Cuộc rút lui ban đêm của quân Ukraine khi mọi cây cầu Severodonetsk bị phá

28/06/2022 20:36

() - Để rút lui an toàn khỏi thành phố Severodonetsk ở miền Đông, quân đội Ukraine phải tổ chức các cuộc sơ tán trong đêm bằng phương tiện đặc biệt khi mọi cây cầu ở đây đều bị phía Nga phá hủy.

Cuộc rút lui ban đêm của quân Ukraine khi mọi cây cầu Severodonetsk bị phá - 1

Binh sĩ Ukraine tại Donbass (Ảnh minh họa: Reuters).

Nga giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Severodonetsk ở chiến tuyến Donbass, miền Đông Ukraine cuối tuần qua sau khi chính quyền Kiev hôm 24/6 ra lệnh cho lực lượng của họ ở đây rút lui để tránh bị bao vây và giảm thương vong.

"Thật buồn phải rời đi sau khi dốc bao nhiêu công sức để bảo vệ nơi này nhiều tháng qua. Nhưng chúng tôi cũng hạnh phúc vì còn may mắn sống sót", Danylo, 24 tuổi, một trong những binh sĩ Ukraine cuối cùng rời Severodonetsk nói.

Anh và một đồng đội khác có tên Anton rút khỏi Severodonetsk trên một con thuyền qua sông Donets sau nhiều tuần liền giao tranh khốc liệt. Họ trò chuyện với phóng viên của Reuters ở Sloviansk, một thị trấn cách Severodonetsk khoảng 60km về phía tây, nơi hiện nay được coi là thành trì của lực lượng Ukraine tại Donbass.

"Các cuộc rút lui phần lớn diễn ra trong bóng tối để đảm bảo an toàn. Vị trí vượt sông liên tục thay đổi bởi vì các vị trí này đều có nguy cơ bị tập kích", Danylo nói. Anh cho biết thêm, không có binh sĩ nào thiệt mạng trong các đợt sơ tán này.

Anton kể lại, anh và các đồng đội đều lo sợ nguy cơ Severodonetsk trở thành "Mariupol thứ hai", nơi hàng trăm quân nhân Ukraine cố thủ nhiều tuần liền bên trong đường hầm của nhà máy luyện kim Azovstal. Tại Severodonetsk, hàng trăm binh sĩ và dân thường cũng trú ẩn bên trong nhà máy hóa chất Azot trước khi rút đi.

"Có rất nhiều dân thường, binh sĩ bị kẹt lại bên trong nhà máy. Lực lượng Nga đổ về phía chúng tôi cho đến khi Azot bị bao vây", Anton nói.

Anton cho biết, quân đội Nga sử dụng pháo binh phá hủy mọi công trình hay bất cứ thứ gì có thể được làm nơi trú ẩn khiến các binh sĩ Ukraine mất vị trí phòng thủ.

"Họ kiểm tra sức chịu đựng của chúng tôi. Không có lời giải thích hợp lý nào cho hành động của họ, đơn giản họ chỉ làm chúng tôi kiệt sức, đó là toàn bộ chiến thuật của họ", Anton bình luận.

Binh sĩ này cho biết thêm, lực lượng Ukraine phòng thủ Severodonetsk được lệnh rút lui vì bị tổn thất nặng nề, việc bám trụ lại không có ý nghĩa gì. Tuy nhiên, anh tin rằng lực lượng của Nga có thể gánh tổn thất lớn hơn.

Nói về quyết định rút lực lượng khỏi thành phố chiến lược Severodonetsk, ông Oleksiy Arestovych, một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, đây là quyết định rút lui chiến thuật. Ông nói, quân đội Ukraine đã rút ra bài học xương máu từ việc cố bám trụ để bảo vệ các vị trí phòng thủ bằng mọi giá trong cuộc chiến ở miền Đông với lực lượng ly khai suốt 8 năm qua. "Giờ đây, lần đầu tiên, binh sĩ của chúng tôi được lệnh rút lui có trật tự", ông Arestovych nói.

Trong khi Nga coi việc quân đội Ukraine rút khỏi Severodonetsk là một thắng lợi lớn, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba không cho rằng đây là bước ngoặt quá lớn. "Rút khỏi một số mặt trận không có nghĩa là thua cuộc", ông Kuleba nói.

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc rút lui ban đêm của quân Ukraine khi mọi cây cầu Severodonetsk bị phá" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.