Chứng khoán xuống thấp nhất hơn 2 tháng

27/09/2022 08:30

Thị trường ghi nhận hơn 870 mã giảm giá trong phiên, trong đó hàng cổ phiếu bất động sản đã giảm kịch sàn trước áp lực bán của khối ngoại.

Sau khi rơi mạnh trong phiên sáng, thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục bị bán tháo trong buổi chiều. VN-Index có thời điểm đã lao dốc hơn 44 điểm nhưng rồi lực bắt đáy đã xuất hiện tại ngưỡng hỗ trợ 1.160 điểm.

Nhờ lực mua chính thức nhập cuộc và khối tự doanh ngừng bán ròng đã giúp chỉ số bật trở lại từ vùng hỗ trợ và kéo mạnh về vùng giá buổi sáng, dù vậy thị trường vẫn chìm trong sắc đỏ và mới chỉ giảm bớt sự tiêu cực.

VN-Index kết phiên giảm 28,93 điểm (-2,4%) xuống 1.174,35 điểm. Như vậy chỉ số chính thức mất ngưỡng cứng 1.200 điểm sau 2 tháng và bị điều chỉnh về mức thấp nhất kể từ 13/7 đến nay.

Diễn biến tương tự trên các sàn ở Hà Nội. Trong đó HNX-Index có nhịp nhúng sâu rồi hồi phục nhẹ, kết phiên giảm 8,76 điểm (-3,31%) về 255,68 điểm. UPCoM-Index đóng cửa giảm 2,16% còn 86,68 điểm.

chung khoan ngay 26/9,  bat dong san,  ban thao anh 1

VN-Index có nhịp hồi quan trọng về cuối phiên. Đồ thị: TradingView.

Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục gây ra tác động tiêu cực nhất sau thông tin tăng lãi suất điều hành. Trong đó CTG của VietinBank dẫn đầu khi có thời điểm đã giảm sàn trước khi kịp hồi nhẹ còn giảm 6% về 23.500 đồng. Nhiều mã ngân hàng khác có mức giảm quanh 4-5% như BID, VPB, STB, MBB, SHB, LPB và chỉ ghi nhận sắc xanh tại VIB, EIB.

Cổ phiếu bất động đứng sau về mức độ tác động nhưng lại có mức giảm mạnh từng cổ phiếu mạnh hơn. Hàng loạt mã trong ngành đã rơi về trạng thái giảm sàn như NLG, HDG, CII, CEO, DIG, NVT, DXG, LDG, HDC...

Áp lực bán sàn còn có thời điểm ghi nhận ở các mã nóng như BCM, DGC, VNS, ART, OGC, HSG, IDI, ASM, GIL, PVD, PVT, PC1, VSH, FRT, PET, VRE...

Điểm sáng chỉ xuất hiện khá đơn lẻ như mã dầu khí GAS tăng hơn 1% trong phiên, hai mã ngân hàng VIB và EIB trong sắc xanh, bộ đôi cổ phiếu TCH và HHS cũng tăng ấn tượng khi nhà đầu tư kỳ vọng doanh nghiệp hưởng lợi từ môi trường lãi suất cao.

chung khoan ngay 26/9,  bat dong san,  ban thao anh 2

Top cổ phiếu có tác động lớn nhất. Nguồn: FireAnt.

Thị trường nhìn chung vẫn chìm trong áp lực bán tháo với sắc đỏ chiếm ưu thế hoàn toàn. Toàn sàn có đến 874 mã giảm giá, 159 mã tăng giá và 107 mã đi ngang trong sắc vàng.

Do thị trường biến động mạnh giữa bên bán và bên mua nên thanh khoản có sự cải thiện đáng kể. Tổng giá trị giao dịch đạt 20.117 tỷ đồng, cao gấp rưỡi so với mức nền thấp của phiên cuối tuần trước.

Dòng tiền tiếp tục chịu sức ép từ khối tự doanh với mức bán ròng 328 tỷ và khối ngoại bán ròng đến 558 tỷ đồng trên sàn HoSE. Nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh bán cổ phiếu bất động sản như NLG (-170 tỷ), KDH (-140 tỷ) hay DXG (-37 tỷ).

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán xuống thấp nhất hơn 2 tháng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.