Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm điểm sau phát biểu của Chủ tịch Fed

27/01/2022 13:30

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 26/1/2022 khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết lãi suất có thể sẽ phải tăng lên nhiều để kiềm chế lạm phát.

5106-chyng-khoan-my

Phiên 26/1/2022, chỉ số Dow Jones giảm 130 điểm, tương đương 0,38%, và kết phiên ở 34.168 điểm. Đã có lúc chỉ số gồm 30 cổ phiếu blue chip này tăng hơn 500 điểm nhưng rồi đi xuống sau phát biểu của ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

S&P 500 giảm 0,15% còn gần 4.350 điểm. Nasdaq Composite gần như đi ngang, kết phiên ở 13.542 điểm. Đà tăng của cổ phiếu Microsoft sau khi công bố kết quả kinh doanh quý IV đã đóng góp tích cực vào Nasdaq.

Chiều 26/1, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) của Fed kết thúc phiên họp định kỳ kéo dài hai ngày về chính sách tiền tệ. Lãi suất điều hành vẫn được giữ nguyên ở mức thấp kỷ lục 0 - 0,25% nhưng có thể sớm được nâng lên trong cuộc họp chính sách tiếp theo của FOMC sẽ diễn ra vào ngày 15-16/3.

"Với việc lạm phát duy trì cao hơn nhiều so với ngưỡng 2% và thị trường lao động vững mạnh, Ủy ban FOMC cho rằng sẽ sớm đến lúc phù hợp để nâng khoảng lãi suất quỹ liên bang", ngân hàng trung ương Mỹ viết trong thông cáo sau cuộc họp 25-26/1.

Theo CNBC, sau khi Fed công bố kết luận cuộc họp, thị trường chứng khoán Mỹ không biến động nhiều. Tuy nhiên sau khi Chủ tịch Jerome Powell phát biểu trong buổi họp báo, các chỉ số giảm khỏi đỉnh của phiên và lợi suất trái phiếu Kho bạc tăng lên.

Cụ thể, ông Jerome Powell cho rằng "còn khá nhiều dư địa" để tăng lãi suất mà không lo thị trường lao động bị tổn hại. Chủ tịch Fed cũng lo ngại giá cả có thể tiếp tục lên cao và "rủi ro lạm phát tăng là rất lớn".

Lợi suất trái phiếu Kho bạc 10 năm vượt lên trên mốc 1,8% sau khi ông Powell phát biểu, các nhà giao dịch nghĩ rằng lời nói của ông Powell báo hiệu Fed sẽ mạnh tay hơn trong việc thắt chặt tiền tệ để kiểm soát giá cả, bất chấp việc thị trường tài chính biến động mạnh trong tháng 1 này.

CNBC dẫn lời ông Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Oanda nhận định: "Sau khi nghe ông Powell nói, rủi ro lãi suất tăng mạnh hơn dự kiến trở nên hiện hữu hơn trước và đợt tăng điểm của Phố Wall mất đà".

Fed cũng thông báo sẽ bắt đầu giảm quy mô bảng cân đối kế toán sau khi tăng lãi suất. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng những biện pháp thắt chặt này sẽ không đến một cách quá đột ngột.

Ông David Zervos, Giám đốc chiến lược thị trường tại ngân hàng đầu tư Jefferies nhận xét: "Jerome Powell không muốn đi vào lịch sử với vai trò là người hủy hoại thành tích chống lạm phát 40 năm qua của Fed chỉ vì ông quá nuông chiều thị trường lao động. Hôm nay, ông Powell tỏ ra rất quan ngại về vấn đề lạm phát, muốn lạm phát đi xuống và ông sẽ hành động chứ không ngồi đợi rồi cầu mong điều đó tự xảy ra".

Ngoài cuộc họp của Fed, nhà đầu tư cũng quan tâm tới kết quả kinh doanh của Microsoft và nhiều doanh nghiệp khác.

Cổ phiếu Microsoft kết phiên tăng 2,9% sau khi đại gia công nghệ này thông báo doanh thu và lợi nhuận vượt kỳ vọng của giới phân tích, đồng thời công bố dự báo kết quả kinh doanh tương lai khả quan. Trong buổi sáng 26/1, nhiều cổ phiếu công nghệ đồng loạt đi lên theo Microsoft nhưng rồi hạ nhiệt sau cuộc họp báo của Chủ tịch Fed.

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu Boeing giảm 4,9% sau khi hãng chế tạo tàu bay này công bố dòng tiền kinh doanh dương lần đầu tiên kể từ 2019 nhưng đồng thời hạch toán khoản chi phí trước thuế 3,5 tỷ USD vì chậm bàn giao dòng máy bay thân rộng 787 Dreamliner.

Tính từ đầu năm đến nay, Nasdaq đã giảm hơn 13% và chìm sâu trong vùng điều chỉnh. S&P 500 cũng giảm 8% so với đầu năm và mất gần 10% so với đỉnh lịch sử. Dow Jones mất 6% trong gần một tháng qua.

Thị trường chứng khoán ngày 27/1/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

Ngân hàng dẫn sóng, NVB đảo chiều như tàu lượn; EVNGENCO3 (PGV) “khai xuân” sàn HoSE; Vì đâu cổ phiếu LPB 'nổi sóng'?... là những ...

Nhận định chứng khoán ngày 27/1/2022: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 27/1/2022. Tạp ...

Nhận định chứng khoán ngày 27/1/2022: VN-Index tích lũy quanh ngưỡng 1.480 điểm

Phiên hôm nay VN-Index đã đóng cửa trên đường MA50 cùng sự xuất hiện của mẫu hình nến Bullish Engulfing giúp củng cố niềm tin ...

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm điểm sau phát biểu của Chủ tịch Fed" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.