Công ty Việt An của đại gia thuỷ sản miền Tây vừa bị bắt kinh doanh thế nào?

16/06/2021 09:29

Trước khi lãnh đạo bị bắt, công ty Việt An cùng với hai doanh nghiệp khác đã lập 100 bộ hồ sơ vay vốn khống, chiếm đoạt hơn 600 tỷ đồng của Vietcombank trong 4 năm.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Ngô Văn Thu - Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Việt An (UPCoM: AVF), ông Lưu Bách Thảo - nguyên Tổng Giám đốc AVF, cùng 5 đối tượng có liên quan về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết quả điều tra, giai đoạn 2010 - 2014, công ty Việt An cùng với công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Minh và công ty TNHH Minh Giàu đã lập 100 bộ hồ sơ vay vốn khống để chiếm đoạt số tiền trên 601 tỷ đồng của ngân hàng Vietcombank chi nhánh An Giang.

Trong quá trình đó, một số đối tượng có liên quan đã giúp sức xuất hóa đơn khống mua bán cá tra, thức ăn thủy sản để làm điều kiện cho những công ty trên vay vốn chiếm đoạt số tiền trên hàng trăm tỷ đồng.

Tài chính - Ngân hàng - Công ty Việt An của đại gia thuỷ sản miền Tây vừa bị bắt kinh doanh thế nào?

Công an đọc lệnh bắt tạm giam đối tượng Ngô Văn Thu (ảnh: VT).

Về công ty Cổ phần Việt An, tiền thân là công ty TNHH An Giang – Basa được thành lập năm 2004, có trụ sở chính tại phường Mỹ Thới, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang với ngành nghề chính là nuôi trồng và sản xuất thức ăn thủy sản.

Năm 2010, công ty đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn HoSE và đến năm 2015 bị hủy niêm yết để chuyển giao dịch về hệ thống UpCOM.

Sau khi lãnh đạo và cựu lãnh đạo bị bắt tạm giam, cổ phiếu của AVF liên tục giảm. Hiện sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội vẫn tiếp tục duy trì cổ phiếu AVF trong diện hạn chế giao dịch khi tổ chức này chậm công bố thông tin quá 45 ngày đối với báo cáo tài chính năm 2020 và không có biện pháp khắc phục.

Cho đến nay, công ty này mới chỉ công bố báo cáo tài chính quý III/2020 và vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý IV/2020 cũng như báo cáo cho cả năm 2020.

Trước đó, giai đoạn 2015 – 2017, công ty kiểm toán KPF liên tục từ chối đưa ra ý kiến đối với các báo cáo kiểm toán và soát xét của Việt An. Từ năm 2018 đến nay, các kiểm toán viên còn đưa ra kết luận trái ngược với HĐQT và Ban Giám đốc của doanh nghiệp khi cho rằng báo cáo được lập không phản ánh trung thực và hợp lý trên các khía cạnh trọng yếu. Ngoài ra kiểm toán cũng nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty khi lỗ lũy kế vượt vốn góp và nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn.

Tài chính - Ngân hàng - Công ty Việt An của đại gia thuỷ sản miền Tây vừa bị bắt kinh doanh thế nào? (Hình 2).

AVF đã lỗ kinh niên suốt từ năm 2014 đến nay.

Tại bản báo cáo soát xét tại tháng 6/2020, công ty có vay nợ Vietcombank chi nhánh An Giang số tiền 448 tỷ đồng, được thế chấp bằng quyền sử dụng đất. Cùng với đó, nhiều ngân hàng cũng có cho vay lớn là ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cho vay gần 231 tỷ đồng, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cho vay gần 151 tỷ đồng, BIDV cho vay gần 71 tỷ đồng.

Còn theo báo cáo tài chính quý III/2020 mà doanh nghiệp này công bố, hoạt động kinh doanh của công ty cũng không mấy sáng sủa khi AVF đã lỗ kinh niên suốt từ năm 2014 đến nay.

Doanh thu giảm mạnh, chỉ đạt 7,5 tỷ, giảm 3 lần so với con số hơn 21 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Trong kỳ AVF tiếp tục phải chi trả tới 22,3 tỷ đồng chi phí lãi vay. Kết quả, AVF lỗ ròng hơn 17 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm 2019 cũng lỗ 27,4 tỷ đồng.

Tình hình tài chính của AVF gặp nhiều khó khăn khi mà tài sản tài chính của công ty chỉ ở mức 309 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở phải thu khách hàng và phải thu khác, trong khi công nợ tài chính lên tới 1.984 tỷ đồng chủ yếu là các khoản vay. 

Vốn chủ sở hữu tính đến 30/9/2020 âm 1.960 tỷ đồng, lỗ lũy kế lên tới 2.407 tỷ đồng cao gấp 5,5 lần vốn điều lệ 433 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Công ty Việt An của đại gia thuỷ sản miền Tây vừa bị bắt kinh doanh thế nào?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.