùng dòng cây bố mẹ và cây này cho ra hoa cực kỳ hiếm. Tôi khẳng định không ảo một tí nào cả. Bán là bán giá trị tương lai của loài hoa".

Ở khía cạnh thuế, đại diện Tổng cục Thuế thông tin trên Zing, cần xác định cụ thể người bán lan có đăng ký giấy phép kinh doanh hay không để biết những giao dịch này có phải nộp thuế hay không?

Trong đó, trường hợp chủ cây lan đột biến là cá nhân kinh doanh có hoạt động mua đi bán lại lan thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Trường hợp người bán đơn thuần là nông dân trồng lan, giò lan đáp ứng đủ điều kiện là sản phẩm nông nghiệp không qua sơ chế, chế biến thì không phải nộp thuế.

Còn trường hợp nữa, nếu xác định đó là tài sản, người bán tài sản (ở đây không phải là bất động sản) thì không phải chịu thuế thu nhập cá nhân và các loại thuế khác.

Mộc Miên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết "Chủ vườn lên tiếng, hé lộ nhiều thông tin thương vụ mua Ngọc Sơn Cước 250 tỷ" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.