Cơ hội ‘lướt sóng’ khi VN-Index tích lũy

26/10/2021 12:09

Phần lớn công ty chứng khoán dự báo VN-Index dao động tích lũy trong vùng 1.375-1.400 điểm trong tuần này, nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội lướt sóng.

Thị trường chứng khoán tuần qua 18-22/10 vẫn gặp áp lực bán lớn khi tiến về ngưỡng cản mạnh 1.400 điểm và chỉ số VN-Index liên tục thất bại trước ngưỡng tâm lý này.

Chỉ số đại diện sàn HoSE dao động ngang trong 3 phiên đầu tuần. Áp lực chốt lời ngắn hạn trong phiên đáo hạn hợp đồng tương lai (21/10) khiến chỉ số có một nhịp rơi gần 18 điểm rồi nhanh chóng hồi phục.

Kết phiên cuối tuần, VN-Index đóng cửa tại mức hơn 1.389 điểm, giảm nhẹ so với cuối tuần trước khi mất đi gần 3,5 điểm (tương đương giảm 0,25%).

Ngược lại, chỉ số đại diện sàn niêm yết HNX lại diễn biến tích cực nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa khi tăng 6,4 điểm (1,7%) lên mức trên 391 điểm. Tương tự làUPCoM-Index tăng gần 1 điểm (0,9%) để vượt qua mốc 100 điểm.

Giá trị giao dịch bình quân trên toàn thị trường đạt 26.486 tỷ đồng/phiên, giảm nhẹ 0,4% so với tuần trước đó. Tuy nhiên, giá trị khớp lệnh bình quân lại tăng 4,2% lên mức 25.035 tỷ đồng.

Khối ngoại vẫn duy trì xu hướng bán ròng trong suốt 5 phiên giao dịch và tác động đáng kể đến tâm lý của nhà đầu tư. Tính chung nhóm này mua 6.540 tỷ đồng, trong khi bán ra 10.175 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng ở mức 71 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị 3.635 tỷ đồng trong tuần qua.

Về diễn biến các cổ phiếu, các nhóm ngành chính có sự hóa mạnh theo kết quả kinh doanh. Phần lớn các công ty có kết quả kinh doanh quý III khả quan thường có biến động giá cổ phiếu tích cực và tình trạng ngược lại với các công ty có kết quả tiêu cực.

Dù vậy dòng tiền vẫn tập trung mạnh vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ trong khi các cổ phiếu vốn hóa lớn chưa có được sự sôi động cần thiết. Nhóm VN30 chỉ có 9 mã tăng và 21 mã giảm giá, trong đó SAB của Sabeco giảm mạnh nhất với 3,87% và NVL của Novaland tăng mạnh nhất với 1,27%.

Du bao chung khoan,  Chung khoan tuan toi,  co hoi luot song co phieu anh 1

Diễn biến VN-Index trong tuần 18-22/10. Đồ thị: TradingView.

Dự báo cho diễn biến thị trường chứng khoán tuần 25-29/10, các công ty chứng khoán vẫn để ngỏ khả năng có thêm nhịp điều chỉnh ngắn hạn. Chứng khoán MB tin rằng VN-Index có ngưỡng hỗ trợ ở 1.375 điểm, nhưng trong kịch bản thận trọng, thị trường có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ MA50 và MA100.

Nhóm phân tích nhận định tỷ suất lợi nhuận ở các cổ phiếu vừa và nhỏ đang hấp dẫn hơn so với nhóm cổ phiếu bluechips. Điều này có thể khiến dòng tiền tiếp tục giảm ở nhóm cổ phiếu lớn, qua đó, ảnh hưởng đến thị trường chung.

Tương tự Chứng khoán Vietcombank thấy rằng dòng tiền có vẻ như vẫn đang "né tránh" nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn - vốn là những cổ phiếu đã ghi nhận mức tăng vượt trội so với chỉ số chung trong giai đoạn nửa đầu năm nay.

Theo đó các chuyên gia kỳ vọng VN Index sẽ dao động tích lũy trong vùng 1.380-1.400 điểm trong một vài tuần tới và có thể kèm theo đó là xu hướng tăng/giảm phân hóa rõ nét hơn trong nhóm vốn hóa lớn.

Do vậy, nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội "lướt sóng" ở các cổ phiếu vốn hóa trung bình đang bước vào nhịp tăng nóng trong tuần vừa qua thuộc nhóm bất động sản và chứng khoán. Trong khi nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tận dụng giai đoạn lình xình ở thời điểm hiện tại tích lũy thêm các cổ phiếu mục tiêu.

KB Việt Nam tin rằng khả năng mở rộng nhịp điều chỉnh ngắn hạn vẫn đang để ngỏ, nhưng cơ hội hồi phục sau đó tại vùng hỗ trợ gần 1.37x điểm vẫn được đánh giá cao. Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ vị thế trung hạn và có thể gia tăng tích lũy một phần vị thế trading ngắn hạn khi chỉ số về lại vùng hỗ trợ.

Chứng khoán Đông Á dự báo VN- Index sẽ giao dịch tích lũy, hỗ trợ ngắn hạn ở vùng 1.375 điểm và kháng cự 1.400 điểm, những phiên điều chỉnh là cơ hội tốt để tích lũy cỏ phiếu cho mục tiêu đầu tư trung hạn.

Theo đó, nhà đầu tư có thể gia tăng tích lũy cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh của thị trường, quan tâm nhóm cổ phiếu bất động sản, chứng khoán, cổ phiếu doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu có kỳ vọng phục hồi mạnh sau dịch.

Bạn đang đọc bài viết "Cơ hội ‘lướt sóng’ khi VN-Index tích lũy" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.