Chưa cần thiết phải tiêm phòng đại trà đối với bệnh đậu mùa khỉ

16/08/2022 20:12

Chuyên gia của WHO cho biết, việc tiêm phòng hàng loạt chưa được khuyến khích đối với bệnh đậu mùa khỉ.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 14/8, bệnh đậu mùa khỉ đã lan tới 85 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới, với 35.874 ca mắc bệnh và 11 trường hợp tử vong. Châu Âu và châu Mỹ là những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong bối cảnh nguồn cung vắc-xin hạn chế trên toàn cầu, các nhà chức trách đang chạy đua để ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ trước khi căn bệnh này bùng phát thành đại dịch.

Ngày 15/8, Tiến sĩ Rosamund Lewis, chuyên gia phụ trách các bệnh đậu mùa trong chương trình khẩn cấp của WHO, tuyên bố tổ chức này chưa thấy cần thiết phải tiêm phòng đại trà ngay lập tức chống lại bệnh đậu mùa khỉ.

Sức khỏe - Chưa cần thiết phải tiêm phòng đại trà đối với bệnh đậu mùa khỉ

Tiến sĩ Rosamund Lewis.

Trao đổi với tờ The Washington Post, bà Rosamund Lewis cho biết: "Việc tiêm phòng hàng loạt chưa được khuyến khích đối với bệnh đậu mùa khỉ".

Bà Rosamund Lewis cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải ưu tiên phân phối vắc-xin và các biện pháp đối phó khác, cùng với việc tiếp cận xét nghiệm, đồng thời kêu gọi các chính phủ cung cấp vaccine và viện trợ y tế cho những người có nguy cơ mắc bệnh cao.

WHO bắt đầu thông báo đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng từ ngày 23/7.

Đây là mức độ cảnh báo cao nhất mà WHO có thể đưa ra, đồng nghĩa tổ chức này coi đợt bùng phát lần này là mối đe doạ đáng kể tới sức khoẻ toàn cầu, cần có phản ứng với sự phối hợp của quốc tế để ngăn chặn virus lây lan sâu rộng, leo thang thành đại dịch.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, hầu hết người nhiễm sẽ hồi phục sau khi mắc bệnh đậu mùa khỉ trong vòng 2-4 tuần, virus gây phát ban có thể lan rộng khắp cơ thể. Những người đã nhiễm virus cho biết nốt phát ban trông giống như mụn nhọt hoặc mụn nước, có thể rất đau.

Quốc Tiệp (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Chưa cần thiết phải tiêm phòng đại trà đối với bệnh đậu mùa khỉ" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.