Chuyên gia khuyên nhà đầu tư chứng khoán đừng bán tháo

18/05/2022 09:03

Các đơn vị phân tích tin rằng thị trường đang bị bán tháo quá đà và dòng tiền bắt đáy dần nhập cuộc, các chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật. 

Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục trải qua tuần giao dịch 9-13/5 đầy tiêu cực. VN-Index lao dốc ngay phiên đầu tuần với mức giảm gần 60 điểm, bên bán hoàn toàn chiếm ưu thế với hàng loạt mã nằm sàn.

Chỉ số có sự hồi phục ở phiên sau đó với sự dẫn dắt đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong 2 phiên sau đó. Tuy nhiên, áp lực bán tăng mạnh lại khiến thị trường chìm trong "biển lửa" trong 2 phiên cuối cùng.

Tổng thể VN-Index giảm 146,49 điểm (-11,02%) trong tuần qua về mức 1.182,77 điểm. Đà lao dốc tuần qua đã kéo chuỗi giảm điểm lên 6 tuần liên tiếp, dài nhất trong vòng hơn 10 năm trở lại đây.

Đa số nhóm ngành đều chìm trong sắc đỏ, toàn bộ nhóm VN30 giảm điểm trong một tuần. Trong đó, GVR của Tập đoàn Cao su giảm mạnh nhất khi mất 20,5%, cổ phiếu ngân hàng cũng ảm đạm với TCB rơi nhiều nhất 18,6%.

Thanh khoản thị trường nhỉnh hơn so với tuần trước đó với tổng giá trị giao dịch bình quân tăng 7%, đạt 19.220 tỷ đồng/phiên; riêng giá trị khớp lệnh bình quân tăng gần 6%, lên mức 17.392 tỷ đồng/phiên.

Giao dịch khối ngoại lại là điểm sáng trong bối cảnh thị trường diễn biến tiêu cực. Nhà đầu tư nước ngoài mua vào tổng cộng 9.959 tỷ đồng và bán ra 8.207 tỷ đồng, tương đương gom thêm 1.752 tỷ đồng trong tuần.

chung khoan,  du bao,  hoi ky thuat anh 1

Diễn biến VN-Index trong tuần 9-13/5. Đồ thị: TradingView.

Bước sang tuần mới, khối phân tích các công ty chứng khoán vẫn có cái nhìn thận trọng về nhịp điều chỉnh nối tiếp của thị trường, nhưng một số đơn vị cũng nhận thấy tín hiệu tích cực khi có dòng tiền bắt đáy xuất hiện dần.

Chẳng hạn, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận thấy dòng tiền bắt giá thấp bắt đầu có hoạt động sôi động hơn dưới ngưỡng tâm lý 1.200 điểm. Dự kiến dòng tiền bắt giá thấp sẽ tiếp tục hoạt động tích cực, đặc biệt là vùng quanh 1.150 điểm và giúp thị trường hồi phục trở lại.

VDSC khuyến nghị nhà đầu tư có thể kỳ vọng nhịp giảm của thị trường sẽ sớm dừng lại, đồng thời có thể xem xét lựa chọn giá tốt để mua vào tại các cổ phiếu lớn có định giá tốt.

AseanSC duy trì quan điểm rằng thị trường đang bị bán tháo quá đà và kỳ vọng rằng thị trường sẽ sớm hồi phục trở lại, nhất là khi dòng tiền bắt đáy có dấu hiệu nhập cuộc tích cực hơn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý rằng ngày 19/5 là thời điểm đáo hạn hợp đồng phái sinh nên có thể xảy ra biến động mạnh.

Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục và chỉ số có thể còn giằng co quanh mức 1.200 điểm trong các phiên giao dịch đầu tuần. Rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao và các chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật.

"Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, đặc biệt các nhà đầu tư cần hạn chế bán tháo vì thị trường có thể sẽ sớm có nhịp hồi", chuyên gia của Yuanta nhận định.

Chứng khoán Đông Á cho rằng thị trường thiếu thông tin hỗ trợ nhưng với mức giá cổ phiếu giảm sâu có thể kích thích lực mua bắt đáy, dẫn đến VN-Index có thể có phiên hồi kỹ thuật. Tuy nhiên, mức độ rủi ro cho những giao dịch ngắn hạn khá cao, nhà đầu tư nên thận trọng chờ thị trường ổn định.

Theo Chứng khoán BIDV, ngưỡng 1.200 điểm là vùng hỗ trợ cứng của thị trường. Vì vậy VN-Index trong phiên đầu tuần sau có thể có sự hồi nhẹ về xung quanh mốc này, nếu không thì chỉ số sẽ tiếp tục lùi về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là vùng 1.150 điểm.

Có phần tiêu cực hơn khi KB Việt Nam đánh giá xu hướng giảm điểm đang đóng vai trò chủ đạo trong ngắn hạn. VN-Index đang phải đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ gần quanh 1.160 và sâu hơn là 1.130 điểm.

Chứng khoán Tân Việt tin rằng khi có một số mã cổ phiếu vốn hóa lớn trụ được giá và ngược dòng thì cơ hội hồi phục của thị trường sẽ xuất hiện, nhà đầu tư nên tiếp tục giữ trạng thái cân bằng để chờ đợi tín hiệu.

Bạn đang đọc bài viết "Chuyên gia khuyên nhà đầu tư chứng khoán đừng bán tháo" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.