Cơ hội cho gia vị và hương liệu Việt Nam vươn ra thế giới

26/10/2021 16:30

Tận dụng tốt vị trí địa lý và đa dạng các loại, Việt Nam đang hy vọng sản phẩm gia vị, hương liệu được thị trường quốc tế săn đón.

Cơ hội cho gia vị và hương liệu Việt Nam vươn ra thế giới

Tận dụng tốt vị trí địa lý và đa dạng các loại, Việt Nam đang hy vọng sản phẩm gia vị, hương liệu được thị trường quốc tế săn đón.

Địa lý thuận lợi

Có thể nói, gia vị là một trong những dòng sản phẩm gắn liền với đời sống hàng ngày của các gia đình ở Việt Nam. Cùng với đó là chất lượng đặc trưng đi đôi với sự khác biệt đã được nhiều khách trong nước và cả quốc tế công nhận.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: "Với thế mạnh về khí hậu, thổ nhưỡng, ngành nông nghiệp và công nghiệp sản xuất gia vị và hương liệu của Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi ấn tượng, đưa Việt Nam trở thành nguồn cung gia vị và hương liệu quan trọng cho thị trường thế giới. Trong đó, phải kể đến các loại gia vị như: Quế, hồi, đinh hương, hạt tiêu, ớt nghệ, gừng...".

Nhu cầu nhập khẩu nhiều loại gia vị, hương liệu khác của thế giới đang tăng. EU là thị trường tiêu thụ lớn nhất về gia vị, tiếp theo là Bắc Mỹ, Đông Á, một số nước Nam Á, Trung Đông... Trong EU, Đức là nước tiêu thụ hàng đầu gia vị và thảo mộc, tiếp theo là Anh.

Cơ hội cho gia vị và hương liệu Việt Nam vươn ra thế giới - Ảnh 1 Hạt tiêu Việt Nam ghi dấu ấn ở các nước trên thế giới (Ảnh minh họa)

Đây là cơ hội cho mặt hàng gia vị và hương liệu Việt Nam vươn xa ra thị trường thế giới. Nổi trội hơn cả là hạt tiêu, đang chiếm tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu cao nhất. Đến nay, hạt tiêu Việt Nam đã có mặt tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Khối lượng hạt tiêu Việt Nam xuất khẩu hiện chiếm 60% hạt tiêu xuất khẩu trên thế giới.

Ấn Độ là thị trường tiềm năng đối với gia vị, hương liệu của Việt Nam. Đây là nước nhập khẩu nhiều gia vị, trong đó có hồ tiêu. Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu hương liệu, gia vị hằng năm của Ấn Độ đạt 1,4 tỉ USD, trong đó nhập khẩu hạt tiêu đạt 120 triệu USD và nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam đạt 25-30 triệu USD.

Cạnh tranh cao

Ở thị trường trong nước, các nhà sản xuất cũng đang đẩy mạnh phát triển nhiều dòng sản phẩm gia vị chế biến sẵn dành cho các món ăn quen thuộc như phở, lẩu với đủ hương vị khác nhau để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Theo thăm dò của các siêu thị, mức độ ưa chuộng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm cùng loại khác thương hiệu chênh lệch nhau không nhiều. Tuy nhiên, đa số người tiêu dùng vẫn chọn những sản phẩm được quảng cáo nhiều, trưng bày ở những vị trí bắt mắt và có các chương trình khuyến mại.

Nhưng gần đây, khuynh hướng cạnh tranh giành ưu thế đặc sản đã hình thành và phát triển mạnh trong cộng đồng doanh nghiệp Việt. Nhờ vậy, những thương hiệu như nước mắm Phú Quốc, nước mắm Phan Thiết giành được thị phần tiêu thụ lớn bên cạnh sản phẩm được quảng cáo rầm rộ khác. Để đáp ứng sự thay đổi của thế hệ trẻ về thị hiếu và sở thích, các nhà sản xuất gia vị đang cung cấp nhiều loại sản phẩm gia vị có thành phần thảo mộc hữu cơ tốt cho sức khỏe.

Với các đối tác nhập khẩu, nhà phân phối bán buôn, bán lẻ cũng như người dân nhiều khu vực trên thế giới, các doanh nghiệp đã có các hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ kỹ thuật để có cái nhìn khác đối với quá trình hiện đại hóa và đổi mới của ngành gia vị và hương liệu Việt Nam.

Các doanh nghiệp xuất khẩu gia vị và hương liệu của Việt Nam đang ngày càng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu, đòi hỏi khắt khe của đối tác nước ngoài, có khả năng cung ứng các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, chất lượng tốt và an toàn.

Đồng thời, việc doanh nghiệp áp dụng khoa học công nghệ, có thể nghiên cứu phát triển sản phẩm là vô cùng cần thiết. Chẳng hạn, nhiều loại nguyên liệu gia vị trộn thành một loại gia vị với hương vị đặc trưng. Doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu hương vị của các nước để làm ra những sản phẩm đáp ứng thị hiếu của các thị trường này, tạo sự cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các nước khác...

Thu Hà (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Cơ hội cho gia vị và hương liệu Việt Nam vươn ra thế giới" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.