Chứng khoán tiếp tục giảm, cổ phiếu bất động sản vẫn bị bán tháo

27/01/2022 09:30

Nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục bị nhà đầu tư mang ra bán tháo trong khi cổ phiếu ngân hàng vốn hóa lớn không giữ được sắc xanh đã khiến thị trường chung tiếp tục giảm sâu.

Thị trường chứng khoán Việt Nam mở cửa phiên giao dịch sáng nay (25/1) với đà giảm sâu trên cả 2 sàn HoSE và HNX.

Chốt phiên giao dịch buổi sáng, hầu hết chỉ số chính trên thị trường đều quay về giao dịch ở vùng giá đỏ. Trong đó, VN-Index và HNX-Index giảm lần lượt 9,51 điểm và 2,09 điểm, hiện cố định ở mức 1.430,2 điểm và 398,67 điểm.

Trong phiên sáng, VCB; GAS; BCM; BID và VNM là 5 cổ phiếu tác động tiêu cực nhất tới đà giảm của VN-Index. Trong đó, riêng đà giảm 2,37% của của cổ phiếu VCB đã đóng góp 0,186 điểm % vào tổng mức giảm 0,66% của chỉ số này.

Ở chiều ngược lại, TCB; VHM; LPB; VRE và POW là nhóm đóng vai trò trụ đỡ cho thị trường phiên sáng.

Trong bối cảnh đa số cổ phiếu bất động sản vẫn bị bán tháo và giảm sâu như HDG (-1,9%); NLG (-2,03%); KDH (-2,44%); HDC (-2,68%); DXG (-3,34%); DIG (-5,43%) và bộ đôi CII; NBB giảm sàn, việc cổ phiếu ngân hàng vốn hóa lớn như VCB và BID giảm điểm là nguyên nhân chính khiến VN-Index rơi gần 10 điểm.

Cùng với đó, nhóm chứng khoán sau quãng thời gian giao dịch khởi sắc đầu phiên đến nay đã quay đầu giảm điểm với VCI; VND; MBS; FTS; VDS; HBS… đều về giá đỏ. Toàn thị trường kết phiên sáng nay ghi nhận 471,93 triệu cổ phiếu khớp lệnh giao dịch với giá trị tương đương gần 13.000 tỷ đồng.

Trước đó, khoảng 9h30 sáng, trên sàn HoSE, chỉ số VN-Index dao động quanh vùng 1.430 điểm, thấp hơn gần 10 điểm so với cuối ngày 24/1. Diễn biến này tương đương mức giảm ròng gần 0,7% trong ngày.

Do lực bán chủ yếu tập trung ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, chỉ số VN30 trên sàn HoSE giữ được mốc 1.470 điểm khi đó, chỉ giảm gần 2 điểm so với cuối ngày hôm qua.

Cùng thời điểm, tại HNX, sau phiên giảm sâu hôm qua, diễn biến đầu ngày mới với các cổ phiếu trên sàn này tiếp tục tiêu cực. Chỉ số HNX-Index giảm thêm gần 2 điểm, phổ biến giao dịch quanh mức 398 điểm, vùng thấp nhất trong gần 3 tháng.

Tác nhân chính khiến thị trường chứng khoán tiếp đà giảm điểm sáng nay vẫn là nhóm bất động sản khi hàng loạt cổ phiếu tiếp tục bị nhà đầu tư mang ra bán tháo. Hàng loạt cổ phiếu vốn hóa vừa trong nhóm này ghi nhận giảm điểm 2-4% như KDH; DXG; NLG… trong khi đó VHM và PDR cũng giảm 0,2-0,5%.

Với nhóm cổ phiếu bất động sản tăng nóng trước đó bao gồm CEO; DIG; CII; NBB; LDG… diễn biến phiên sáng tiếp tục tiêu cực, có thời điểm giảm sàn kịch biên độ nhưng đã bật khỏi nền giá thấp nhất trong ngày.

Trong bối cảnh cổ phiếu bất động sản tiếp tục bị đè bán, nhóm cổ phiếu ngân hàng vốn hóa lớn không giữ được sắc xanh là nguyên nhân chính khiến chỉ số VN-Index giảm điểm.

Trong đó, cả VCB và BID đều giao dịch với giá đỏ vào đầu giờ sáng, trong khi CTG chỉ tăng nhẹ quanh mức dưới 0,5%.

Tuy vậy, so với các nhóm ngành khác, cổ phiếu ngân hàng vẫn đang diễn biến tích cực hơn với việc thu hút được dòng tiền. Nhiều cổ phiếu trong nhóm này vẫn giữ được sắc xanh và là trụ đỡ cho thị trường không giảm quá sâu như ACB, MBB, VPB, LPB, HDB, TCB…

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán sau phiên giảm hàng loạt hôm qua đến nay đã cân bằng trở lại với SSI; HCM; VCI; VND; MBS; SHS… đều tăng điểm.

Chung khoan tiep tuc giam,  co phieu bat dong san van bi ban thao anh 1

Đến 10h, tâm lý thị trường bắt đầu ghi nhận cân bằng trở lại khi nhiều cổ phiếu mở cửa phiên sáng giảm sâu đã phục hồi. Chỉ số VN-Index có thời điểm tăng trở về mức tham chiếu 1.439,71 điểm, tuy nhiên sau đó đảo chiều giảm gần 3 điểm, hiện dao động quanh mức 1.437 điểm.

Tương tự, chỉ số HNX-Index trên sàn Hà Nội có cú đảo chiều khi đã chuyển sắc xanh, tăng ngược 1,64 điểm, tương đương 0,41%, lên mức 402,4 điểm. Nguyên nhân chính là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trên sàn này đã đảo chiều tăng điểm trở lại như CEO; SHS; MBG; HUT; BII; IDC; AMV…

Trên sàn HoSE, hiện có 152 cổ phiếu tăng giá; 63 cổ phiếu giữ tham chiếu và 236 cổ phiếu giảm giá. Trên HNX, số cổ phiếu tăng giá là 59; số giữ tham chiếu là 42 và 99 cổ phiếu giảm.

Tại UPCoM, số liệu các cổ phiếu này lần lượt là 75 tăng; 35 không đổi và 126 giảm. Như vậy, tính trên cả 3 sàn hiện ghi nhận 286 mã tăng giá; 140 mã giữ tham chiếu và 461 mã giảm.

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán tiếp tục giảm, cổ phiếu bất động sản vẫn bị bán tháo" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.