Chuyên gia: Đà Nẵng nên hướng tới du lịch cho đối tượng siêu giàu

30/06/2022 13:19

Theo chuyên gia, Đà Nẵng cần nhanh chóng mở rộng sân bay Đà Nẵng về phía đông với nhà ga tiêu chuẩn quốc tế, trong đó có nhà ga phục vụ máy bay VIP.

Đó là đề xuất của TS. Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn Du lịch quốc gia tại Hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống” tổ chức ngày 27/6.

Theo ông, Việt Nam nên có đề án hình thành hệ sinh thái du lịch cho đối tượng siêu giàu và Đà Nẵng cũng nên hướng tới điều này. Ngoài ra, cần làm rõ Đà Nẵng nhắm đến với đối tượng khách nào, vì đối tượng bình dân và siêu giàu khác nhau rất nhiều.

Ông cũng nhấn mạnh Việt Nam chưa có hệ sinh thái du lịch siêu giàu, cả nước cũng không có một chiếc trực thăng VIP, trực thăng y tế. Trong khi một khách nhà giàu chi tiêu bằng hàng trăm khách bình thường. Đó là cơ hội dành cho Đà Nẵng.

Hệ sinh thái du lịch phục vụ giới siêu giàu

Ông cho biết đã kiến nghị cần sớm hình thành đề án về hệ sinh thái du lịch phục vụ giới siêu giàu và Đà nẵng cũng nên hướng tới đối tượng siêu giàu. Năm 2021, Hội đồng tư vấn du lịch - TAB đánh giá về tiêu chí năng lực cạnh tranh điểm đến để phát triển du lịch và Đà Nẵng là số một Việt Nam.

Với những lợi thế này, ông Nam cho rằng Đà Nẵng đang xác định rất đúng là đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nếu du lịch cả nước đóng góp 9% vào GDP thì Đà Nẵng phải tận dụng mọi cơ hội, tiềm năng để đóng góp vào tăng trưởng cao hơn, khoảng 15%.

"Đà Nẵng có sự thận trọng hơn trong chống dịch, nên thành phố mở cửa chậm hơn các địa phương khác. Nhưng hiện nay khách nội địa đến Đà Nẵng đã đông trở lại", ông nhận xét.

da nang huong toi du lich sieu giau anh 1

Đà Nẵng vừa giới thiệu 7 dự án để kêu gọi đầu tư. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Với các hoạt động xúc tiến vừa qua của thành phố và các doanh nghiệp, vị chuyên gia này tin rằng thời gian tới Đà Nẵng sẽ phục hồi nhanh hơn. Về khách quốc tế sẽ khó khăn hơn bởi các ảnh hưởng về dịch bệnh, chiến tranh vẫn nhiều nên để phục hồi các thị trường quốc tế là không đơn giản.

Ông Nam cũng nhắc đến con số ấn tượng trước khi có đại dịch Covid-19 thì cứ 2 tuần ngành du lịch Việt Nam kiếm được 1 tỷ USD từ khách quốc tế, hiếm có ngành nào có doanh thu cao như vậy.

Nhưng bối cảnh hiện nay, theo ông Nam, phải vừa tranh thủ khai thác nội địa, vừa cố gắng khai thác các đường bay quốc tế và cũng là thời điểm có để đầu tư thỏa đáng, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để phục hồi và phát triển du lịch mạnh hơn. "Chúng tôi đã kiến nghị với Thủ tướng mở hơn nữa chính sách visa cho các nước như Mỹ, Australia, Ấn Độ... và toàn bộ các nước châu Âu", ông nói.

Để Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến, ông Nam cho rằng cần nhanh chóng mở rộng Sân bay Đà Nẵng về phía đông ở đẳng cấp quốc tế và trong đó có cả nhà ga phục vụ máy bay VIP. Điều này cần thực hiện càng sớm càng tốt.

Đà Nẵng cần thêm nhiều dấu ấn mới

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng địa phương này cần có những trải nghiệm hàng đầu để hút khách du lịch bằng việc phát triển kinh tế đêm để gia tăng sức hút, tăng sức chi tiêu của khách du lịch, tương xứng với tiềm năng phát triển...

"Và muốn là điểm đến hàng đầu, nhất định phải phát triển du lịch toàn diện từ du lịch biển, du lịch núi, du lịch sông nước, giải trí...", ông nói.

da nang huong toi du lich sieu giau anh 2

Theo chuyên gia, Đà Nẵng phải phát triển du lịch toàn diện từ du lịch biển, du lịch núi, du lịch sông nước, giải trí... Ảnh: Đoàn Nguyên.

Theo ông, Đà Nẵng cần làm mới cả những điểm đã cũ, tạo nhiều sản phẩm trải nghiệm mới ở những điểm vốn đã quá quen. "Có như thế thì khách mới trở lại, chứ không để họ đến một lần rồi thôi. Mà thêm nhiều trải nghiệm nghĩa là rút ví khách được nhiều hơn. Thế thì đáng làm lắm chứ. Đấy là một số điểm, một số dấu ấn. Nhưng mà Đà Nẵng cần nhiều hơn những dấu ấn như thế", TS Trần Đình Thiên nói.

Hiến kế giúp Đà Nẵng trở thành "tổ ấm" của những đại bàng lớn, PGS.TS Trần Đình Thiên gợi mở bây giờ rất nhiều địa phương sẵn sàng dọn tổ mời đại bàng. Có đại bàng mới tạo ra cảm hứng phát triển mới, sức bật mới...

Theo ông, kế sách duy nhất để hấp dẫn đại bàng là cơ chế: Cơ chế cởi mở, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa, nhiều khi phải hy sinh cái lợi nhỏ đến có cái lợi lớn.

Ngày 25/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022. Sự kiện này là một minh chứng cho sự sẵn sàng của Đà Nẵng trong việc định vị lại vị thế của một thành phố đáng sống, một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Tại diễn đàn, thành phố đã kêu gọi đầu tư vào 7 dự án trọng điểm, tạo động lực cho Đà Nẵng phát triển bền vững trong thời gian đến như cảng Liên Chiểu, Khu phức hợp Trung tâm tài chính, thương mại, vui chơi giải trí, casino và chung cư cao cấp; dự án không gian sáng tạo Đà Nẵng; Trung tâm thương mại quốc tế; Bệnh viện quốc tế; viện dưỡng lão và Trường liên cấp quốc tế...

Bạn đang đọc bài viết "Chuyên gia: Đà Nẵng nên hướng tới du lịch cho đối tượng siêu giàu" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.